Báo Lào viết về chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Tờ PathetLao Daily, ấn phẩm của Thông tấn xã Lào số ra ngày 13/5 đã trang trọng đăng trên trang nhất bài viết mang tiêu đề “Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thể hiện sự coi trọng và tin cậy chính trị đặc biệt của Đảng, Nhà nước Việt Nam đối với Lào”, khẳng định chuyến thăm chắc chắn sẽ giúp củng cố và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Quốc hội hai nước nói riêng và quan hệ Lào-Việt Nam, Việt Nam-Lào nói chung.

Phóng viên TTXVN tại Viêng Chăn dẫn báo trên cho biết nhận lời mời của đồng chí Xaysomphone Phomvihane, Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào, đồng chí Vương Đình Huệ, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sẽ dẫn đầu Đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam thăm chính thức nước CHDCND Lào từ ngày 15-17/5 tới. Đây là chuyến thăm chính thức nước CHDCND Lào đầu tiên của lãnh đạo chủ chốt Việt Nam trong Năm Đoàn kết Hữu nghị Lào-Việt Nam 2022, đồng thời cũng là chuyến thăm chính thức nước CHDCND Lào đầu tiên của đồng chí Vương Đình Huệ trên cương vị Chủ tịch Quốc hội. Đây cũng là Đoàn Chủ tịch Quốc hội đầu tiên của nước ngoài thăm chính thức Lào kể từ sau Đại hội XI cũng như sau kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa IX của Lào.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chuyến thăm diễn ra trong bầu không khí hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam-Lào đang tổ chức hàng loạt các hoạt động quan trọng trong Năm Đoàn kết Hữu nghị Lào-Việt Nam 2022 để kỷ niệm 2 sự kiện quan trọng là 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Lào-Việt Nam.

PathetLao Daily nhấn mạnh, chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn Đại biểu cấp cao Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam lần này không chỉ khẳng định đường lối đối ngoại nhất quán của cả hai nước, đặc biệt coi trọng giữ gìn và không ngừng phát triển quan hệ hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Lào-Việt Nam, Việt Nam-Lào, mà còn thể hiện tính chất đặc biệt trong quan hệ giữa hai nước, cho thấy nỗ lực của hai Đảng, hai Nhà nước trong việc duy trì đà phát triển quan hệ song phương.

Theo ấn phẩm của Thông tấn xã Lào, Lào và Việt Nam là hai nước láng giềng thân thiết, núi liền núi, sông liền sông, có chung đường biên giới dài trên 2.000 km, cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, cùng uống chung dòng nước sông Mekong, quan hệ gắn bó giữa hai dân tộc đã được hình thành và hun đúc từ trong lịch sử dựng nước và giữ nước giữa hai nước láng giềng.

Tờ báo nhấn mạnh, quan hệ đặc biệt Lào-Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Kaysone Phomvihane và Chủ tịch Souphanouvong kính yêu xây dựng và dày công vun đắp, được các thế hệ lãnh đạo, chiến sĩ cách mạng và nhân dân hai nước ra sức gìn giữ và phát triển, đã trở thành mối quan hệ mẫu mực, thủy chung, trong sáng hiếm có trên thế giới, là tài sản chung vô giá của hai dân tộc. Mối quan hệ có một không hai từ lâu đời này không chỉ giúp quan hệ chính trị giữa Lào-Việt Nam ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu và tạo sự tin cậy lẫn nhau, đảm bảo vai trò, quy định hướng đi chung cho quan hệ của hai nước, mà còn tạo điều kiện để quan hệ hợp tác gắn bó giữa hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ và rộng khắp trong mọi lĩnh vực.

Năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, quan hệ chính trị, ngoại giao giữa Lào-Việt Nam tiếp tục phát triển tốt đẹp, tin cậy, chính trị không ngừng được củng cố. Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng các chuyến thăm quan trọng của lãnh đạo cấp cao vẫn diễn ra bình thường, đây là điều đặc biệt mà không quốc gia nào trên thế giới làm được. Nổi bật là chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith vào tháng 6/2021; chuyến thăm hữu nghị chính thức Lào của Chủ tịch nước Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 8/2021; Chuyến thăm chính thức Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Lào Xaysomphone Phomvihane vào tháng 12/2021 và chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Lào Phankham Viphavan vào đầu tháng 1/2022. Trong các chuyến thăm này, lãnh đạo hai nước đã nhất trí tiếp tục đưa quan hệ chính trị vào chiều sâu, đạt hiệu quả cao hơn nữa; hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề chiến lược liên quan đến an ninh và phát triển của mỗi nước; duy trì các chuyến thăm, gặp gỡ giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước dưới nhiều hình thức; phát triển kinh tế-xã hội bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, mở rộng hội nhập quốc tế…

Trong thời gian qua, quan hệ giữa Quốc hội hai nước tiếp tục được thúc đẩy triển khai đồng bộ, hiệu quả với hình thức linh hoạt cả trực tuyến và trực tiếp, đóng góp quan trọng vào tổng thể quan hệ giữa hai nước. Hai bên duy trì trao đổi đoàn cấp cao, trao đổi kinh nghiệm công tác, giao lưu cấp ủy ban, giữa các Nhóm Nghị sĩ hữu nghị hai nước. Hai bên đã hình thành cơ chế hợp tác giữa Đại biểu Quốc hội trẻ, nữ Đại biểu Quốc hội hai nước; cơ chế hợp tác thường niên giữa các ủy ban, hai Văn phòng Quốc hội/Ban thư ký của hai Quốc hội; cơ chế hợp tác ba bên Campuchia - Lào - Việt Nam giữa các Ủy ban đối ngoại, Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Ủy ban Tài chính - Ngân sách về khu vực Tam giác phát triển ba nước.

Đặc biệt hai bên đã phối hợp chặt chẽ trong việc triển khai dự án xây Nhà Quốc hội mới của Lào, quà tặng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào và đã được khánh thành vào tháng 8/2021. Đây là công trình được các đồng chí lãnh đạo cấp cao nhất của Lào đánh giá hết sức cao mỗi khi đến thăm, coi đây là tòa nhà đang nắm nhiều kỷ lục nhất tại Lào, không chỉ ở sự quy mô nhất,, phức tạp nhất, hiện đại nhất, mà còn có nhiều hạng mục nhất và có kiến trúc đặc trưng văn hóa của Lào nhất cho tới nay.

Trong thời gian qua, Quốc hội hai nước Lào và Việt Nam cũng duy trì hợp tác chặt chẽ tại các diễn đàn liên nghị viện khu vực, quốc tế như Liên minh Nghị viện Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (AIPA), Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Diễn đàn Nghị viện châu Á – Thái Bình Dương (APPF), Hội nghị Đối tác Nghị viện Á - Âu (ASEP)...

PathetLao Daily nhấn mạnh, chuyến thăm chính thức nước CHDCND Lào của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cùng Đoàn đại biểu Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam lần này không chỉ thể hiện sự coi trọng và tin cậy chính trị đặc biệt của Đảng, Nhà nước và Quốc hội Việt Nam cũng như tình cảm của cá nhân Chủ tịch Vương Đình Huệ với Lào và quan hệ hai nước, mà chắc chắn sẽ giúp củng cố và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Quốc hội hai nước nói riêng và quan hệ Lào - Việt Nam, Việt Nam – Lào nói chung.

Theo ấn phẩm của Thông tấn xã Lào, chuyến thăm cũng một lần nữa tái khẳng định quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Lào - Việt Nam là quy luật phát triển, là nhân tố quan trọng bảo đảm thắng lợi của sự nghiệp cách mạng của mỗi nước và là tài sản chung vô giá của hai dân tộc mà thế hệ hôm nay vẫn đang gìn giữ, bảo vệ, phát huy và sẽ tiếp tục truyền tiếp cho các thế hệ mai sau.

Theo TTXVN/Báo Tin tức