Cần có phương án bồi thường thiệt hại nhà dân bị nứt do thi công Quốc lộ 27 qua địa bàn huyện Ninh Sơn

Trong buổi tiếp xúc cử tri với Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh vừa qua, cử tri xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) phản ánh: Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 27 đoạn qua địa bàn huyện đã hoàn thành hơn 3 tháng nay. Tuy nhiên, trong quá trình thi công đã làm nhiều nhà dân bị nứt nhưng đến nay vẫn chưa có phương án bồi thường thiệt hại cho người dân, gây ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của nhiều hộ dân.

Quá trình thi công Quốc lộ 27 đã làm nhà ông Nguyễn Xuân Phương ở thôn Lương Cang 2, xã Nhơn Sơn bị nứt nhiều nơi.

Gia đình ông Nguyễn Xuân Phương, ở thôn Lương Cang 2, xã Nhơn Sơn gần Quốc lộ 27 nên trong quá trình nâng cấp, sửa chữa tuyến đường, đơn vị thi công đã làm nhà ông bị nứt nhiều nơi từ phòng khách đến phòng ngủ, nhưng gia đình vẫn tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị thi công hoàn thành công trình. Tuy nhiên, đến nay việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ do nứt nhà cho gia đình vẫn chưa được giải quyết. Ông Phương, chia sẻ: Trong quá trình thi công tuyến đường, xe ben chở đất, xe lu hoạt động liên tục làm nhà tôi và một số nhà dân xung quanh bị nứt, đơn vị thi công đã khảo sát, đánh giá mức độ hư hỏng trong nhà, đồng thời cam kết sẽ bồi thường thiệt hại cho bà con sửa chữa nhà cửa để ổn định cuộc sống, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Theo khảo sát của UBND huyện Ninh Sơn, trong quá trình nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 27 đoạn qua địa bàn huyện đã làm 253 nhà dân bị rạn nứt, trong đó xã Nhơn Sơn 23 căn, xã Mỹ Sơn 230 căn. Thời gian qua, UBND hai xã đã nhiều lần ban hành văn bản đề nghị các đơn vị thi công phối hợp kiểm tra, đánh giá mức độ thiệt hại để có hướng khắc phục, bồi thường thiệt hại cho người dân, nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện. Ông Nguyễn Thanh Tú, Phó Chủ tịch UBND xã Nhơn Sơn, cho biết: Việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 27 tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân đi lại và vận chuyển hàng hóa là thiết thực, nên được bà con đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, trong quá trình thi công đã làm nhiều nhà dân bị nứt. UBND xã đã kiến nghị với đơn vị thi công phải có trách nhiệm và có phương án bồi thường cho người dân theo cam kết để các hộ có kinh phí sửa chữa nhà cửa, ổn định cuộc sống.