Tăng cường phòng, chống dịch sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh

Theo Bộ Y tế, gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết (SXH) gia tăng ở một số địa phương và đã ghi nhận nhiều trường hợp tử vong. Từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 14.704 trường hợp mắc SXH, trong đó 6 trường hợp tử vong.

Tại tỉnh ta, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận 47 trường hợp mắc SXH, giảm 62,7% so với cùng kỳ năm 2021 (47/126), chưa có trường hợp tử vong. Tuy nhiên thời tiết trong những ngày qua có mưa, nước mưa tồn tại trong nhiều vật dụng phế thải xung quanh nhà, tình trạng trữ nước sử dụng rất phổ biến trong cộng đồng nhưng không có nắp đậy kín và không thường xuyên súc rửa để loại bỏ lăng quăng, bọ gậy là điều kiện thuận lợi cho muỗi truyền bệnh phát triển. Người dân còn chủ quan, chưa tích cực chủ động thực hiện các biện pháp diệt lăng quăng, bọ gậy, diệt muỗi và phòng tránh muỗi đốt. Dự báo thời gian tới số ca mắc có xu hướng gia tăng do đang bắt đầu vào thời điểm mùa dịch.

Để chủ động phòng, chống bệnh SXH không để bùng phát thành dịch lớn; thực hiện yêu cầu của Bộ Y tế, ngày 9-5-2022, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1935/UBND-VXNV yêu cầu các sở, ngành, địa phương tăng cường phòng, chống bệnh SXH trên địa bàn tỉnh. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Y tế giám sát chặt chẽ diễn biến tình hình dịch bệnh và xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện. Tổ chức phun hóa chất 100% các hộ gia đình thuộc khu vực ổ dịch, xác định khu vực có nguy cơ cao để tổ chức phun hóa chất diệt muỗi. Hướng dẫn, kiểm tra các địa phương về giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch, các biện pháp dự phòng và phác đồ điều trị SXH. Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế về công tác chẩn đoán, điều trị; chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh bảo đảm đủ phương tiện, vật tư, trang thiết bị, sẵn sàng tổ chức thu dung cấp cứu, điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong do bệnh SXH gây ra. Tổ chức kiểm tra, giám sát công tác sẵn sàng ứng phó với bệnh SXH của các địa phương trong tỉnh; chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong công tác vận động nhân dân phòng, chống SXH.

Sở Giáo dục và Đào tạo huy động học sinh tham gia tích cực các hoạt động diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy tại gia đình và cộng đồng theo hướng dẫn của ngành Y tế. Chủ động phối hợp với ngành Y tế đưa các bài giảng về bệnh SXH vào các chương trình ngoại khóa nhằm giúp các em học sinh có đủ kiến thức và kỹ năng phòng, chống dịch bệnh.

UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND xã, phường, thị trấn phối hợp với ngành Y tế có kế hoạch tổ chức các biện pháp phòng dịch chủ động, thực hiện các chiến dịch diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy, vệ sinh môi trường nơi công cộng nhằm phòng ngừa dịch SXH lây lan trong cộng đồng. Vận động mọi người dân, toàn thể cộng đồng cùng chung tay phòng, chống dịch bệnh. Phân công các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, kiểm tra giám sát việc thực hiện tại các địa phương, có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các địa phương để dịch bùng phát. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ của ngành, đơn vị, phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế và các ngành liên quan thực hiện tốt công tác phòng, chống SXH...