Ý kiến tâm huyết hướng về quê hương Ninh Thuận

* Bà Hoàng Thị Út Lan, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo tỉnh:

Được sự hỗ trợ nguồn lực kịp thời của Trung ương và sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành đúng đắn của cấp ủy, chính quyền các cấp, cùng với sự nỗ lực, đồng thuận, tích cực thi đua lao động sản xuất của Nhân dân nên tỉnh ta đã biến thách thức thành cơ hội phát triển, chung tay xây dựng Ninh Thuận ngày càng phát triển.

Nhìn lại trong giai đoạn tôi làm lãnh đạo UBND tỉnh, tôi cũng đã nỗ lực hết sức, góp phần đặt nền móng, chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển. Đến nay, đã trải qua 30 năm kể từ ngày tái lập tỉnh, tôi rất vui mừng và phấn khởi trước sự đổi mới, diện mạo của tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, kinh tế đô thị văn minh, thị trường bất động sản ngày càng khởi sắc. Đặc biệt tôi ấn tượng nhất đó là các công trình trọng điểm của tỉnh đã được đầu tư và hoàn thành như: Hệ thống Đập dâng Tân Mỹ ở xã Phước Hòa (Bác Ái), cơ bản giải được bài toán chống hạn bấy lâu nay. Hoàn thành, đưa vào sử dụng tuyến đường ven biển Bình Tiên-Cà Ná rất đẹp, qua đó hình thành các khu du lịch ven biển đẳng cấp cao. Đang hiện thực hóa chủ trương xây dựng Ninh Thuận trở thành trung tâm năng lượng tái tạo, năng lượng sạch quốc gia với nhiều công trình điện gió, điện mặt trời quy mô lớn và chuẩn bị thủ tục khởi công Trung tâm điện khí LNG Cà Ná. Đưa Cảng tổng hợp Cà Ná giai đoạn I vào hoạt động. Nhờ đó sẽ tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy cho các khu công nghiệp Phước Nam, Du Long và Cà Ná hình thành và phát triển, thu hút nhiều nhà đầu tư lớn vào tỉnh. Ngoài ra, tỉnh cũng đã chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, mang lại giá trị kinh tế cao cho nông dân...

Trong thời gian tới, tôi mong muốn tập thể cán bộ, đảng viên tỉnh nhà tiếp tục phát huy những thành tựu đạt được, đồng thời bám sát, thực hiện theo chủ trương, định hướng mà Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Nghị quyết của HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026 đã đề ra. Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, năng lực ngang tầm nhiệm vụ. Tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư vào các ngành kinh tế trọng điểm. Phát huy truyền thống đoàn kết, chung sức, đồng lòng quyết tâm xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng phát triển mạnh mẽ, bền vững trong tương lai n

* Ông Văn Công An, nguyên Ủy viên Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh:

Tôi có hơn 40 năm sống, chứng kiến sự hình thành và phát triển từng ngày của tỉnh Ninh Thuận. Khi nói đến Ninh Thuận, tôi có nhiều kỷ niệm đáng nhớ, vì Ninh Thuận có 2 lần sáp nhập cùng với 2 tỉnh: Lâm Đồng và Bình Thuận và 1 lần tái lập tỉnh vào năm 1992. Đến nay, đã qua 30 năm tái lập tỉnh, đây là quãng thời gian không dài so với sự nghiệp cách mạng, nhưng so với cuộc sống một đời người thì không phải là ngắn.

Khi có chủ trương tái lập tỉnh Ninh Thuận thì mọi người đều rất vui mừng và phấn khởi. Vì cán bộ và Nhân dân trong tỉnh quyết tâm, nỗ lực xây dựng tỉnh mới thành lập và được Trung ương quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Người dân đi lại gần và thuận tiện hơn khi đến làm thủ tục hành chính trong tỉnh, chứ không cần đi xa khoảng 200 km vào Phan Thiết như trước đây nữa. Công tác quản lý xã hội của các cơ quan chức năng cũng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, thời điểm này, điều kiện làm việc, cơ sở vật chất vẫn còn khó khăn. Đội ngũ cán bộ còn thiếu nên tỉnh động viên thêm các cán bộ có năng lực, kinh nghiệm từ Bình Thuận về Ninh Thuận công tác.

Qua 30 năm tái lập tỉnh Ninh Thuận, nhờ sự hỗ trợ của Trung ương, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn của cấp ủy, điều hành, quản lý linh hoạt của chính quyền các cấp đã từng bước đưa tỉnh nhà phát triển tương đối cao, bền vững. Nhất là những năm gần đây, nhờ tư duy đổi mới, mang tính đột phá trong việc thu hút các dự án đầu tư về năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, du lịch đẳng cấp cao, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp mang lại giá trị kinh tế cao... đã làm thay đổi diện mạo tỉnh nhà, chất lượng cuộc sống của Nhân dân ngày càng tốt hơn. Khối đại đoàn kết các dân tộc trong tỉnh luôn gắn bó. Đội ngũ cán bộ qua các nhiệm kỳ được đào tạo, rèn luyện, có năng lực tiếp cận cái mới. Nhờ đó, tỉnh Ninh Thuận tăng trưởng vượt bậc và phấn đấu vươn lên phát triển khá trong khu vực và cả nước.

Trong thời gian tới, tôi mong muốn đội ngũ cán bộ tỉnh nhà tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, gương mẫu, tận tâm, tận lực phục vụ Nhân dân. Phát huy tinh thần đoàn kết, có tư duy đổi mới, sáng tạo và đề ra những giải pháp để triển khai hiệu quả trên tất cả các ngành, lĩnh vực. Đồng thời, ban hành những chính sách hợp lòng dân, giúp Nhân dân có cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc để cùng chung tay xây dựng Ninh Thuận ngày càng phát triển giàu, đẹp và văn minh.

* Ông Trương Nghiệp Vũ, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh:

Cán bộ và Nhân dân tỉnh ta phấn khởi chào đón sự kiện chính trị quan trọng kỷ niệm 47 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 30 năm Ngày tái lập tỉnh Ninh Thuận. Với trách nhiệm của người có nhiều năm làm công tác Mặt trận, tôi luôn quan tâm theo dõi sự phát triển kinh tế - xã hội và tình hình quốc phòng- an ninh của tỉnh nhà. Bản thân tôi vui mừng nhìn thấy tỉnh ta thu hút nhiều dự án đầu tư vào năng lượng tái tạo, khai thác tiềm năng du lịch, áp dụng nhiều mô hình nông nghiệp công nghệ cao đưa nền kinh tế tỉnh nhà tăng trưởng nhanh, bền vững. Các công trình thủy lợi, giao thông, y tế, giáo dục phát huy tốt hiệu quả sử dụng tạo động lực nâng cao năng lực sản xuất, bảo đảm ổn định đời sống Nhân dân. Diện mạo đô thị Phan Rang - Tháp Chàm và các vùng nông thôn trong tỉnh ngày càng khởi sắc, đánh dấu bước phát triển mới rất đáng tự hào. Ngoài ra, thời gian gần đây, tỉnh ta tập trung phòng, chống hiệu quả dịch COVID-19 gắn với bảo đảm tăng trưởng kinh tế. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp có năng lực quản lý, điều hành tốt hoạt động xã hội phát triển. Phấn khởi với những thành tựu đạt được qua 30 năm tái lập tỉnh, tôi tin tưởng tạo nền tảng vững chắc cho tỉnh nhà tiếp tục phát triển nhanh, bền vững trong những năm tới n

* Đại úy Lê Quốc Bằng, Phòng Kỹ thuật (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh):

Thật trùng hợp và may mắn cho bản thân khi được sinh ra trên mảnh đất quê hương từ những ngày đầu tái lập; càng thêm tự hào về một Ninh Thuận kiên trung, anh dũng trong kháng chiến và bứt phá mạnh mẽ trên tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà. Trải qua 30 năm lớn lên cùng vùng đất thân thương này, tôi cảm nhận sâu sắc những đổi thay không ngừng khi tỉnh ta phát triển về nhiều mặt, đặc biệt là lĩnh vực năng lượng tái tạo và dịch vụ, du lịch. Cơ sở hạ tầng giao thông ngày càng phát triển, diện mạo đô thị ngày một nâng lên, đời sống người dân ngày được cải thiện.

Với niềm hãnh diện và tự hào là người con của quê hương Ninh Thuận anh hùng, tôi đã phấn đấu học tập, rèn luyện và vinh dự đứng vào hàng ngũ Quân đội nhân dân Việt Nam. Thấm nhuần và không ngừng phát huy truyền thống quê hương, truyền thống Quân đội và phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”, sau khi được đào tạo học viên sĩ quan, được về công tác tại tỉnh nhà, là sĩ quan trẻ tuổi đời vừa mới 30, bản thân cũng luôn nỗ lực, tìm tòi, học hỏi, không ngừng ra sức để đóng góp một phần nhỏ vào công tác bảo đảm kỹ thuật cho huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang tỉnh. Trên cương vị là Trợ lý Quân khí thuộc Phòng Kỹ thuật (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), tôi thường xuyên tham mưu cho thủ trưởng các cấp bảo đảm đầy đủ số lượng, chất lượng và đồng bộ vũ khí trang bị kỹ thuật cho các đơn vị trong tỉnh thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Tổ chức bắn kiểm tra kỹ thuật vũ khí, đạn hỏa lực trước khi giao cho đơn vị thực hiện bắn đạn thật. Thường xuyên tham gia vào các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và các hoạt động đoàn do cơ quan, đơn vị tổ chức. Trong những ngày tháng Tư lịch sử, không chỉ đánh dấu 30 năm đổi mới của quê hương Ninh Thuận kể từ ngày tái lập mà còn là dịp ôn lại kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng Ninh Thuận (16/4/1975 - 16/4/2022) và giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2022). Với tinh thần quật khởi năm xưa, bản thân tự hứa sẽ luôn trau dồi bản lĩnh, phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, nuôi dưỡng hoài bão, nhiệt huyết, xung kích, sáng tạo, nguyện đem hết sức trẻ và khả năng của mình, bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ bình yên cho Nhân dân, vì sự phát triển ngày càng vượt bậc của quê hương!

* Ông Quảng Kèo, người cao tuổi tiêu biểu xã Phước Thái (Ninh Phước):

Qua 47 năm thống nhất đất nước, đặc biệt qua 30 năm tái lập tỉnh, Đảng và Nhà nước luôn quan tâm chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào Chăm chúng tôi. Hệ thống điện, đường, trường, trạm ở các vùng đồng bào Chăm được đầu tư xây dựng khang trang hiện đại. Từ các chương trình hỗ trợ của Nhà nước giúp bà con đoàn kết sản xuất, kinh doanh, chung tay thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào canh tác cây trồng, chăn nuôi gia súc đem lại giá trị kinh tế cao. Bà con các làng Chăm trên địa bàn tỉnh ta vươn lên thoát nghèo bền vững. Con em đồng bào dân tộc Chăm được Nhà nước quan tâm chăm lo cho học hành chu đáo nhiều cháu trở thành bác sĩ, kỹ sư, thầy giáo, công nhân kỹ thuật phục vụ tốt cho xã hội. Lực lượng lao động trẻ độ tuổi 30-40 ở các làng Chăm vươn lên làm giàu từ tri thức. Nhiều gia đình xây dựng được nhà ngói mới to đẹp với tiện nghi sinh hoạt hiện đại, mua sắm ô tô. Điều đó cho thấy đời sống người dân ngày càng no ấm, an vui. Với vai trò người cao tuổi có uy tín trong cộng đồng, bản thân tôi tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con các làng Chăm đoàn kết giúp nhau phát triển sản xuất, kinh doanh, tích cực góp phần xây dựng quê hương Ninh Thuận ngày càng giàu đẹp.

* Bà Eama Xit Thị Tin, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Lợi Hải (Thuận Bắc):

Là người con dân tộc Raglai, cũng là đảng viên, hiện công tác tại xã Lợi Hải (Thuận Bắc), tôi cảm thấy may mắn khi được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất quê hương có truyền thống cách mạng, được học tập, rèn luyện và cống hiến trong thời bình. Nhân kỷ niệm 47 năm Ngày giải phóng Ninh Thuận, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và 30 năm Ngày tái lập tỉnh, tôi thực sự rất phấn khởi, tự hào trước những đổi thay, phát triển vượt bậc của tỉnh nhà. Phát huy truyền thống của quê hương, phụ nữ Ninh Thuận ngày càng khẳng định được vai trò, vị thế của mình trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; tỷ lệ nữ giới tham gia vào các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội ngày càng nhiều. Kế thừa và phát huy truyền thống của các thế hệ phụ nữ Ninh Thuận, bản thân tôi sẽ tích cực tham mưu Hội cấp trên triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình hạnh phúc; đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; bám sát cơ sở hỗ trợ chị em tham gia các phong trào phụ nữ khởi nghiệp, chủ động phát triển kinh tế; tham gia xây dựng tổ chức hội thực sự tiên phong vì bình đẳng giới và sự phát triển của phụ nữ, là cầu nối tin cậy giữa Đảng với các tầng lớp phụ nữ trong tỉnh.