Theo đó, Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang - FUTABUSLINES sẽ đưa vào khai thác 8 tuyến xe buýt không trợ giá trên địa bàn tỉnh với thời gian hoạt động từ 5 giờ đến 19 giờ hằng ngày; thời gian giãn cách cao điểm là 10 phút/chuyến, bình thường từ 20 đến 30 phút/chuyến. Các tuyến xe buýt chính thức đi vào hoạt động, gồm Phan Rang đi các điểm: Nội thành Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Sơn, Thuận Bắc, Vĩnh Hy, Cà Ná, Phước Dân, Phước Dinh và Phước Vinh.
Giá vé xe buýt Phương Trang trên tất cả các tuyến được niêm yết như sau: Đối với lộ trình dưới 10 km, giá vé thông thường là 7.000 đồng/lượt, đối tượng ưu tiên là 5.000 đồng/lượt. Lộ trình từ 10 km đến dưới 20 km, giá vé thông thường là 10.000 đồng/lượt, đối tượng ưu tiên là 7.000 đồng/lượt. Lộ trình từ 20 km đến dưới 30 km, giá vé thông thường là 15.000 đồng/lượt, đối tượng ưu tiên là 10.000 đồng/lượt. Lộ trình từ 30 km đến dưới 40 km và suốt tuyến, giá vé thông thường là 20.000 đồng/lượt, đối tượng ưu tiên là 14.000 đồng/lượt. Riêng đối với học sinh, giá vé là 5000 đồng/lượt cho tất cả các lộ trình.
Xe buýt đời mới theo tiêu chuẩn châu Âu của Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang - FUTABUSLINES được đưa vào vận hành
trên 8 tuyến của tỉnh.
Để đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của hành khách, Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang - FUTABUSLINES đầu tư hệ thống 60 xe đời mới 100% theo đúng tiêu chuẩn xe buýt đô thị châu Âu có 16 chỗ ngồi, 8 chỗ đứng. Xe được trang bị cửa lên xuống tự động, lắp đặt camera trên xe, thiết bị giám sát hành trình hợp chuẩn GPS, trang thiết bị máy POS bán vé áp dụng công nghệ thông tin vừa dễ dàng, tuận tiện cho hành khách, trên xe buýt có phục vụ máy lạnh và wifi miễn phí. Xe được thiết kế vị trí ghế ngồi nhiều hơn chỗ đứng trong xe, tạo sự thoải mái cho hành khách đi xe.
Ông Võ Thành Hoàng Vũ, Giám đốc Công ty Cổ phần Xe khách Phương Trang - FUTABUSLINES - Chi nhánh Ninh Thuận cho biết: Song song với việc đầu tư chất lượng xe và phát triển tuyến mới, Công ty cũng đặc biệt chú trọng đến việc đào tạo đội ngũ nhân sự chất lượng cao và ứng dụng các công nghệ tiên tiến như bán vé điện tử, hệ thống rao trạm tự động, bản đồ xe buýt điện tử... vào hệ thống xe buýt Phương Trang. Việc đưa hệ thống xe buýt cỡ nhỏ chỗ vào thay thế hệ thống xe buýt cũ sẽ phục vụ tốt hơn người dân trong vùng. Bởi hệ thống xe buýt mới nhỏ, gọn, trang bị nhiều thiết bị hiện đại thuận tiện di chuyển trên các cung đường nông thôn và thành thị. Cùng với đổi mới phương tiện, Công ty cũng sẽ tăng tần suất phục vụ các tuyến xe buýt công cộng, không chỉ tạo sự thuận lợi cho người dân đi lại, giao thương, học tập mà còn góp phần tăng thêm sự lựa chọn cho du khách đến du lịch tại Ninh Thuận. Ông Vũ cho biết thêm: Doanh nghiệp gặp khá nhiều khó khăn trong công tác chuẩn bị, nhất là việc tuyển nhân sự với hàng trăm tài xế xe buýt; cùng với đó là việc xây dựng hạ tầng cơ sở bến bãi, điểm đầu cuối, phương tiện… Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn nỗ lực chuẩn bị chu đáo để đáp ứng các điều kiện, trong quá trình triển khai sẽ phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước tháo gỡ dần những khó khăn để đưa vào vận hành đúng thời gian quy định theo chủ trương của UBND tỉnh Ninh Thuận, đưa vào hoạt động xe buýt nhân dịp kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh (1992-2022), 47 năm giải phóng Ninh Thuận (1975-2022). Kế hoạch sắp tới sẽ mở rộng phương án có thể nối các tuyến xe buýt phục vụ cho nhu cầu đi lại của hành khách từ Ninh Thuận đến sân bay Cam Ranh và ngược lại nhằm kết nối thuận lợi cho các địa phương và kích cầu du lịch giữa 2 tỉnh Ninh Thuận và Khánh Hòa.
Trong những năm qua, với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế - xã hội, hệ thống hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh đã phát triển, kết nối thuận lợi đến các địa phương, các khu du lịch, trung tâm kinh tế và đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế của tỉnh. Tuy nhiên, hệ thống vận tải hành khách công cộng chưa tạo được mạng lưới liên kết giữa các khu vực với nhau, chưa tạo được sự thuận lợi cho việc đi lại của người dân. Trong khi đó, sau nhiều năm hoạt động, hệ thống xe buýt Lộc Phát trên toàn tỉnh xuống cấp và chưa đảm bảo cung cấp đầy đủ nhu cầu của người dân. Việc Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang - FUTABUSLINES trúng thầu 8 tuyến xe buýt và đưa vào hoạt động góp phần hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân, giảm mật độ lưu thông phương tiện cá nhân, tránh ùn tắc giao thông, hạn chế tai nạn giao thông và bảo vệ môi trường, giúp thay đổi bộ mặt giao thông của tỉnh theo hướng ngày càng hiện đại, tiện lợi vì cộng đồng.
Mai Phương
8 tuyến xe buýt chính thức đi vào hoạt động
- Tuyến số 1: Phan Rang - Ninh Sơn (cự ly 49 km), khởi hành tại Bến xe khách Ninh Thuận đi qua đường Lê Duẩn - đường 21 Tháng 8 qua Quốc lộ 27 đến Sông Pha (Ninh Sơn) và ngược lại.
- Tuyến số 2: Phan Rang - Thuận Bắc (cự ly 32 km) đi từ Bến xe khách - QL1A qua các xã Hộ Hải, Tân Hải, Bắc Phong, Lợi Hải và Công Hải (Thuận Bắc).
- Tuyến số 3: Phan Rang - Vĩnh Hy (cự ly 40 km), đi từ Bến xe tỉnh qua các đường Lê Duẩn, Trần Phú, Nguyễn Văn Cừ - Bệnh viện Đa khoa tỉnh - Văn Hải - Ninh Chữ - Trường Cao đẳng Sư phạm - Ngã 3 Tri Hải - Khánh Hội - Thái An - Vĩnh Hy và ngược lại.
- Tuyến số 4: Phan Rang - Cà Ná (khoảng 33 km) từ Bến xe khách tỉnh qua các đường Lê Duẩn, Trần Phú, Thống Nhất - chợ Phan Rang - Long Bình - Bàu Trúc - Phú Quý - Ngã 3 Phước Nam - Khu công nghiệp Phước Nam - Phước Minh - Cà Ná (Khách sạn Hải Sơn) và ngược lại.
- Tuyến số 5: Nội thành Phan Rang - Tháp Chàm với 3 lộ trình xe chạy qua các tuyến đường chính của Tp. Phan Rang - Tháp Chàm.
- Tuyến số 6: Phan Rang - Phước Dinh đi từ Bến xe khách tỉnh qua các tuyến đường Lê Duẩn - Trần Phú - Thống Nhất - chợ Phan Rang - Hòa Thạnh - Từ Thiện - đường Tỉnh 701 - Ngã 4 Sơn Hải - UBND xã Phước Dinh - Mũi Dinh và ngược lại.
- Tuyến số 7: Phan Rang - Phước Dân (khoảng 23 km) Bến xe khách tỉnh đi qua các tuyến đường Lê Duẩn, đường 21 Tháng 8, đường tỉnh 703, 709B, đường huyện 24 thị trấn Phước Dân và ngược lại.
- Tuyến số 8: Phan Rang - Phước Vinh (khoảng 20 km) từ Bến xe khách tỉnh - đường Lê Duẩn - đường tỉnh 708 - xã Phước Vinh và ngược lại.