Ninh Thuận - 30 năm một chặng đường đổi mới và phát triển

Đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng vững mạnh toàn diện

Tháng 4-1992, Ninh Thuận chính thức được tái lập; tháng 10-1992, tỉnh tiến hành Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VIII. Suốt chặng đường 30 năm qua, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Đảng bộ tỉnh quan tâm xây dựng trên tất cả các mặt: Chính trị, tư tưởng, đạo đức và tổ chức; phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng từng bước được đổi mới và hiệu quả công tác ngày càng cao, tạo niềm tin trong Đảng, trong Nhân dân ngày càng vững chắc hơn.

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Đảng bộ tỉnh đã đề ra nhiều nội dung, giải pháp trọng tâm, với mục tiêu “Xây dựng Đảng, chính quyền và các tổ chức trong hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tiên phong, đổi mới và phát triển”. Đảng bộ tỉnh không ngừng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của cấp ủy đảng thường xuyên được đổi mới; quán triệt, cụ thể hóa và thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng, nhất là các nghị quyết của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng như: Nghị quyết Trung ương 3 (khóa VII), Trung ương 6 (lần 2) khóa VIII, Trung ương 4 (khóa XI, XII)... Trong đó, tỉnh tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp và người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ theo tinh thần Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Đặc biệt, tập trung xây dựng, ban hành, triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án của tỉnh về xây dựng đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố nhanh, bền vững.

Tp. Phan Rang - Tháp Chàm rực rỡ cờ hoa kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh
và 47 năm Giải phóng quê hương Ninh Thuận. Ảnh: V.Nỷ

Đồng chí Lâm Đông, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, cho biết: Tinh thần đổi mới, quyết liệt trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng của Đảng bộ tỉnh đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cả hệ thống chính trị. Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, góp phần xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức. Bên cạnh đó, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (Khóa X) về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị được các cấp ủy đặc biệt chú trọng, mang lại nhiều kết quả khả quan. Minh chứng, tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) và đội ngũ đảng viên tăng cả số lượng và chất lượng. Nếu năm 1992, toàn tỉnh có hơn 3.600 đảng viên, sinh hoạt tại 228 TCCSĐ, đến nay đã tăng lên 21.000 đảng viên, sinh hoạt tại 434 TCCSĐ; năm 1992 toàn tỉnh có 4 đơn vị hành chính cấp huyện, 52 đơn vị hành chính cấp xã, đến nay có 7 đơn vị hành chính cấp huyện (tăng 3 huyện), 65 đơn vị hành chính cấp xã (tăng 13 xã); toàn tỉnh có 15.045 cán bộ công chức, viên chức, tăng 9.829 người so năm 1992; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Những đổi mới mạnh mẽ trong công tác chính trị, tư tưởng, tuyên truyền, vận động đã tạo nên sự thống nhất cao về ý chí và hành động. Xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ được Đảng bộ tỉnh thực hiện nghiêm túc. Bộ máy hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc được củng cố, dân chủ được phát huy, quyền làm chủ của Nhân dân được bảo đảm. Kết quả trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã đóng góp quan trọng vào sự phát triển về kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, tạo được sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, tạo được niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh.

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đó là: Tiếp tục đổi mới công tác chính trị, tư tưởng, tạo sự thống nhất cao trong Đảng, đồng thuận trong xã hội. Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu quả gắn với tinh giản biên chế. Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ. Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCSĐ và đội ngũ đảng viên. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng. Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức quần chúng.

Để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trên, theo đồng chí Lâm Đông, ngay trong năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, Tỉnh ủy đã ban hành 19 nghị quyết chuyên đề trên tất cả các lĩnh vực; tập trung triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của BCH Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Thời gian đến, Đảng bộ tỉnh tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, TCCSĐ, đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng trên tất cả các lĩnh vực. Làm tốt công tác chính trị tư tưởng; khơi dậy “ý thức tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh nhà. Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với thực hiện Kết luận số 21-KL/TW về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới; phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; siết chặt kỷ luật, kỷ cương gắn với thực hiện có hiệu quả cơ chế khuyến khích và bảo vệ năng động, sáng tạo, vì lợi ích chung. Chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, gắn với xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị; phát huy dân chủ, sức sáng tạo và khả năng cống hiến của mỗi cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong thực thi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đưa Nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Giữ vững kỷ luật, kỷ cương, đoàn kết, thích ứng, chung sức, chung lòng vì sự phát triển của quê hương Ninh Thuận.