Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh

Ngày 29-3, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh về kết quả thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Tỉnh ủy về nhiệm vụ năm 2021 và quý I-2022. Tham dự buổi làm việc có đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo UBND tỉnh.

Triển khai thực hiện nhiệm vụ trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, song nhờ phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, Đảng ủy Khối đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, hoàn thành các nội dung, nhiệm vụ đề ra. Cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc nêu cao tinh thần, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) trong thực hiện nhiệm vụ; tăng cường kiểm tra, giám sát giữ vững kỷ luật, kỷ cương. Kịp thời xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của cấp trên. Chỉ đạo tổ chức phát động các phong trào thi đua yêu nước, động viên CB, ĐV, công chức, viên chức và người lao động quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2021 và các nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch đề ra trong năm 2022.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc. Ảnh: D.M

Đặc biệt, sau khi tiếp thu Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 3-12-2021 của Tỉnh ủy về phương hướng, nhiệm vụ năm 2022 và các nghị quyết chuyên đề, kết luận của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã xây dựng và ban hành 18 kế hoạch và 2 hướng dẫn để triển khai việc quán triệt, học tập, nghiên cứu thực hiện 21 nghị quyết và 2 kết luận của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đồng thời lồng ghép quán triệt 26 kết luận và một số quy định của Trung ương (khóa XIII). Qua đó, đã cụ thể hoá thành 4 kế hoạch để triển khai thực hiện thống nhất trong toàn Đảng bộ Khối về 4 lĩnh vực: Cải cách hành chính, phòng, chống tham nhũng, công tác xây dựng Đảng và công tác cán bộ. Đồng thời chỉ đạo cụ thể hóa các Nghị quyết, kết luận liên quan phù hợp tình hình nhiệm vụ thực tế của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; nêu cao tinh thần trách nhiệm của CB, ĐV và quần chúng quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và Đảng bộ Khối trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Tại buổi làm việc, Đảng ủy Khối đề xuất một số vấn đề như Ban Tuyên giáo Trung ương cần có hướng dẫn về chương trình, nội dung, bài giảng, các chuyên đề lý luận bắt buộc cho lớp đối tượng Đảng và ĐV mới theo hình thức trực tuyến để có sự thống nhất chung trong công tác đào tạo, bồi dưỡng; kiến nghị Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu việc phân cấp cho Đảng ủy Khối thẩm quyền kết luận tiêu chuẩn chính trị để phục vụ cho công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ đối với các chức danh Trưởng, Phó phòng và tương đương (không thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý) tại các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh là CB, ĐV sinh hoạt trong Khối, tránh tình trạng trùng lắp trong việc kết luận tiêu chuẩn chính trị cho cán bộ, công chức giữa Đảng ủy Khối với Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Đồng thời đề nghị Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo xem xét chuyển giao một số tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ) trong các đơn vị kinh tế tư nhân về trực thuộc các huyện, thành ủy quản lý theo địa bàn theo tinh thần Chỉ thị số 09-CT/TU, ngày 26-5-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân…

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ Khối thời gian qua là khá toàn diện. Chỉ ra và định hướng một số biện pháp nhằm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm còn tồn tại ở trong khối, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Đảng ủy Khối tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của cấp ủy TCCSĐ, bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, bảo đảm nguyên tắc tập trung, dân chủ, tự phê bình và phê bình; chỉ đạo khắc phục ngay những tồn tại, yếu kém; nêu cao tinh thần, trách nhiệm của các cấp ủy, TCCSĐ, CB, ĐV, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết, kết luận của cấp trên; làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng theo hướng sâu, kỹ, rộng khắp đến mọi đối tượng quần chúng Nhân dân; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về ý thức tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc; chú trọng xây dựng kế hoạch, biểu dương, nhân rộng các mô hình, điển hình tiêu biểu. Tăng cường công tác nắm tình hình tư tưởng, dư luận của CB, ĐV, công chức và người lao động; đấu tranh, phản bác có hiệu quả với thông tin sai trái, xuyên tạc trên không gian mạng; làm tốt công tác tư tưởng nội bộ theo hướng kịp thời, chính xác, hiệu quả. Đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng TCCSĐ và ĐV; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trên các lĩnh vực trọng điểm, dễ phát sinh tiêu cực; đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, xây dựng nội bộ Đảng, cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trong sạch, vững mạnh. Bên cạnh đó, chú trọng xây dựng quy chế phối hợp trong Đảng; triển khai thực hiện có hiệu quả công tác dân vận chính quyền; xây dựng các tổ chức đoàn thể ngày càng vững mạnh.

Đối với các kiến nghị, đề xuất của Đảng ủy Khối, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các Ban Đảng của tỉnh và Văn phòng Tỉnh ủy ghi nhận và giải đáp tại buổi làm việc những nội dung thuộc thẩm quyền. Những nội dung khác đồng chí đề nghị nghiên cứu, tham mưu sớm cho Tỉnh ủy chỉ đạo giải quyết.