Hội nghị trao đổi khó khăn, vướng mắc trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng và giải pháp tháo gỡ

Ngày 28-3, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc trao đổi các khó khăn vướng mắc trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng, hợp đồng xây dựng đối với các dự án sử dụng vốn đầu tư công, vốn Nhà nước ngoài đầu tư công và các giải pháp để tháo gỡ. Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại Hội nghị, các đơn vị, địa phương, nhà thầu kiến nghị tháo gỡ các khó khăn liên quan đến cơ chế, chính sách, thủ tục thanh quyết toán, điều chỉnh dự toán, giá xây dựng công trình cho phù hợp với đơn giá thực tế thi công vì hiện nay giá vật liệu tăng rất cao, gây khó khăn cho công tác đầu tư, khả năng thực hiện và đẩy nhanh tiến độ dự án. Qua đó, đề xuất một số giải pháp tháo gỡ, điều chỉnh để triển khai được thuận lợi. Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận hiện nay hầu hết các hợp đồng thi công xây dựng công trình đều sử dụng hình thức hợp đồng trọn gói; việc biến động giá một số loại vật liệu xây dựng, nhiên liệu trong thời gian quan làm ảnh hưởng lớn đến giá hợp đồng thi công. Tuy nhiên, theo quy định không cho phép điều chỉnh đơn giá do biến động giá vật liệu trong quá trình thực hiện dẫn đến tình trạng các nhà thầu thi công gặp khó khan. Đồng chí kiến nghị Bộ Xây dựng sớm tham mưu Chính phủ các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong tình hình biến động giá. Đối với việc xây dựng, công bố chỉ số giá xây dựng để áp dụng riêng cho các gói thầu, dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị Bộ Xây dựng báo cáo Thủ tướng Chính phủ giao việc xác định chỉ số giá xây dựng hàng tháng cho chủ đầu tư thực hiện thay vì giao cho các địa phương như hiện nay.

Đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng khẩn trương rà soát, tham mưu cho Bộ những khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền để kịp thời giải quyết; nếu cần điều chỉnh Thông tư, Bộ sẽ xem xét điều chỉnh phù hợp trong phạm vi quy định của pháp luật. Mặt khác, phối hợp với các bộ, ngành liên quan, rà roát, xem xét các vấn đề khó khăn, vướng mắc thuộc thẩm quyền để sớm giải quyết, tháo gỡ. Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Chính Phủ, các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng tổng hợp, tham mưu trình Chính phủ xem xét, cho ý kiến. Về chỉ số giá vật liệu, giá xây dựng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đề nghị chính quyền địa phương thực hiện đảm bảo đúng quy định, kịp thời, sát với thực tế. Về vấn đề hợp đồng xây dựng, Bộ trưởng đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cần khẩn trương đánh giá toàn diện, nghiên cứu để có giải pháp, kịp thời điều chỉnh.