Thái An mở rộng diện tích trồng giống nho mới MH01-26

Nho là cây trồng đặc thù và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân trong tỉnh. Ninh Thuận được biết đến là vùng sản xuất nho chính của cả nước với điều kiện khí hậu, đất đai rất phù hợp cho quá trình sinh trưởng, phát triển của cây nho. Đưa các giống nho mới có chất lượng tốt vào sản xuất, để tăng khả năng cạnh tranh và nâng cao hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích là nhu cầu cấp thiết hiện nay.

Trong thời gian qua, Viện Nghiên cứu Bông và Phát triển Nông nghiệp Nha Hố chuyển giao và nhân rộng vào sản xuất mô hình trồng giống nho lưỡng dụng NH01-26 (vừa sử dụng với mục đích ăn tươi, vừa có thể sử dụng cho nguyên liệu chế biến rượu vang) tại thôn Thái An, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) để khai thác phục vụ du khách đến tham quan, trải nghiệm vườn nho sinh thái. Giống nho NH01-26 có khả năng thích nghi tốt với điều kiện khí hậu thời tiết, thổ nhưỡng ở Ninh Thuận; phổ thích nghi rộng, chống chịu tốt một số đối tượng bệnh hại (nhất là bệnh thán thư, mốc sương). Thời gian sinh trưởng khoảng 90-95 ngày. Giống nho NH01-26 có năng suất ổn định (trung bình đạt 10 tấn/ha/vụ), có thể khai thác 3 vụ trong năm, hàm lượng đường khoảng 16 độ Brix, quả không bị rụng khi chín, quả nho khi chín có mùi thơm đặt trưng, chất lượng phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng, nhất là khách du lịch sinh thái vườn nho.

Nông dân thôn Thái An chăm sóc cây nho. Ảnh: M.Thương

Hiện nay, sản phẩm quả nho giống NH01-26 đang được người tiêu dùng rất ưa chuộng, vì thế, diện tích trồng giống nho này ngày càng mở rộng. Theo ông Nguyễn Khắc Phòng, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp Thái An, chia sẻ: Chỉ riêng thôn Thái An hiện đã mở rộng với diện tích ước đạt 8 ha, với những ưu điểm của giống nho NH01-26 như tính chống chịu với sâu bệnh cao, ít sử dụng bảo vệ thực vật, khả năng ra hoa và đậu quả ổn định, chất lượng quả hấp dẫn du khách, chi phí giá thành thấp hơn so với sản phẩm quả của các giống nho khác nhờ ít tốn công lao động và vật tư nông nghiệp nên diện tích trồng giống nho này còn mở rộng thêm trong thời gian đến.

Ngoài ra, nguyên liệu quả nho NH01-26 cũng đã được Viện Nghiên cứu Bông và Phát triên Nông nghiệp Nha Hố phân tích và lựa chọn làm nguyên liệu cho sản xuất chế biến rượu, thông qua một số chỉ tiêu như tỷ lệ dịch quả chiếm 75,5%; pH giai đoạn thu hoạch dao động 3,4 -3,5; hàm lượng đường trên 160Brix; nồng độ axit thấp, màu dịch quả đẹp và đặc biệt là có hương thơm. Với các chỉ tiêu trên, giống nho NH01-26 cũng khá phù hợp để làm nguyên liệu chế biến vang và các sản phẩm đồ uống khác.

Theo khảo sát, hiện sản phẩm quả giống nho NH01-26 được bán sỉ trên thị trường với giá dao động từ 80-100 ngàn đồng/kg, giá bán lẻ dao động 120- 140 ngàn đồng/kg. Trong khi đó, chi phí giá thành thấp hơn so với các giống nho nhờ giảm đến 40 - 50% chi phí thuốc bảo vệ thực vật, ít tốn công tỉa quả, phổ thích nghi khá rộng và tính chống chịu cao nên ít bị rủi ro. Vì vậy, giống nho lưỡng dụng NH01-26 đã và đang được nông dân trong tỉnh, nhất là người trồng nho ở thôn Thái An quan tâm để mở rộng phát triển diện tích và nâng cao hiệu quả, giá trị kinh tế của cây nho tại địa phương.