Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh: Tập hợp, đoàn kết, phát huy trí tuệ sáng tạo đội ngũ trí thức

Năm 2021, mặc dù có nhiều khó khăn do tình hình dịch COVID- 19, nhưng Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) tỉnh và các Hội thành viên đã có những giải pháp tích cực để tập hợp hội viên, đội ngũ trí thức triển khai hoàn thành tốt những nhiệm vụ. Qua đó, đã góp phần vào thắng lợi trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh.

Nhìn lại hoạt động của Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh trong năm qua có thể thấy, nhờ làm tốt công tác tuyên tuyền, nên các Hội thành viên đã có nhiều cố gắng khắc phục khó khăn, phát huy lợi thế, tạo nguồn kinh phí duy trì các hoạt động nghiên cứu. Đội ngũ trí thức luôn đóng góp trí tuệ của mình vào công cuộc phát triển KT-XH của tỉnh, sẵn sàng, nhiệt tình, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao khi được Liên hiệp mời tham gia các hoạt động đóng góp ý kiến, tư vấn, phản biện và giám định xã hội với các mức độ và hình thức khác nhau.

Kết quả các ý kiến, phản biện đã được UBND tỉnh, các sở, ngành, đơn vị quản lý đánh giá cao và được bổ sung chỉnh sửa, hoàn thiện quy hoạch, đề án, dự án của tỉnh. Tiêu biểu như Hội Điều dưỡng có nhiều nghiên cứu, sáng kiến cải tiến khoa học trong lĩnh vực chăm sóc người bệnh do hội viên điều dưỡng làm chủ nhiệm. Nhiều đề tài có ý nghĩa thiết thực được áp dụng trong hoạt động khám, chữa bệnh như đề tài: Cải thiện tỷ lệ loét do tỳ đè cho người bệnh; Cải thiện tỷ lệ viêm phổi do thở máy cho người bệnh hồi sức tích cực; Tư vấn giáo dục sức khỏe; Kiến thức, thái độ, hành vi của nhân viên y tế trong xử lý chất thải... Hội tham gia tiêm chủng vắc xin, chăm sóc, điều trị người nhiễm COVID-19 tại các cơ sở y tế và tham gia chi viện chống dịch cho TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương. Hiệp hội Nho và Táo hỗ trợ Hợp tác xã nho Evergreen Ninh Thuận đưa dây chuyền xử lý bảo quản quả nho được tài trợ từ dự án Canada đưa vào hoạt động. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 25 hệ thống sấy nho và táo, có 3 dây chuyền xử lý bảo quản nho và táo sau thu hoạch đạt tiêu chuẩn nho và táo an toàn đang được khách hàng ưa chuộng.

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh hỗ trợ lắp đặt hệ thống sấy nho, táo sau thu hoạch
cho các cơ sở chế biến nông sản.

Để đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sáng tạo, tôn vinh trí thức, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh phối hợp với các ngành liên quan tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Ninh Thuận lần thứ VI (2020-2021); Cuộc thi sáng tạo dành cho thanh - thiếu niên, nhi đồng tỉnh Ninh Thuận lần thứ XV năm 2021. Qua đó, đã tiếp nhận 89 giải pháp dự thi; trong đó, có 37 giải pháp đạt giải. Ngoài ra, Liên hiệp được UBND tỉnh giao nhiệm vụ là đầu mối triển khai và đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phát động hưởng ứng Cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ IV do Tạp chí Cộng sản, Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức và phát động. Kết quả trên cho thấy, phong trào sáng tạo KH&KT ngày càng lan tỏa rộng khắp trong tỉnh, số lượng giải pháp dự thi ngày càng tăng, tiêu chí xét giải ngày càng được nâng cao về nội dung, hình thức và chất lượng.

Ông Lê Kim Hùng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh, cho biết: Phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, năm 2022, Liên hiệp tiếp tục đổi mới hoạt động các Hội thành viên để tập hợp ngày càng nhiều đội ngũ trí thức, những nhà khoa học đầu ngành, cán bộ khoa học trẻ có tâm huyết, nhiệt tình tham gia các hoạt động, giải quyết những vấn đề cụ thể mang tính cấp thiết của tỉnh. Vận động, tập hợp đội ngũ trí thức và chủ động đề xuất, đóng góp ý kiến vào các chủ trương, chính sách quan trọng của Đảng, Nhà nước và những vấn đề lớn trong quá trình xây dựng cơ chế, chính sách phát triển KT-XH của tỉnh, nhất là về khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, bảo vệ môi trường. Phối hợp với các ngành chức năng để thúc đẩy hoạt động hợp tác trong nghiên cứu ứng dụng tiến bộ khoa học, chuyển giao công nghệ mới, hiện đại vào sản xuất và đời sống; tích cực hỗ trợ những Hội thành viên có điều kiện, năng lực phấn đấu đăng ký và thực hiện các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học, ứng dụng chuyển giao công nghệ. Liên hiệp chủ trì dự án nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ mới thực hiện từ năm 2022; tích cực tuyên truyền, vận động các đối tượng tham dự các hội thi, cuộc thi sáng tạo.

Có thể nói, Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh đã có những hoạt động nổi bật trên tất cả các lĩnh vực, từng bước khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức chính trị - xã hội của giới trí thức khoa học và công nghệ, ngày càng góp phần vào việc phát triển KT-XH của tỉnh.