Nâng cao ý thức phòng dịch COVID-19 tại các điểm ATM

Những ngày giáp Tết là thời điểm nhu cầu giao dịch tiền mặt của người dân tăng cao, tại các cây ATM thường có đông người đến giao dịch trong cùng một thời điểm. Nhằm đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ rút tiền tại các cây ATM, nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã triển khai các biện pháp thiết thực để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ngân hàng nhà nước tỉnh cho biết: Nhằm đảm bảo an toàn trong giao dịch và phòng dịch cho người dân khi đến rút tiền tại các cây ATM thời điểm cận Tết, Ngân hàng nhà nước tỉnh đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn duy trì việc vệ sinh sát khuẩn, phun thuốc khử trùng, lau dung dịch sát khuẩn ở những điểm, vị trí khách hàng thường sử dụng nhiều như tay nắm cửa, phím lệnh giao dịch, khe rút thẻ ATM… Cùng với đó, toàn bộ số tiền tiếp quỹ đưa vào giao dịch đều phải được sát khuẩn, không để lây nhiễm dịch bệnh. Đồng thời, bố trí cán bộ bảo trì, bảo dưỡng và tăng cường thiết bị bảo vệ an ninh, giúp mạng lưới ATM hoạt động thông suốt, an toàn.

BIDV Ninh Thuận hiện có 17 cây ATM trên địa bàn tỉnh. Xác định thời điểm cận Tết, mỗi ngày có hàng chục, thậm chí hàng trăm người đến giao dịch tại các cây ATM, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19, ngân hàng đã tiến hành khử khuẩn thiết bị và tiền tiếp quỹ, dựng vách ngăn giữa các máy ATM nhằm đảm bảo khoảng cách an toàn, dán poster hướng dẫn khách hàng thực hiện “5K” trong phòng, chống dịch COVID-19 khi giao dịch tại các cây ATM, đồng thời trang bị cồn rửa tay sát khuẩn cho khách hàng sử dụng trước và sau khi rút tiền.

Người dân rửa tay sát khuẩn trước và sau khi giao dịch tại máy ATM nhằm đảm bảo an toàn phòng,
chống dịch COVID-19.

Tại cây ATM đặt trước trụ sở Vietcombank Ninh Thuận, khách hàng đến giao dịch khá đông, nhưng phần lớn đã có ý thức trong việc đứng chờ rút tiền với khoảng cách trên 2m để tránh giọt bắn, phòng lây nhiễm COVID-19. Ông Đinh Viết Châu, Phó Giám đốc Vietcombank Ninh Thuận cho biết: Đối với hệ thống ATM, do có diện tích nhỏ hẹp nên đơn vị thường xuyên phun khử trùng, diệt khuẩn; cử nhân viên vệ sinh, lau chùi các bàn phím, khe rút thẻ, bề mặt màn hình máy ATM và khuyến cáo người dân tới rút tiền cần đeo khẩu trang trong suốt quá trình giao dịch. Bên cạnh đó, Ngân hàng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn và khuyến khích khách hàng sử dụng tiện ích rút tiền bằng mã QR tại ATM được thao tác trên điện thoại di động có cài app VCB Digibank để hạn chế tiếp xúc với máy. Nhờ đó, khách hàng hoàn toàn yên tâm khi thực hiện các giao dịch tài chính tại các cây ATM của ngân hàng.

Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, bên cạnh những ngân hàng thực hiện tốt công tác phòng, chống COVID-19 tại các cây ATM, thì một số cây ATM hiện vẫn chưa được trang bị các dụng cụ phòng, chống dịch như nước rửa tay khô, dung dịch sát khuẩn nhanh, không treo khuyến cáo hoặc hướng dẫn người dân vệ sinh đúng cách để tránh việc lây lan dịch bệnh...; nhất là một số cây ATM ở khu vực nông thôn còn tình trạng bụi bẩn, lâu ngày không được lau chùi và không được phun thuốc khử trùng. Do đó, khách hàng khi tới giao dịch, rút tiền tại các cây ATM cần tiếp tục nâng cao ý thức phòng, chống dịch, luôn luôn đeo khẩu trang và giữ khoảng cách, tự trang bị dung dịch và thực hiện sát khuẩn tay trước và sau khi tiếp xúc với máy ATM để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh, nhất là khi nhu cầu giao dịch tiền mặt của người dân vẫn còn rất cao trong những ngày sắp đến tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.