Triển khai phương án, kịch bản ứng phó với biến chủng mới (Omicron) của vi rút SARS-CoV-2 trên địa bàn tinh Ninh Thuận

Ngày 16-01-2022, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Trần Quốc Nam ký ban hành Kế hoạch số 232/KH-UBND của UBND tỉnh Triển khai phương án, kịch bản ứng phó với biến chủng mới (Omicron) của vi rút SARS-CoV-2 trên địa bàn tinh Ninh Thuận

Theo đó, Kế hoạch đề ra mục tiêu: Chủ động các biện pháp kiểm soát phòng, chống dịch không để có trường hợp nhiễm biến chủng Omicron của vi rút SARS-CoV-2 vào tỉnh mà không được tiếp cận, kiểm soát kịp thời. Khi phát hiện các trường hợp nghi nhiễm biến chủng mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2 trên địa bàn tỉnh, kịp thời, nhanh chóng khoanh vùng, ngăn chặn, truy vết, xử lý nhanh không để lây lan trong cộng đồng. Sắp xếp hợp lý các tầng điều trị bệnh nhân Covid-19, không để lây lan dịch bệnh và quá tải trong các cơ sở điều trị; hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong. Chuẩn bị các phương án, kịch bản huy động hệ thống y tế tư nhân tham gia phòng, chống dịch; trong trường hợp khẩn cấp xin chi viện, hỗ trợ từ Trung ương và các tỉnh, thành phố trong nước cả về nhân lực và vật lực để kiểm soát dịch bệnh.

Về nội dung các phương án ứng phó, Kế hoach xác định:

1. Trên địa bàn tỉnh chưa có ca nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng:

- Theo dõi thường xuyên diễn biến, tình hình nhiễm biến chủng mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2 trên thế giới và trong nước; Tăng cường công tác giám sát dịch tễ, phát hiện sớm các ổ dịch, chùm ca bệnh có diễn biến, đặc điểm bất thường.

- Tăng cường điều tra, xác định nguồn lây nhiễm với các trường hợp mắc Covid-19, kiểm soát chặt chẽ đối với những trường hợp nhập cảnh hoặc trường hợp đến/về từ các tỉnh, thành phố khác có ghi nhận ca nhiễm Omicron, lấy mẫu xét nghiệm, gửi Viện Pasteur Nha Trang giải trình tự gen vi rút SASR-CoV-2.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm nhanh COVID-19 cho người dân Tp.Phan Rang-Tháp Chàm. Ảnh: Văn Nỷ

- Tổ chức rà soát các trường hợp nhập cảnh tại các cơ sở lưu trú, khách sạn, cơ sở sản xuất, kinh doanh và nơi lưu trú ở các thôn, khu phố; giám sát chặt chẽ việc tuân thủ cách ly, theo dõi sức khỏe, lấy mẫu xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch.

- Chuẩn bị cơ sở cách ly tập trung Trung đoàn 896 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh để sử dụng cách ly, kiểm soát dịch khi phát hiện trường hợp đến/về tỉnh có yếu tố dịch tễ liên quan biến chủng mới Omicron.

- Chuẩn bị cơ sở cách ly điều trị tại Cơ sở 2 Bệnh viện Y dược Cổ truyền để cách ly điều trị khi phát hiện trường hợp đến/về tỉnh xác định nhiễm biến chủng mới Omicron. Bệnh viện đa khoa tỉnh chuẩn bị 01 khu vực riêng của cơ sở điều trị Covid-19 để tiếp nhận, cấp cứu, điều trị cho trường hợp bệnh nhân nhiễm Omicron nặng, nguy kịch.

- Tiếp tục bổ sung trang thiết bị, vật tư phục vụ công tác điều trị Covid-19 tại các cơ sở y tế, các Trạm Y tế lưu động, Tổ chăm sóc người nhiễm; Chủ động tiếp nhận thuốc kháng vi rút để kịp thời cung ứng, điều trị cho bệnh nhân.

- Đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh, nâng cao tinh thần trách nhiệm chủ động phòng chống dịch trong toàn xã hội, ngăn chặn kịp thời những nguy cơ dịch Covid-19 bùng phát trong cộng đồng.

2. Khi trên địa bàn tỉnh có trường hợp nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng:

- Triển khai quyết liệt công tác kiểm soát, giám sát phòng chống dịch ngay từ cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và địa bàn dân cư thôn, khu phố để phát hiện, áp dụng các biện pháp phòng chống lây nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng.

- Chuẩn bị kích hoạt trở lại các khu cách ly tập trung của tỉnh để cách ly các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan biến chủng mới Omicron; Ủy ban nhân dân huyện, thành phố có trường hợp nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng kích hoạt cơ sở cách ly tập trung để tiếp nhận, cách ly các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan biến chủng Omicron.

- Tổ chức điều tra, truy vết tất cả các trường hợp xác định hoặc nghi nhiễm và có tiếp xúc các nguồn lây nhiễm biến chủng Omicron; thực hiện cách ly, giám sát đảm bảo kiểm soát chặt chẽ, không để lây nhiễm chéo, lây lan trong cộng đồng.

- Áp dụng các biện pháp đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 tăng thêm 01 cấp độ theo Kế hoạch số 6744/KH-UBND ngày 11/12/2021 của UBND tỉnh.

- Mở rộng cơ sở cách ly, điều trị riêng cho người mắc Covid-19 biến chủng Omicron ở mức độ nhẹ và không triệu chứng tại khu cách ly y tế Trung đoàn 896 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

- Tiếp tục sử dụng cơ sở cách ly điều trị tại Cơ sở 2 Bệnh viện Y dược Cổ truyền để cách ly, điều trị bệnh nhân nhiễm Omicron không triệu chứng, mức độ nhẹ và mức độ vừa; Bệnh viện đa khoa tỉnh chuẩn bị 01 khu vực riêng của cơ sở điều trị Covid-19 để tiếp nhận, cấp cứu, điều trị cho trường hợp bệnh nhân nhiễm Omicron nặng, nguy kịch.

- Thực hiện báo cáo hàng ngày về tình hình, kết quả giám sát từng ca Covid-19 biến chủng mới Omicron về Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

3. Khi có từ 100 đến 1.000 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng (trong thời gian 01 tuần):

- Kích hoạt trở lại các khu cách ly tập trung của tỉnh, huyện để cách ly các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan biến chủng mới Omicron.

- Kích hoạt cơ sở cách ly, điều trị riêng cho người mắc Covid-19 biến chủng Omicron ở mức độ nhẹ và không triệu chứng tại khu cách ly y tế Trung đoàn 896 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Ủy ban nhân dân huyện, thành phố thành lập các cơ sở cách ly, điều trị người mắc Covid-19 biến chủng Omicron để tiếp nhận, điều trị cho ít nhất 100 người mắc.

- Triển khai hệ thống các cơ sở điều trị Covid-19 biến chủng Omicron theo mô hình tháp 3 tầng và phân chia theo khu vực:

+ Tầng 1: Phân công Trung tâm Y tế huyện Ninh Sơn, Ninh Phước, Ninh Hải, Bệnh viện Sài Gòn - Phan Rang, khu cách ly y tế Trung đoàn 896 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cách ly điều trị các trường hợp nhiễm biến chủng Omicron; Trung tâm Y tế huyện Bác Ái, Thuận Nam, Thuận Bắc, Bệnh xá Công an tỉnh, Trung tâm Y tế Quân dân Y cách ly điều trị các trường hợp nhiễm biến chủng Delta (đồng thời các trường hợp nhiễm biến chủng Delta không triệu chứng, thể nhẹ cách ly tại nhà). Sẵn sàng kích hoạt trở lại Bệnh viện Dã chiến Thuận Nam.

+ Tầng 2: Phân công Cơ sở 2 Bệnh viện y dược cổ truyền cách ly điều trị các trường hợp nhiễm biến chủng Omicron; Bệnh viện Lao và Bệnh phổi, Cơ sở 2 Bệnh viện đa khoa tỉnh điều trị các trường hợp nhiễm biến chủng Delta.

+ Tầng 3: Bệnh viện đa khoa tỉnh chọn 01 khu vực riêng của cơ sở điều trị Covid-19 để tiếp nhận, cấp cứu, điều trị cho trường hợp bệnh nhân nhiễm Omicron nặng, nguy kịch; Khu vực còn lại của Bệnh viện đa khoa tỉnh cách ly điều trị các trường hợp nhiễm biến chủng Delta.

- Thực hiện báo cáo hàng ngày về tình hình, kết quả giám sát Covid-19 biến chủng mới Omicron về Tỉnh ủy và UBND tỉnh.

4. Khi có trên 1.000 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng (trong thời gian 01 tuần):

- Duy trì và mở rộng cơ sở điều trị F0 tại các cơ sở điều trị tại các tuyến theo mô hình tháp 3 tầng tại tất cả các cơ sở được giao điều trị Covid-19 như mục 3.

- Triển khai cách ly F1 tại nhà và cách ly điều trị F0 tại nhà (kể cả các trường hợp nhiễm biến chủng Omicron) theo quy định và kế hoạch UBND tỉnh đã ban hành.

- Huy động tối đa nguồn lực từ y tế tư nhân, tình nguyện viên trên địa bàn tỉnh để ứng phó phòng chống dịch; đề xuất chi viện từ Trung ương và các tỉnh lân cận.

Về các giải pháp thực hiện, Kế hoạch yêu cầu:

1. Tăng cường giám sát, kiểm soát, phòng chống dịch Covid-19:

- Theo lĩnh vực nhiệm vụ và địa bàn phụ trách, các sở, ngành, địa phương tăng cường giám sát, quản lý các trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài, lưu ý kiểm tra điều kiện lưu trú của các trường hợp này nhằm đảm bảo không tiếp xúc với người xung quanh khi mới nhập cảnh theo quy định; kiểm tra, giám sát, phát hiện sớm trường hợp đến/về tỉnh, đặc biệt các tỉnh, thành phố có ghi nhận ca nhiễm Omicron, khoanh vùng, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch không để lây lan ra cộng đồng.

- Lấy mẫu xét nghiệm, gửi Viện Pasteur Nha Trang giải trình tự gen vi rút SASR-CoV-2 đối với những trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến các trường hợp nhập cảnh để cách ly kịp thời, phối hợp ứng phó kịp thời, không để chủng vi rút mới này lây lan ra cộng đồng.

- Rà soát, cập nhật bổ sung cơ chế thông tin báo cáo đối với từng cấp độ dịch, lưu ý trong giai đoạn đầu Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh theo dõi, giám sát chặt chẽ đối với từng trường hợp nghi nhiễm hoặc nhiễm biến chủng Omicron ở các địa phương.

2. Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc biến chủng Omicron tại các địa bàn, khu vực trọng điểm:

- Các Bệnh viện, phòng khám đẩy mạnh thực hiện sàng lọc, khai thác tiền sử bệnh nhân mắc Covid-19, người đến thăm khám và điều trị hàng ngày nhằm kịp thời phát hiện người mắc biến chủng mới nếu có.

- Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và xã, phường, thị trấn cần tăng cường giám sát, quản lý, theo dõi sức khỏe đối với người nhập cảnh, người lao động từ địa phương khác về lưu trú tại địa phương, đặc biệt là người trở về từ các địa phương, quốc gia đã ghi nhận sự có mặt của biến chủng Omicron.

- Tăng cường lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, giảm hoặc mất vị giác/khứu giác, khó thở để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt là các trường hợp có yếu tố dịch tễ là người nhập cảnh hoặc thường xuyên tiếp xúc với người nước ngoài.

- Tổ chức các hoạt động theo dõi sức khỏe, tầm soát, sàng lọc tại cơ sở y tế, trong cộng đồng, tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhằm phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19, đặc biệt các trường hợp có liên quan người nhập cảnh.

- Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các đối tượng nguy cơ nhiễm biến chủng Omicron: trường hợp nhập cảnh; các chùm ca bệnh có số lượng ca mắc mới tăng đột biến, các trường hợp đã từng mắc Covid-19 (tái nhiễm).

3. Tổ chức các giải pháp bảo vệ nhóm nguy cơ chuyển nặng, tử vong do Covid-19; Triển khai đầy đủ, kịp thời việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều bổ sung, liều nhắc lại theo hướng dẫn của Bộ Y tế:

- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện các giải pháp bảo vệ người có nguy cơ, rủi ro cao khi mắc Covid-19, nhất là các trường hợp là người già, người không đảm bảo điều kiện để tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, người có bệnh lý nền, ...; Thực hiện việc cách ly riêng, chăm sóc, điều trị phù hợp để hạn chế thấp nhất lây nhiễm chéo, chuyển nặng và tử vong ở nhóm người này.

- Đẩy nhanh tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều bổ sung, liều nhắc lại ngay từ tháng 01/2022 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, ưu tiên các đối tượng nguy cơ.

- Tiếp tục rà soát trên địa bàn dân cư để vận động và tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 cho những người chưa tiêm đầy đủ, nhất là những người lớn tuổi, có bệnh lý nền.

4. Kiện toàn và triển khai đồng bộ hệ thống phòng, chống dịch tại tất cả các tuyến; triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp, kịp thời với từng cấp độ dịch và mức độ nguy hiểm của biến chủng Omicron:

- Tiếp tục kiện toàn về nhân sự, quy trình hoạt động và triển khai hiệu quả các đội đáp ứng phòng, chống dịch các tuyến đảm bảo ứng phó kịp thời đối với diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

- Khi phát hiện các trường hợp nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên xâm nhập vào tỉnh, tập trung điều tra truy vết tìm nguồn lây ban đầu và người tiếp xúc gần để khẩn trương xử lý dập dịch, cắt đứt chuỗi lây nhiễm. Tùy theo mức độ nguy hiểm về khả năng lây lan và gây bệnh nặng của biến chủng Omicron được cập nhật, kịp thời triển khai các biện pháp kiểm soát dịch tương ứng như truy vết, cách ly tập trung nghiêm ngặt đối với người tiếp xúc gần (F1).

- Theo dõi, phân tích dữ liệu theo nhóm, chuỗi người nhiễm Omicron để đánh giá mức độ lây nhiễm, mức độ nặng, tử vong,...

5. Củng cố tổ chức và triển khai có hiệu quả hoạt động của các Trạm Y tế lưu động, Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng:

- Tăng cường năng lực điều trị từ tuyến cơ sở nhằm đáp ứng nhu cầu tiếp cận dịch vụ y tế của người dân; giảm tới mức thấp nhất tỷ lệ chuyển tầng, tỷ lệ tử vong do Covid-19; Tiếp tục củng cố năng lực điều trị bệnh nhân tầng 3, tầng 2 tại các bệnh viện tuyến tỉnh.

- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai ngay công tác nâng cao năng lực quản lý, điều trị người mắc Covid-19 tại nhà/nơi lưu trú trên địa bàn phụ trách; Đảm bảo nhân lực, phương tiện cho các Trạm Y tế lưu động, Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng để đáp ứng với các cấp độ dịch.

- Huy động tối đa nguồn lực từ các Sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các tình nguyện viên để phát huy hiệu quả cao nhất đối với mô hình này; xem đây là một hệ thống hỗ trợ công tác phòng, chống dịch lâu dài trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, kéo dài và có thể xuất hiện thêm nhiều biến chủng mới.

Về tổ chức thực hiện, Kế hoạch yêu cầu các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương: Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm, đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch bệnh theo đúng các chỉ đạo của Trung ương và của Tỉnh, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm.

Tăng cường công tác truyền thông nâng cao cảnh giác của người dân trước biến thể Omicron, không tụ tập đông người khi không cần thiết đặc biệt trong dịp lễ, tết sắp đến, thực hiện nghiêm 5K, tham gia tiêm vắc xin đầy đủ, những người nhập cảnh và gia đình phải thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, không ra khỏi nơi lưu trú, xét nghiệm SARS-CoV-2 khi mới nhập cảnh theo quy định.

Theo chức năng, nhiệm vụ được giao và lĩnh vực, địa bàn phụ trách, tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhất là tại bệnh viện, cơ sở sản xuất, chợ, siêu thị, nhà ga, sân bay, bến xe... yêu cầu thực hiện nghiêm việc thường xuyên cập nhật trạng thái trên Bản đồ chung sống an toàn với Covid-19.