Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội triển khai nhiệm vụ năm 2022

Ngày 12-1, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tổ chức Hội nghị trực tuyến với các địa phương triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2022. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đến dự, chỉ đạo hội nghị.

Năm 2021, trước tình hình dịch COVID-19 bùng phát, Bộ LĐTB&XH đã cùng với các bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện đồng bộ, linh hoạt, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch và các chính sách an sinh xã hội, phúc lợi xã hội hiện hành tới tất các các đối tượng, người dân; duy trì sự ổn định trong đời sống kinh tế - xã hội. Bộ đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương nắm vững tình hình lao động, nhất là trong các khu công nghiệp, qua đó đề xuất, thực hiện nhiều phương án hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động. Hướng dẫn triển khai các cơ chế, chính sách, giải pháp phát triển giáo dục nghề nghiệp, nhân lực có kỹ năng nghề, đào tạo thường xuyên, đào tạo lại cho người lao động bằng nhiều hình thức, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đặc biệt, đã triển khai thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ cho người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 kịp thời, ý nghĩa và tạo được niềm tin sâu rộng trong Nhân dân.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu tỉnh ta.

Năm 2022, ngành LĐTB&XH tiếp tục thực hiện phương châm hành động “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới, phát triển” theo tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải cách mạnh mẽ thể chế, thủ tục hành chính trong lĩnh vực lao động, người có công và xã hội, bảo đảm tính đồng bộ, hiện đại, khả thi và hội nhập quốc tế. Ổn định và phát triển thị trường lao động; hỗ trợ giải quyết việc làm, thu hút lao động quay trở lại làm việc; khôi phục nhanh và đảm bảo nguồn cung lao động cho phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội bền vững. Nâng cao nguồn nhân lực có kỹ năng nghề. Thực hiện mục tiêu giảm nghèo đa chiều bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số đáp ứng tốt hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ của ngành.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ biểu dương những thành tích đạt được của ngành LĐTB&XH trong năm 2021, góp phần cùng cả nước duy trì ổn định phát triển kinh tế-xã hội trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh COVID-19. Thủ tướng yêu cầu ngành LĐTBXH tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, nêu cao tinh thần trách nhiệm khắc phục những khó khăn, hạn chế để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, trong đó chú trọng một số nhiệm vụ trọng tâm: Quan tâm chăm lo người có công. Chủ động tham mưu, phối hợp triển khai thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo, huy động các nguồn lực xã hội chung tay thực hiện công tác này. Khắc phục khó khăn về thị trường lao động; chú ý đến công tác xuất khẩu lao động; đào tạo lao động có tay nghề, kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển. Tăng cường công tác bảo vệ trẻ em; hình thành mạng lưới bảo vệ trẻ em rộng khắp từ trung ương đến xã, có sự kết nối giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực lao động, người có công, xã hội, chi trả các chế độ, chính sách cho các đối tượng. Trước mắt, tập trung chăm lo Tết cho các đối tượng người có công, bảo trợ xã hội, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn do dịch COVID-19.