Ban Bí thư Trung ương Đảng: Triển khai nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát năm 2022

Ngày 11-1, Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) năm 2021 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2022. Đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đến dự và chỉ đạo hội nghị. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì hội nghị.

Tham dự ở điểm cầu tỉnh ta có các đồng chí: Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Tiến Đức, UVTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Năm 2021, công tác KTGS, kỷ luật của Đảng tiếp tục được Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy, tổ chức đảng (TCĐ) và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng với tinh thần quyết liệt “không dừng, không nghỉ”, “không chùng xuống”, góp phần tích cực vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, đấu tranh phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Kết quả trong năm qua, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 51.620 TCĐ và 272.512 đảng viên (ĐV) trên các nội dung: lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng và việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc và công tác cán bộ, việc giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống và trách nhiệm nêu gương; qua kiểm tra phát hiện 371 TCĐ, 1.055 ĐV có khuyết điểm, vi phạm và đã thi hành kỷ luật 6 TCĐ, 289 ĐV. UBKT Trung ương và các cấp cũng tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3.005 TCĐ và 8.982 ĐV liên quan các vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội; qua kiểm tra, kết luận có 1.575 TCĐ và 6.695 ĐV có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 194 TCĐ và 3.465 ĐV. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát, UBKT Trung ương và các cấp đã kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, khắc phục những bất cập, chồng chéo, sơ hở trong các quy định, cơ chế, chính sách… Nhiều địa phương, đơn vị sau khi kiểm tra đã quyết tâm khắc phục hạn chế, khuyết điểm, vi phạm, tạo nhiều chuyển biến rõ rệt.

Phát biểu chỉ đạo triển khai nhiệm vụ công tác KTGS trong thời gian tới, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Võ Văn Thưởng yêu cầu các cấp ủy, TCĐ, nhất là người đứng đầu phải tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác KTGS, thi hành kỷ luật đảng; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn UBKT cấp mình và cấp ủy, TCĐ cấp dưới thực hiện công tác KTGS. Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới một số quy chế, quy định, hướng dẫn, quy trình về công tác KTGS và kỷ luật của Đảng đảm bảo khoa học, đồng bộ, chặt chẽ, thống nhất, phù hợp với điều kiện thực tiễn. UBKT các cấp tập trung triển khai toàn diện, hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao, trọng tâm là kiểm tra TCĐ, ĐV khi có dấu hiệu vi phạm chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao. Tăng cường KTGS việc tổ chức triển khai, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng (khóa XI, XII, XIII); tập trung KTGS những nơi để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, những nơi mất đoàn kết nội bộ, vi phạm nguyên tắc, quy định của Đảng, những nơi có nhiều vụ, việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài, gây bức xúc trong cán bộ, ĐV và Nhân dân; kiểm tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh các TCĐ, ĐV có dấu hiệu vi phạm. Tăng cường sự chỉ đạo, hướng dẫn nhằm tạo chuyển biến tích cực, rõ nét hơn nữa trong toàn ngành, khắc phục tình trạng bao che, giấu diếm ở các địa phương, cơ quan, đơn vị; đề cao chống tham nhũng trong các cơ quan phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; coi trọng kiểm soát quyền lực trong công tác KTGS; nâng cao chất lượng công tác kiểm tra chấp hành và giám sát thi hành kỷ luật đảng. Bên cạnh đó, tiếp tục làm sáng tỏ những vấn đề lý luận và thực tiễn đặt ra trong công tác KTGS; đổi mới phương pháp tuyên truyền, tiếp tục công khai kết quả KTGS, thi hành kỷ luật góp phần đấu tranh, ngăn chặn, giáo dục, răn đe, đẩy lùi các hành vi vi phạm; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ KTGS, có phẩm chất đạo đức trong sáng, bản lĩnh chính trị, kinh nghiệm, tính chiến đấu cao, công tâm, khách quan, sâu sát, thận trọng, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.