Tháng 6, không cúp điện luân phiên

Cục Điều tiết điện lực thuộc Bộ Công thương vừa cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2011, tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống ước đạt 43,088 tỷ kWh, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2010. Nhìn chung, tình hình cung ứng điện ổn định, đáp ứng về cơ bản nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, đảm bảo cung cấp điện an toàn tuyệt đối cho các sự kiện quan trọng của đất nước.

Từ đầu tháng 4 đến nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đảm bảo cung ứng điện, không tiết giảm điện trên phạm vi toàn quốc. Dự kiến trong tháng 6 lưu lượng nước về hồ thủy điện dự báo diễn biến khả quan hơn dự kiến đầu năm, đặc biệt là đối với các hồ thủy điện tại miền Bắc là nơi tập trung các nhà máy thủy điện lớn.

Ngoài ra, các nguồn điện mới dự kiến vào vận hành đúng tiến độ như thủy điện An Khê KaNak (173MW), tổ máy số 1 (21MW) thủy điện Sê San 4A, thủy điện Đăk Rtih (144MW), tổ máy 2 (90MW) thủy điện Đồng Nai 3. Các nhà máy nhiệt điện than mới đưa vào vận hành tại miền Bắc (Cẩm Phả, Quảng Ninh, Hải Phòng, Sơn Động) cũng đã vận hành ổn định hơn.

 Nhập khẩu điện từ Trung Quốc dự kiến vẫn duy trì ở mức cao. Trên cơ sở báo cáo của EVN và các tính toán của Cục Điều tiết điện lực, Bộ trưởng Bộ Công thương chỉ đạo EVN không thực hiện điều hòa, tiết giảm điện trên phạm vi toàn quốc trong tháng 6 năm 2011; giao EVN tính toán kế hoạch vận hành hệ thống điện cho 6 tháng cuối năm 2011 để có định hướng triển khai kế hoạch cung ứng điện ổn định cho 6 tháng cuối năm 2011, báo cáo Bộ Công thương trước ngày 25-6-2011.

Bộ Công thương tiếp tục theo dõi, giám sát và chỉ đạo EVN để đảm bảo cung cấp điện tối đa có thể và vận hành hệ thống điện an toàn. Các công ty phát điện giám sát chặt chẽ tình trạng hoạt động của các tổ phát điện để có thể bố trí lịch bảo dưỡng, sửa chữa một cách hợp lý, đảm bảo vận hành ổn định, tin cậy các tổ máy phát điện đặc biệt là các tổ máy nhiệt điện than mới miền Bắc; tập trung lực lượng, vật tư thiết bị để khắc phục sự cố các tổ máy một cách nhanh nhất.

Nguồn Báo SGGP