Thuận Bắc: Hướng tới vụ mùa bội thu

(NTO) Niềm vui vụ đông-xuân

Bây giờ đã là cuối vụ đông – xuân. Trên những cánh đồng của huyện Thuận Bắc, bà con nông dân đang khẩn trương thu hoạch số diện tích còn lại. Dưới ánh nắng tháng 5, màu lúa ánh lên vàng rực, trên khuôn mặt của người dân, ai nấy đều tươi tắn nụ cười. Anh Dương Minh Tâm, dân tộc Chăm ở thôn Bỉnh Nghĩa, xã Bắc Sơn phấn khởi nói: “Gia đình tôi làm gần 10 ha ruộng, năng suất bình quân đạt gần 60 tạ/ha, cao nhất từ trước tới nay. Đạt được năng suất cao như vậy là nhờ các hệ thống thủy lợi trên địa bàn phát huy tốt tác dụng, bên cạnh đó gia đình đã áp dụng đúng quy trình kỹ thuật “3 giảm 3 tăng” và thực hiện nghiêm túc lịch thời vụ của huyện nên dù mưa ít nhưng năng suất lúa không giảm”.

Nông dân huyện Thuận Bắc thu hoạch lúa đông – xuân.

Qua tìm hiểu thực tế ở một số địa phương của huyện Thuận Bắc cho thấy, mặc dù bước vào sản xuất vụ đông – xuân 2010-2011 thời tiết diễn biến phức tạp, do bị ảnh hưởng của mưa lũ và không khí lạnh kéo dài, nhưng nhờ huyện có biện pháp chủ động và có kế hoạch chỉ đạo cụ thể cho các xã trên địa bàn hướng dẫn nông dân sản xuất đúng theo lịch thời vụ, áp dụng tốt quy trình sản xuất nên hầu hết diện tích cây trồng đều được mở rộng, cho năng suất cao. Cá biệt có hộ năng suất lúa còn đạt đến 70 tạ/ha. Theo tính toán của bà con nông dân, với giá lúa hiện nay từ 5.800 - 6.000 đồng/kg, trừ các khoản chi phí nông dân vẫn lãi từ 2,5 – 3 triệu đồng/sào.

Đ/c Nguyễn Châu Cảnh, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: Vụ đông – xuân năm nay, toàn huyện gieo trồng được trên 2.700 ha cây trồng các loại, đạt 135% kế hoạch và tăng 19,8% so với cùng kỳ. Đến thời điểm hiện nay, các địa phương đã cơ bản thu hoạch xong, với sản lượng lương thực ước đạt trên 17.000 tấn. Trong đó cây lúa 1.680 ha, năng suất bình quân ước đạt gần 60 tạ/ha. Cây thuốc lá 60 ha, sản lượng 134 tấn; cây mía trồng mới 35 ha. Đối với cây bắp, ngoài diện tích đất chuyên trồng hàng năm, ở một số địa phương như: Công Hải, Phước Chiến, Lợi Hải, Bắc Sơn... bà con nông dân còn tận dụng những diện tích đất ven suối để trồng thêm nên diện tích cây bắp trong vụ đông – xuân trên địa bàn huyện đã tăng lên đáng kể, với 318,5 ha, năng suất ước đạt 35,7 tạ/ha. Riêng với diện tích cây thực phẩm như: rau, đậu các loại, toàn huyện trồng được 450 ha. Các địa phương có diện tích trồng các loại rau, đậu nhiều là Bắc Sơn, Lợi Hải, Công Hải..., với sản lượng các loại cây trồng này đạt gần 2.000 tấn.

Sẵn sàng cho vụ hè-thu

Theo kế hoạch, vụ hè – thu năm nay, huyện Thuận Bắc sẽ chỉ đạo bà con sản xuất với tổng diện tích 2.000 ha. Trong đó: cây lúa 1.500 ha; cây bắp 350 ha; rau, đậu các loại 90 ha và các loại cây khác 60 ha. Về lịch thời vụ, do hệ thống kênh Bắc đóng nước từ ngày 22-4 đến 22-6 mới mở, nên huyện Thuận Bắc đã chỉ đạo các xã Bắc Phong, Bắc Sơn (địa phương phụ thuộc nước tưới từ kênh Bắc) thông báo cho bà con nông dân sau khi thu hoạch xong vụ đông – xuân thì tiến hành cày ải phơi ruộng; đồng thời chuẩn bị giống và vật tư nông nghiệp để đến ngày 22-6 khi hệ thống kênh Bắc mở nước thì khẩn trương làm đất và tiến hành xuống giống đồng loạt, chậm nhất đến ngày 5-7 là kết thúc gieo trồng. Riêng các vùng còn lại phụ thuộc vào hệ thống thủy lợi Sông Trâu thời vụ gieo trồng sẽ chấm dứt vào ngày 20-6.

Để các địa phương triển khai gieo trồng hợp lý, đúng theo kế hoạch và lịch thời vụ, huyện Thuận Bắc chỉ đạo các xã hướng dẫn cho bà con sử dụng các loại giống ngắn ngày, cho năng suất cao, chất lượng tốt, dễ chăm sóc, nhưng có khả năng kháng được hoặc ít bị nhiễm rầy nâu và các bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá. Đặc biệt, ở những vùng không chủ động nước như Công Hải, Lợi Hải, Phước Kháng cần bố trí sản xuất các loại cây trồng sử dụng ít nước như đậu, bắp..., đảm bảo tiết kiệm nước để tăng cường tưới cho các vùng khác một cách hợp lý.

Cùng với các biện pháp chỉ đạo kỹ thuật, công tác thủy lợi cũng được huyện Thuận Bắc chú trọng thực hiện tốt. Hiện các địa phương trên địa bàn đang tập trung triển khai việc tu bổ, nạo vét các tuyến kênh mương nội đồng; đồng thời xây dựng phương án điều tiết nước từ các hồ thủy lợi Sông Trâu, Ma Trai, Ba Tri để sản xuất một cách hợp lý. Với kinh nghiệm trong chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cũng như áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất hiệu quả, tin rằng vụ hè – thu 2011, nông dân huyện Thuận Bắc sẽ có thêm một mùa vụ bội thu.