Học sinh nhiều trường trở lại lớp sau thời gian học trực tuyến phòng, chống dịch COVID-19

Sau nhiều tháng học tập trực tuyến để phòng, chống dịch COVID-19, từ ngày 3-1, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã linh hoạt cho học sinh (HS) trở lại trường, chuyển sang hình thức học tập trực tiếp.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong ngày 3-1, một số trường như: THPT Phan Chu Trinh (Ninh Hải), THPT An Phước (Ninh Phước), THCS và THPT Đặng Chí Thanh (Thuận Nam)… đã cho HS trở lại trường học trực tiếp. Để đảm bảo an toàn cho giáo viên (GV), HS, công tác phòng, chống dịch COVID-19 được các trường triển khai nghiêm túc, đúng quy định. HS đến trường trong đợt này là những em đáp ứng yêu cầu tiêm đủ 2 mũi vắc xin sau 14 ngày. Đối với những em chưa thể đến lớp, Ban Giám hiệu các trường tiếp tục duy trì hình thức dạy học trực tuyến phù hợp với nội dung dạy học. Thầy giáo Trần Ngọc Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT An Phước, cho biết: Căn cứ hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cũng như tình hình dịch bệnh tại địa phương, nhà trường chủ động xây dựng phương án, chuẩn bị tốt các điều kiện; đồng thời, khảo sát ý kiến và tuyên truyền cho phụ huynh, HS về chủ trương cho các em trở lại trường học tập trực tiếp đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19. Qua kiểm tra, đánh giá và được sự đồng ý của UBND huyện, từ ngày 3-1, nhà trường đã cho các em tiêm đủ 2 mũi vắc xin sau 14 ngày trở lại trường. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn từ trước nên việc đón HS diễn ra thuận lợi. Cán bộ, GV, HS thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như: Đo thân nhiệt, sát khuẩn tay ngay từ cổng trường; đeo khẩu trang trong quá trình học; thực hiện nguyên tắc “1 cung đường 2 điểm đến”… Đặc biệt, để hoạt động dạy và học trực tiếp đảm bảo an toàn, Ban Giám hiệu nhà trường còn điều chỉnh thời khóa biểu từ 4-5 môn học/buổi xuống còn 1-2 môn học/buổi. Trong quá trình lên lớp, HS không nghỉ giải lao 20 phút giữa giờ như thường lệ mà nghỉ tại chỗ 5 phút khi GV chuyển giao các tiết dạy. Đối với thời gian ra về, nhà trường cũng điều chỉnh lệch nhau để đảm bảo giãn cách. Trong ngày học đầu tiên, số HS đến trường có 1.200/1.285 HS, đạt 93,4%. Đối với 85 HS chưa đủ điều kiện đến lớp học tập trực tiếp, nhà trường bố trí GV duy trì 3 lớp học trực tuyến/3 khối lớp nhằm đảm bảo cho các em được học tập, củng cố kiến thức.

Sau các trường nói trên, ngày 4-1, các trường THCS trực thuộc phòng GD&ĐT huyện Ninh Hải và Ninh Phước cũng cho HS trở lại trường. Thầy giáo Lê Đặng Huỳnh Sơn, Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Ninh Hải, cho biết: Trước khi đồng ý cho HS trở lại trường, UBND huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị điều kiện, phương án tổ chức dạy học trực tiếp đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở giáo dục. Trong ngày 4-1, các trường THCS trên địa bàn huyện đã đón HS từ lớp 7 đến lớp 9 (đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin sau 14 ngày) đến học trực tiếp. Số HS chưa đủ điều kiện đến lớp sẽ được nhà trường bố trí GV dạy trực tuyến. Nhìn chung, trong ngày đầu trở lại lớp, công tác đón HS diễn ra suôn sẻ. Cán bộ, GV, HS thực hiện sát khuẩn, đo thân nhiệt ngay từ cổng trường; đeo khẩu trang trong suốt thời gian học. Tỷ lệ HS trở lại trường trong ngày đầu đạt 95%.

Hiện nay, huyện Ninh Phước đạt cấp độ 1 trong phòng, chống dịch COVD-19 và tỷ lệ tiêm vắc xin phòng dịch từ 12 đến 17 tuổi đạt trên 95%, do đó, huyện đã thí điểm cho 13 trường THPT và THCS cho HS đi học trực tiếp sau 1 thời gian học trực truyến. Để công tác dạy và học diễn ra an toàn, công tác phòng, chống dịch COVID-19 được các trường học tổ chức triển khai chặt chẽ.

Theo ghi nhận của chúng tôi, ngay trong những ngày đầu HS Trường THCS Trương Định thị trấn Phước Dân được đi học trực tiếp các em cảm thấy rất phấn khởi. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19, nhà trường đã thông báo đến phụ huynh và HS đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng dịch COVID-19 đủ 14 ngày và không có dấu hiệu bất thường về sức khỏe mới được đến lớp. Cô giáo Ngô Thị Thuận, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Mặc dù được đánh giá là trường học an toàn, các em HS được phép trở lại trường học từ ngày 3-1-2022, nhưng trước những diễn biến phức tạp của dịch COVId-19, nhà trường đã xây dựng kế hoạch giảng dạy cho các lớp 7 đến lớp 9. Nhà trường chia HS khối 8 và 9 học vào buổi sáng, HS khối 7 học vào buổi chiều để đảm bảo giãn cách trong quá trình học tập tại trường. Riêng HS khối 6 học trực tuyến. Bên cạnh đó, nhà trường còn chuẩn bị phòng y tế trang bị đầy đủ cơ số thuốc, tets nhanh và phòng cách ly riêng để xử lý những trường hợp bất thường về sức khỏe theo quy định của ngành Y tế; giao giáo viên chủ nhiệm bám sát thường xuyên và nắm tình hình cụ thể những HS nào đã tiêm đủ 2 mũi và qua 14 ngày thì cho các em đến trường, những HS chưa tiêm thì giáo viên chủ nhiệm bám sát lịch tiêm của địa phương để thông báo kịp thời cho phụ huynh và HS để các em nhanh chóng tiêm vắc xin phong dịch COVID-19 và đủ 14 ngày để các em đi học trở lại. Ngoài ra, khi HS đến trường vào cổng được y tế kiểm soát đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn… trước khi vào lớp, nếu HS nào có thân nhiệt cao và có dấu hiệu ho, sốt thì nhà trường bố trí các em phòng riêng. Cùng với đó, để nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường cũng đề ra các giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy gắn với công tác phòng, chống dịch.

Học sinh Trường THPT An Phước (Ninh Phước) học trực tiếp tại trường. Ảnh: Tiến Mạnh

Mặc dù đến lớp không được thoải mái hoàn toàn như trước nhưng các em HS ở Trường THCS Trương Định đều rất háo hức khi được đi học trực tiếp. Em Đàng Thiên Gia Thiện, lớp 8A, chia sẻ: Khi đến lớp học trực tiếp em được gặp thầy cô và bạn bè, việc trao đổi trong học tập dễ dàng hơn. Để phòng, chống, dịch khi học trực tiếp em luôn tuân thủ thực hiện nghiêm khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế, không tụ tập, chơi đùa như trước đây. Còn em Nguyễn Thị Kiều My, lớp 7 cho biết: Được đi học trực tiếp trại trường em rất vui sau một thời gia học trực tuyến tại nhà, đến lớp em được nghe thầy cô giáo giảng bài dễ hiểu hơn.

Việc một số trường THPT và THCS trên địa bàn huyện đón HS trở lại học trực tiếp được huyện Ninh Phước triển khai một cách thận trọng, UBND huyện yêu cầu các trường học phải chuẩn bị một cách chu đáo và kiểm soát dấu hiệu dịch tễ từng HS. Thầy giáo Phạm An, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ninh Phước cho biết: Toàn huyện có 5.292 HS của các THCS trở lại trường để học trực tiếp, đạt 90,1% chủ yếu là HS đã tiêm đủ 2 mũi và qua 14 ngày. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 khi các đơn vị trường học mở cửa đón HS trở lại học trực tiếp, huyện đã tổ chức 2 đoàn kiểm tra tại 13 trường học có HS đi học trực tiếp. Qua đánh giá cả 13 trường học đều đạt 9/11 tiêu chí ở mức an toàn và an toàn cao để dạy trực tiếp. Đồng thời, phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các trường học thông báo đến tất cả phụ huynh và HS phải thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch COVID-19 tại trường và ngay cả ở nhà. Trong trường hợp các em HS mà có dấu hiệu ho, sốt sẽ được đưa vào phòng cách ly riêng để test nhanh và có dấu hiệu nghi ngờ thì chuyển các em đến trạm y tế hoặc về gia đình để cách ly và cho HS tại lớp đó tạm dừng để tầm soát dịch. Ngoài ra, để đảm bảo chương trình dạy và học nhà trường vẫn trang bị hệ thống camera tại các lớp học để những HS không thể học trực tiếp cũng có thể học trực tuyến tại nhà.

Đến thời điểm này, nhiều trường trên địa bàn huyện Ninh Phước, Ninh Hải và Thuận Nam đã linh hoạt cho HS tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng COVID-19 sau 14 ngày trở lại trường. Đồng chí Nguyễn Huệ Khải, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Thực hiện Kế hoạch số 6717/KH-UBND ngày 9-12-2021 của UBND tỉnh về việc tổ chức phương án dạy học trực tiếp đảm an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19 khi HS trở lại trường, Sở GD&ĐT đã ban hành nhiều công văn hướng dẫn các trường xây dựng phương án, đánh giá mức độ an toàn và thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19. Các cơ sở giáo dục phải đảm bảo an toàn mới tổ chức dạy học trực tiếp và khi tổ chức dạy học phải đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19; HS đến trường đáp ứng yêu cầu tiêm đủ 2 mũi vắc xin sau 14 ngày… Khi trở lại dạy học trực tiếp, các trường sẽ dành thời gian ít nhất 1 tuần để bổ sung, ôn tập, giúp các em củng cố kiến thức trước khi kiểm tra cuối học kỳ I. Đối với những trường hợp chưa thể đến trường, sẽ tiếp tục duy trì các hình thức học tập trực tuyến để HS học tập, tiếp thu kiến thức.