Liên đoàn Lao động tỉnh: Chăm lo đời sống cho lao động nữ

Xác định vai trò quan trọng của lao động nữ, thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh luôn quan tâm, thực hiện tốt công tác nữ công, nhất là bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng, chăm lo đời sống, phát huy vai trò, vị thế của lao động nữ trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Đồng chí Nguyễn Thị Quý, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Toàn tỉnh hiện có 712 CĐCS, gần 29.700 đoàn viên công đoàn, trong đó, có hơn 16.700 nữ đoàn viên (ĐV), chiếm 56,3%. Thời gian qua, ảnh hưởng của dịch COVID-19, tình hình sản xuất, kinh doanh của nhiều DN trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn, phải tạm ngưng hoặc giảm công suất, dẫn đến một bộ phận LĐN, nhất là ở khu vực sản xuất kinh doanh thiếu việc làm, giảm thu nhập.

Trước tình hình đó, ngoài chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung triển khai, quán triệt các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, của Tỉnh ủy về công tác vận động nữ công, năm 2021, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ các địa phương, ngành phối hợp với ngành chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động, trong đó chú ý đến các quy định đối với LĐN và hoạt động nữ công tại 37 DN ngoài khu vực nhà nước.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao nhà ở Mái ấm công đoàn cho nữ đoàn viên khó khăn về nhà ở tại huyện Thuận Bắc.

Đồng chí Nguyễn Thị Quý cho biết thêm: Qua kiểm tra, hầu hết các DN triển khai thực hiện tốt các chế độ chính sách liên quan đến LĐN, nhất là trong sắp xếp lao động, chi trả các chế độ nâng bậc lương, khen thưởng, độc hại định kỳ. Việc thực hiện thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể được quan tâm, có nhiều chuyển biến tích cực. Nổi bật có nhiều DN tăng tỷ lệ thỏa ước lao động tập thể có các thỏa thuận về chính sách đối với LĐN có lợi hơn so với quy định của pháp luật. Điển hình như Công ty TNHH TM&DV Nam Thành đưa vào thỏa ước lao động đối với LĐN hiếm muộn, có thai lần đầu được nghỉ thêm 1 tháng và hưởng nguyên lương; Công ty TNHH May Tiến Thuận hỗ trợ một phần chi phí gửi trẻ, mẫu giáo đối với LĐN có con trong độ tuổi gửi trẻ, mẫu giáo; Công ty Bảo Minh, Công ty Bảo Việt Nhân Thọ, Công ty Xổ số kiến thiết Ninh Thuận, Công ty Khai thác công trình Thủy lợi tỉnh, Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt, Cty TNHH DIAGEO Việt Nam tổ chức khám chuyên sâu, khám phụ khoa và tầm soát ung thư cổ tử cung cho LĐN... Ngoài ra, ban nữ công các cấp công đoàn luôn quan tâm, tạo điều kiện để chị em có điều kiện phát triển kinh tế gia đình với các hình thức như: tạo vốn, góp vốn xoay vòng hỗ trợ nữ công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn, với mức góp vốn mỗi người từ 100.000 – 500.000 đồng/người/tháng.

Công tác xã hội từ thiện trong nữ ĐV được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện. Từ nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân, các quỹ từ thiện, năm 2021, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức trao 570 suất học bổng, trị giá 570 triệu đồng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đạt thành tích trong học tập; làm sân chơi cho học sinh tại 3 trường học, với tổng giá trị 732 triệu đồng; trao hàng trăm suất quà cho nữ ĐV có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp... Nhân Tháng hành động vì trẻ em, Tết Trung thu, năm 2021 các cấp công đoàn phối hợp tổ chức thăm, tặng quà cho các cháu bị nhiễm chất độc Diôxin, khuyết tật và bệnh hiểm nghèo; hỗ trợ trẻ em là con của ĐV ở tuyến đầu chống dịch, có hoàn cảnh khó khăn; LĐN mang thai, nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi và trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19... với số tiền hàng trăm triệu đồng. Thực hiện Chương trình nhà “Mái ấm công đoàn”, năm 2021, LĐLĐ tỉnh đã triển khai khảo sát, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 6 căn nhà “Mái ấm công đoàn”, với tổng giá trị 220 triệu đồng đồng cho nữ ĐV có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục tập trung tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến phụ nữ, bình đẳng giới nói chung và công tác nữ công nói riêng. Đẩy mạnh việc thành lập, kiện toàn và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Ban Nữ công quần chúng gắn với chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng, trong đó tập trung công tác tham gia xây dựng, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với LĐN. Phối hợp tổ chức thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể với những quy định có lợi hơn cho LĐN so với quy định của pháp luật. Tích cực tổ chức các hoạt động xã hội; giúp đỡ đối tượng là nữ ĐV có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn từ các nguồn quỹ quốc gia giải quyết việc làm, nguồn quỹ “Vốn xoay vòng”, quỹ “Mái ấm công đoàn”... Đặc biệt, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; tuyên truyền, vận động nữ công nhân lao động thực hiện tốt các giải pháp ứng phó an toàn, linh hoạt, hiệu quả trong phòng, chống dịch COVID-19. Qua đó, phát huy vài trò của nữ công nhân lao động đối với sự phát triển của cơ quan, đơn vị, DN, góp phần bảo đảm việc làm, ổn định thu nhập, cải thiện đời sống cho chị em.