Hội nghị trực tuyến tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất khẩu hàng hóa

Chiều ngày 26-12, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành, chủ trì cuộc họp tuyến với một số tỉnh, thành phố nhằm tháo gỡ khó khăn trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua các tỉnh biên giới phía Bắc. Tại điểm cầu tỉnh ta, đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Ngành Công Thương cho biết, hiện nay, trên toàn tuyến biên giới Việt Nam – Trung Quốc chỉ còn 7/76 cửa khẩu, lối mở đang hoạt động. Trong đó, 3 cửa khẩu quốc tế; 4 cửa khẩu chính; các cửa khẩu phụ và lối mở/điểm thông quan tạm dừng hoạt động là do phía Trung Quốc tạm dừng để kiểm soát dịch bệnh. Tính đến ngày 25-12, có 5.700 phương tiện đang chờ tại các cửa khẩu biên giới Việt Nam – Trung Quốc…

Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự tại điểm cầu tỉnh ta.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhận định, việc Trung Quốc thực hiện chính sách “Zero COVID ” nên việc kiểm soát hàng hóa tại các cửa khẩu là rất chặt chẽ, điều này đã làm ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp, hộ sản xuất có hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc. Chính phủ cũng đã có công điện gửi các bộ, ngành, địa phương về tình trạng trên nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục được, thậm chí thiệt hại rất lớn. Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị trước mắt đề nghị Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành liên quan khẩn trương làm việc với Trung quốc để tạo điều kiện phối hợp thông quan với số lượng và thời gian dài hơn; khẩn trương có kế hoạch, giải pháp tháo hàng từ phía Trung Quốc về Việt Nam. Đồng thời, giao thẩm quyền cho các địa phương có cửa khẩu đang bị ùn ứ thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng về tình trạng ùn ứ hàng hóa để các địa phương, doanh nghiệp, hộ kinh doanh biết có kế hoạch xuất, nhập khẩu hợp lý trong thời gian ngắn. Giao Bộ y tế, UBND các tỉnh phối hợp có phương án, tiêu chí tạo vùng xanh biên giới; quy trình, các bước đưa hàng hóa thông quan an toàn, đồng thời cần xây dựng kế hoạch dài hơi về quy hoạch vùng, quy trình sản xuất, truy suất nguồn gốc, đóng gói bao bì…, xây dựng các kho xa khu vực cửa khẩu để giữ hàng hóa được bảo đảm an toàn trong quá trình chờ thông quan.