Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 8

Ngày 23-12, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 8. Tham dự có các đồng chí: Trần Quốc Nam, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh ủy viên và lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương.

Hội nghị đã thông qua Tờ trình của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về về 4 nội dung, gồm: Tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU của Tỉnh ủy, gắn với kết quả thực hiện Kế hoạch 113-KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển công nghiệp và Nghị quyết về phát triển công nghiệp giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030; tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 07-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế biển giai đoạn 2016-2020, gắn với đánh giá thực hiện Chương trình hành động 246-CTr/TU của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết về phát triển kinh tế biển giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; tổng kết Nghị quyết 03-NQ/TU của Tỉnh ủy và Chỉ thị 35-CT/TU của Tỉnh ủy và Nghị quyết về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030; tổng kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 12-NQ/TU của Tỉnh ủy về nâng cao hiệu quả công tác dân vận đối với vùng đồng bào dân tộc miền núi, giai đoạn 2016-2020 và Kết luận về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 12-NQ/TU của Tỉnhn ủy trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Theo đánh giá, qua 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 06-NQ/TU, các cấp ủy đảng, chính quyền đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hoàn thành đạt và vượt 4/6 chỉ tiêu chủ yếu, trong đó một số chỉ tiêu đạt cao. Một số quy hoạch, cơ chế, chính sách phát triển kinh tế-xã hội, phát triển công nghiệp được ban hành kịp thời, tạo thuận lợi để thu hút đầu tư, tạo chuyển dịch, tăng trưởng nhanh, góp phần quan trọng thúc đẩy tăng trưởng chung, tăng thu ngân sách, tăng năng suất lao động, giải quyết việc làm, ổn định xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Thực hiện Nghị quyết 07-NQ/TU về phát triển kinh tế biển, tốc độ tăng trưởng kinh tế biển tăng khá, đóng góp 38,8% vào GRDP của tỉnh; các tiềm năng, thế mạnh về kinh tế biển được tập trung ưu tiên phát triển, kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư. Đời sống của người dân vùng ven biển được cải thiện. Quốc phòng, an ninh vùng biển và trên biển được bảo đảm. Thực hiện chủ trương nâng cao chất lượng nguồn nhân lực các ngành kinh tế trọng điểm của tỉnh, quy mô, chất lượng nguồn nhân lực được nâng lên; các cơ sở đào tạo, dạy nghề trọng điểm của tỉnh được quan tâm đầu tư; thu hút lao động có chất lượng, trình độ chuyên môn cao làm việc trong các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị. Hầu hết các chỉ tiêu đề ra đều đạt và vượt kế hoạch, năng suất lao động toàn xã hội tăng gấp 3,14 lần so với năm 2011, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội nhanh và bền vững. Thực hiện Nghị quyết 12-NQ/TU về công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc miền núi, các cấp, các ngành, các địa phương đã quan tâm chỉ đạo thực hiện hoàn thành 100% chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Nhờ đó, ý thức tự vươn lên của đồng bào dân tộc miền núi có chuyển biến; diện mạo vùng đồng bào dân tộc miền núi có nhiều khởi sắc; bản sắc văn hóa truyền thống được giữ gìn và phát huy; đời sống của đồng bào được cải thiện; đoàn kết giữa các dân tộc ngày càng bền vững; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; hệ thống chính trị ở cơ sở được củng cố, kiện toàn.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tham dự hội nghị.

Hội nghị đã tiến hành thảo luận tại tổ, hầu hết các ý kiến đều thể hiện nhất trí, đồng tình cao với tờ trình tổng kết và dự thảo nghị quyết, kết luận chuyên đề của Ban thường vụ Tỉnh ủy. Đồng thời làm rõ về những kết quả đạt được, những hạn chế, khuyết điểm, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm về phát triển kinh tế biển, phát triển công nghiệp, nâng cao chất lượng nhân lực và công tác dân vận đối với vùng đồng bào dân tộc miền núi trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua; đề xuất thêm các nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh các dự thảo nghị quyết, kết luận chuyên đề được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh bàn bạc, cho ý kiến tại hội nghị lần này có ý nghĩa hết sức quan trọng, đáp ứng yêu cầu cần thiết, cấp bách phải triển khai trong nhiệm kỳ 2020-2025 và những năm tiếp theo. Đồng thời đề nghị trong thời gian tới thực hiện định hướng phát triển kinh tế biển cần quan tâm gắn với các vần đề: Chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số, ứng dụng khoa học công nghệ… và phát triển các vùng kinh tế động lực của tỉnh, nhất là vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, Cảng tổng hợp Cà Nà... với mục tiêu phát triển Ninh Thuận trở thành tỉnh mạnh về biển trong khu vực, tập trung huy động mọi nguồn lực để kinh tế biển trở thành động lực phát triển, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện nhanh việc chuyển đổi số vào các ngành kinh tế biển. Trong phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phải coi đây là một trong những giải pháp đột phá để phát triển KT-XH của tỉnh, đáp ứng yêu cầu thúc đẩy chuyển đổi số. Phát triển nhanh nguồn nhân lực cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao cho các ngành kinh tế trọng điểm, gắn với thị trường lao động, thu hút và đào tạo nguồn nhân lực; phát huy vai trò của Nhà nước trong thúc đẩy thị trường lao động thông qua cơ chế đặt hàng, hỗ trợ phát triển đào tạo và định hướng phát triển nguồn nhân lực. Về công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc miền núi, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị cần coi đây là vấn đề chiến lược và phải thực hiện thường xuyên, kiên trì; gắn phát triển kinh tế với việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội... trong đó, công tác dân vận phải phát huy vai trò, góp phần quan trọng vào thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của vùng đồng bào dân tộc miền núi.

Ghi nhận các ý kiến phát biểu, thảo luận tâm huyết trách nhiệm của các đại biểu, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy giao cơ quan tham mưu tiếp thu ý, hoàn thiện các văn bản trình Thường trực Tỉnh ủy theo quy định. Đồng thời đề nghị các đồng chí Tỉnh ủy viên, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, trên cương vị công tác của mình, quyết tâm và phát huy vai trò, trách nhiệm cá nhân, cùng cấp ủy, chính quyền triển khai có hiệu quả các nghị quyết, kết luận chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đề ra.