Thị trường việc làm cuối năm: Nhiều ưu đãi cho người lao động

Sau hơn 3 tháng thị trường lao động trầm lắng do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, từ đầu tháng 10 đến nay, các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh và tăng cường tuyển dụng lao động phục vụ nhu cầu sản xuất các đơn hàng cuối năm.

Nhu cầu tuyển dụng lao động gia tăng

Trở lại sản xuất ổn định trong tình hình mới, Công ty Cổ phần Thực phẩm Cánh Đồng Việt có nhu cầu tuyển dụng 2 kỹ sư cơ khí và 50 lao động phổ thông sản xuất nha đam để đáp ứng nhu cầu phục hồi sản xuất. Công ty Cổ phần Đường Biên Hòa - Phan Rang cũng cần tuyển 100 lao động phổ thông cho vụ thu hoạch mía cuối năm. Thông qua giới thiệu của Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh, đến nay, cả 2 DN đều đã tuyển dụng được khoảng 70% số lao động theo yêu cầu, trong đó chiếm phần lớn là những lao động trở về từ các tỉnh, thành phía Nam trong đợt dịch vừa qua với mức lương từ 5-6 triệu đồng/tháng.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức giao dịch việc làm trực tuyến trên Google Meet.

Vào thời điểm hiện tại, nhu cầu tuyển dụng lao động nhiều nhất là các công ty may với số lượng cần tuyển gần 400 lao động làm việc trong tỉnh và gần 4.000 lao động làm việc tại các tỉnh, thành phía Nam. Để thu hút người lao động (NLĐ) vào công ty làm việc, nhiều DN đưa ra mức thưởng hằng tháng cho NLĐ mới trong thời gian 1 năm; thưởng tiền cho người giới thiệu lao động vào làm việc và hầu hết các công ty đều chấp nhận tuyển dụng theo hình thức vừa làm, vừa đào tạo cho những công nhân chưa có tay nghề; đồng thời chấp nhận trả lương cao cùng nhiều chế độ, phúc lợi ưu tiên đối với NLĐ có tay nghề từ các tỉnh, thành phía Nam trở về.

Theo ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh, sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, các DN phục hồi sản xuất rất cần tuyển dụng nhân sự và điều kiện tuyển dụng cũng dễ hơn, chấp nhận đào tạo lao động cho những vị trí phù hợp thay vì đòi hỏi kinh nghiệm như trước, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho NLĐ.

Tăng kết nối cung - cầu

Dự báo nhu cầu tuyển dụng lao động sẽ gia tăng và tiếp tục có nhiều khởi sắc khi các hoạt động kinh tế được phục hồi; các DN tuyển dụng nhiều vị trí, ngành nghề để sản xuất các mặt hàng phục vụ Tết và các đơn hàng đã ký, từ nay đến hết năm 2022, Trung tâm DVVL tỉnh sẽ tiếp tục thu thập thông tin tuyển dụng từ phía DN và tăng cường hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm với các hình thức trực tiếp và trực tuyến. Cụ thể, hoạt động tư vấn, kết nối việc làm trực tuyến diễn ra từ 8-11 giờ các ngày thứ Hai, thứ Tư, thứ Sáu hằng tuần; ngày 5 và ngày 20 hằng tháng trên Google Meet thông qua hoạt động của Sàn giao dịch việc làm trực tuyến tại Trung tâm DVVL tỉnh. Hoạt động tư vấn, kết nối việc làm trực tiếp diễn ra theo giờ hành chính vào tất cả các ngày làm việc trong tuần và định kỳ vào ngày 5 và ngày 20 hằng tháng (kể cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật) thông qua hoạt động của Sàn giao dịch việc làm cố định tại Trung tâm DVVL tỉnh. Các hoạt động tư vấn, kết nối việc làm lưu động tại các huyện, thành phố, cụm xã, phường cũng sẽ được tổ chức theo kế hoạch và đảm bảo các điều kiện “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Đối với NLĐ, đặc biệt là những công nhân từ các tỉnh, thành phố phía Nam trở về trong đợt dịch vừa qua, ông Phan Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh cho rằng hiện nay là thời điểm tốt để NLĐ tìm được việc làm tại quê nhà. Ngay lúc này, NLĐ cần chủ động đến các điểm tiêm ngừa để hoàn thành 2 mũi vắc xin phòng COVID-19; thường xuyên cập nhật thông tin việc làm được đăng tải trên trang Facebook Trung tâm DVVL tỉnh Ninh Thuận và tích cực tham gia các hoạt động tư vấn việc làm của Trung tâm để sớm tìm được công việc phù hợp, trở lại thị trường lao động, ổn định cuộc sống sau đại dịch.