Ninh Sơn: Phát huy hiệu quả mô hình Tổ Nhân dân tự quản trong phòng, chống dịch COVID-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, để bảo vệ chặt chẽ từng địa bàn dân cư và phấn đấu chuyển sang trạng thái “bình thường mới”, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, huyện Ninh Sơn đã thực hiện thí điểm 15 mô hình Tổ Nhân dân tự quản về an ninh, trật tự và giám sát, kiểm soát dịch COVID-19 (Tổ Nhân dân tự quản) ở 8 xã, thị trấn, với 111 thành viên. Tuy mới triển khai trong thời gian ngắn, nhưng mô hình đang phát huy hiệu quả trong phòng, chống dịch COVID-19.

Từ việc lồng ghép mô hình Tổ Nhân dân tự quản về an ninh, trật tự (ANTT) gắn với thực hiện nhiệm vụ giám sát, kiểm soát dịch COVID-19, Tổ Nhân dân tự quản đã phát huy vai trò nòng cốt ở cơ sở trong việc tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế; phối hợp với Ban quản lý các thôn, khu phố, Ban công tác Mặt trận giám sát 195 trường hợp cách ly tại gia đình và theo dõi y tế; thông báo cho Ban Chỉ đạo các xã, thị trấn 23 trường hợp người dân từ nơi khác trở về địa phương, thực hiện khai báo y tế, cách ly theo đúng quy định. Tổ chức tuần tra trên địa bàn dân cư, nhắc nhở 25 hàng quán bán hàng khuya, 29 trường hợp chưa chấp hành quy định phòng, chống dịch và 17 trường hợp chưa chấp hành nghiêm về trật tự, an toàn giao thông. Đồng thời, thống kê số lượng người trong độ tuổi cần tiêm chủng cụ thể và vận động người dân tiêm vắc xin lần 1, nhắc nhở người dân tiêm vắc xin lần 2 theo kế hoạch.

Tổ Nhân dân tự quản thôn Lâm Hòa, xã Lâm Sơn (Ninh Sơn) kiểm tra người dân ra, vào địa bàn.

Tại xã Lâm Sơn, khi trên địa bàn xuất hiện các ca F0 trong cộng đồng, nếu không kiểm soát tốt tình hình sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19. Vì vậy, những ngày qua, 6 Tổ Nhân dân tự quản ở 6 thôn trên địa bàn xã đã tích cực tham gia cùng với các ban, ngành, đoàn thể tham gia truy vết 265 trường hợp F1, 412 trường hợp F2 liên quan đến các ca F0, hỗ trợ lực lượng y tế lấy mẫu xét nghiệm... Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để người dân hạn chế tối đa việc đi lại từ thôn này sang thôn khác. Ông Nguyễn Văn Tình, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Lâm Hòa, cho biết: Ngay khi Tổ Nhân dân tự quản tại thôn Lâm Hòa đi vào hoạt động với 8 thành viên. Hằng ngày, chúng tôi phân công lịch trực tại các chốt “vùng xanh”, hướng dẫn người dân chủ động khai báo trung thực lịch trình di chuyển khi về địa bàn và ghi vào sổ theo dõi mỗi ngày, nhất là rà soát tất cả các đối tượng về từ vùng dịch để thống kê lập danh sách, khai báo y tế; kê khai nhân khẩu cho Ban Chỉ đạo xã nắm danh sách những người thuộc diện F1, F2. Song song đó, tổ còn tham gia nhận nhu yếu phẩm cấp phát hằng ngày cho người dân trong khu cách ly, riêng những trường hợp phải thực hiện cách ly tại nhà, hỗ trợ mua, nhận lương thực, thực phẩm giúp các gia đình. Có thể nói, qua tuyên truyền, người dân đã nâng cao ý thức hơn trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: Đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, không tập trung đông người, khi đi về từ vùng dịch chủ động khai báo y tế, thực hiện nghiêm việc cách ly tại nhà theo quy định.

Ông Lê Văn Hưng, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Ninh Sơn, cho biết: Hiện nay, trên địa bàn có hơn 200 mô hình Tổ Nhân dân tự quản về ANTT. Nhìn chung, các mô hình đều hoạt động có hiệu quả trong công tác phòng, chống tội phạm; nhiều mô hình còn tích cực tham gia vào các hoạt động phòng, chống dịch đã được cán bộ và Nhân dân đánh giá cao. Vì vậy, từ hiệu quả bước đầu của mô hình điểm, để triển khai đại trà mô hình Tổ Nhân dân tự quản trên địa bàn dân cư, huyện tiếp tục củng cố, kiện toàn các mô hình Tổ Nhân dân tự quản về ANTT có hiệu quả để thành lập lại và đưa nội dung giám sát, kiểm soát dịch COVID-19 vào quy chế hoạt động của đội tự quản. Đối với thôn, khu phố có các mô hình câu lạc bộ của hội, chưa xây dựng mô hình tự quản, huyện tiếp tục bổ xung phần chức năng, nhiệm vụ của Tổ Nhân dân tự quản trong công tác giám sát, kiểm soát dịch... Cùng với đó, tiếp tục tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ về an ninh, trật tự và giám sát, kiểm soát cho Tổ Nhân dân tự quản phù hợp với tình hình, diễn biến của dịch; phổ biến, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, thông tin, báo cáo về giám sát, kiểm soát dịch COVID-19.