Liên đoàn Lao động Tp. Phan Rang - Tháp Chàm: Chăm lo đời sống cho người lao động

Liên đoàn Lao động Tp. Phan Rang - Tháp Chàm có 175 công đoàn cơ sở, với hơn 4.300 đoàn viên. Thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhưng Liên đoàn Lao động thành phố đã nỗ lực triển khai nhiều chương trình, hoạt động thực hiện tốt công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống cho người lao động.

Ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động NLĐ, người sử dụng lao động thực hiện nghiêm các quy định pháp luật lao động, Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố chỉ đạo Ban Chấp hành CĐCS tích cực phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, Hội nghị NLĐ theo đúng quy định. Năm 2021, có 96/96 cơ quan, đơn vị tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức, đạt 100%. Qua hội nghị, tổ chức công đoàn đã chủ động đề xuất, thương lượng với người sử dụng lao động bổ sung, điều chỉnh và ký mới thỏa ước lao động tập thể, với nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ. LĐLĐ thành phố còn tích cực tham mưu, phối hợp với các ngành chức năng tăng cường giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách, chế độ tiền lương, tiền thưởng đối với NLĐ, nhất là việc thực hiện Nghị định số 90/2019NĐ-CP ngày 15-11-2019 của Chính phủ về quy định mức lương tối thiểu vùng đối với NLĐ làm việc theo hợp đồng lao động; chỉ đạo các CĐCS phối hợp với thủ trưởng đơn vị, giám đốc doanh nghiệp tổ chức và khảo sát tình hình lương, thưởng nhân dịp tết Nguyên đán; tập trung chăm lo cán bộ, đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn để đi thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời...

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tặng quà cho nhân viên Công ty
Cổ phần Du lịch Đồng Thuận khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Đồng chí Võ Xuân Hà, Chủ tịch LĐLĐ thành phố cho biết: Thời gian qua, tình hình dịch COVID-19 đã làm ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan, đơn vị, cũng như việc làm, đời sống của NLĐ, xác định vai trò, nhiệm vụ của mình, LĐLĐ thành phố đã có nhiều hoạt động đồng hành cùng doanh nghiệp, NLĐ trong hoàn cảnh khó khăn. Cụ thể, thực hiện Kế hoạch số 165/KH-LĐLĐ ngày 18-8-2021 của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh về hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, từ ngày 27-4, LĐLĐ thành phố đã nhanh chóng nắm tình hình đoàn viên, NLĐ là F0, F1, F2 và cách ly tập trung, cách ly tại nhà để có kế hoạch hỗ trợ theo đúng quy định; qua đó đã hỗ trợ được 3 đợt với tổng số tiền 31 triệu đồng; đề nghị LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 6 công nhân lao động đang ở nhà trọ gặp khó khăn; 46 đoàn viên, NLĐ làm việc ở các tỉnh phía Nam về Ninh Thuận trong đợt dịch này. Ngoài ra, đã vận động cán bộ công đoàn, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ, hỗ trợ nhiều phần quà có giá trị cho các chốt kiểm tra, khu cách ly tập trung... Các CĐCS tích cực phối hợp với chính quyền đẩy mạnh tuyên truyển, vận động, nâng cao ý thức, trách nhiệm cho toàn thể NLĐ thực hiện nghiêm các giải pháp phòng, chống dịch để bảo đảm an toàn, nhanh chóng khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Hiện nay, tình hình dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, việc làm, đời sống của NLĐ còn gặp rất nhiều khó khăn. Để thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, thời gian tới, LĐLĐ thành phố tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Cụ thể, phối hợp với các ngành tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, các chế độ, chính sách liên quan đến NLĐ. Tổ chức thăm hỏi, động viên công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn. Vận động đoàn viên tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện như: Đóng góp Quỹ “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Mái ấm công đoàn”... Chỉ đạo CĐCS phối hợp với chính quyền tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức và Hội nghị NLĐ năm 2022 đúng quy định. Ngoài ra, tập trung khảo sát thành lập CĐCS và phát triển đoàn viên, ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động để tổ chức công đoàn thực sự là chỗ dựa vững chắc cho NLĐ.