Ninh Hải chú trọng công tác phát triển đảng viên

Theo Nghị quyết năm 2021 của Huyện ủy Ninh Hải, toàn Đảng bộ huyện phấn đấu đạt chỉ tiêu kết nạp 115 đảng viên, trong đó có 68 đảng viên thuộc khối xã, thị trấn. Việc chú trọng đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới được coi là bước cụ thể hóa nhằm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Ninh Hải nhiệm kỳ 2020-2025 về xây dựng Đảng vào cuộc sống.

Để thực hiện chỉ tiêu trên, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Huyện ủy Ninh Hải đã tích cực chỉ đạo các cấp ủy Đảng nỗ lực tạo nguồn và bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho các đối tượng. Tuy nhiên, kết quả không như mong muốn, tính đến giữa tháng 9, toàn Đảng bộ huyện mới kết nạp được 47/115 ĐV mới, trong đó có 34 ĐV kết nạp tại các đảng bộ xã, thị trấn. Nguyên nhân đạt thấp, theo lý giải của Ban Tổ chức Huyện ủy Ninh Hải, là do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 làm chậm việc xác minh thẩm tra hồ sơ đối tượng. Khi thẩm tra lịch sử chính trị, có các trường hợp gặp khó khăn vì cán bộ (CB) chuyên môn không đi thực tế được để xác minh hồ sơ. Một số trường hợp gửi hồ sơ đến các tỉnh (có dịch) xác minh, cũng phải đợi 3 tháng mới có hồi chuyển. Đặc biệt là công tác tạo nguồn, ở khối xã do CB cấp thôn đủ tiêu chuẩn đều đã được kết nạp nên nguồn đối tượng ở các thôn không còn nhiều, việc tạo nguồn vì vậy chỉ còn ở các trường học.

Theo Ban Tổ chức Huyện ủy Ninh Hải, dù tiến độ kết nạp ĐV có chậm nhưng nhìn tổng thể vẫn có những nhân tố tích cực. Đơn cử ở khối xã, thị trấn, đã có 2 xã hoàn thành chỉ tiêu kết nạp trong năm là Vĩnh Hải (6/6 ĐV), Nhơn Hải (9/9 ĐV), ngoài ra có các xã đạt tiến độ kết nạp tương đối như Phương Hải (5/7 ĐV), Thanh Hải (3/6 ĐV), Xuân Hải (4/9 ĐV). Hiện tại có 11 hồ sơ đối tượng Đảng đang được Ban Tổ chức Huyện ủy thẩm tra về lịch sử chính trị, dự kiến sẽ kết nạp trong tháng 9. Tìm hiểu ở Đảng bộ xã Vĩnh Hải, là đảng bộ có 2 năm liên tục (2020, 2021) hoàn thành chỉ tiêu kết nạp sớm nhất huyện (hoàn thành trong tháng 9), chúng tôi được biết thành quả trên là nhờ làm tốt công tác tạo nguồn. Theo chia sẻ kinh nghiệm của đồng chí Nguyễn Thành Mỹ, Bí thư Đảng ủy xã, nguồn đối tượng được các cấp ủy Vĩnh Hải chủ động tạo từ lực lượng đoàn viên - thanh niên ưu tú dài hạn trong 5 năm, sau đó tuần tự cho đối tượng học các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng hằng năm. Chuẩn bị sẵn nên khi thực hiện chỉ tiêu kết nạp ĐV, đảng bộ xã không bị động về nguồn đối tượng quần chúng.

Theo đồng chí Nguyễn Minh, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Ninh Hải, xác định tầm quan trọng của công tác tạo nguồn trong thực hiện nhiệm vụ phát triển ĐV mới, ngay trong tháng 6, Ban Thường vụ huyện ủy Ninh Hải đã tổ chức đoàn khảo sát các địa phương. Qua đó nhận thấy cơ bản nguồn đối tượng có đủ để đạt chỉ tiêu phát triển Đảng năm nay. Cụ thể, căn cứ báo cáo của các xã, toàn huyện đang có nguồn gồm 130 đối tượng cảm tình Đảng, vấn đề còn lại là khâu thẩm tra lịch sử chính trị xong sớm hay muộn mà thôi. Theo kế hoạch, sắp tới nếu tình hình dịch bệnh lắng xuống, Ninh Hải sẽ mở thêm lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng (theo hình thức ngồi giãn cách) cho 50 đối tượng nguồn. Song song đó, để tạo nguồn ở khối trường học (còn lại 20% giáo viên chưa vào Đảng), Ban Tổ chức Huyện ủy đề xuất mời các hiệu trưởng, cấp ủy nhà trường, lãnh đạo xã cùng đối thoại với các giáo viên để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, trao đổi về ý thức trách nhiệm chính trị và xác định mục tiêu phấn đấu vào Đảng.

Đặc biệt, để khắc phục các trở ngại trong khâu thẩm tra, xác minh hồ sơ đối tượng trước bối cảnh tác động của đại dịch COVID-19, Ban Tổ chức Huyện ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy Ninh Hải về cách làm linh hoạt nhằm đẩy nhanh tiến độ. Cụ thể, quần chúng trong nguồn kết nạp viết hồ sơ gửi trực tiếp cho Ban Tổ chức Huyện ủy thẩm tra, cùng lúc cấp ủy cơ sở hoàn thành thủ tục phát triển Đảng ở cơ sở, trong đó phải tranh thủ họp lúc nới lỏng giãn cách xã hội hoặc qua mạng Zalo để tuần tự chi bộ trực thuộc rồi đảng ủy cơ sở ra nghị quyết về kết nạp ĐV. Với cách làm này, giúp cho các tổ chức cơ sở đảng, nhất là khối xã, thị trấn rút ngắn thời gian quy trình kết nạp ĐV. Một yếu tố quan trọng nữa là quyết tâm của các tổ chức cơ sở đảng. Có thể lấy Đảng bộ thị trấn Khánh Hải làm điển hình, tính đến giữa tháng 9 toàn đảng bộ mới kết nạp 4/10 ĐV, nhưng Khánh Hải vẫn quyết tâm phấn đấu đạt chỉ tiêu kết nạp trong năm nay. Đồng chí Trương Minh Mẫn, Bí thư Đảng ủy thị trấn chia sẻ: Khánh Hải đang có 2 hồ sơ gửi lên Ban Tổ chức Huyện ủy thẩm định lý lịch chính trị và trong tuần lễ cuối tháng dự kiến sẽ gửi thêm 4 hồ sơ nữa, cuối tháng 9 này, nếu tình hình ổn định đảng ủy sẽ họp ban hành nghị quyết kết nạp.

Theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nay các cấp ủy Đảng ở Ninh Hải đang “tăng tốc” tạo nguồn từ đoàn viên - thanh niên ở khu dân cư, trong lực lượng dân quân, giáo viên, trong đó trước mắt là tạo nguồn từ các gương quần chúng ưu tú tham gia đợt phòng, chống dịch COVID-19. Với việc tháo gỡ từng bước các nút thắt trong công tác tạo nguồn, cộng với cách làm năng động trong thẩm tra, xác minh hồ sơ đối tượng và đơn giản hóa quy trình kết nạp, Ninh Hải thể hiện quyết tâm vượt qua khó khăn, hướng tới mục tiêu phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kết nạp ĐV cuối năm nay.

Bạch Thương