Triển khai kịp thời chính sách hỗ trợ bảo hiểm các đối tượng bị ảnh hưởng dịch COVID-19

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh và Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH tỉnh đang khẩn trương đẩy nhanh triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động (NLĐ), người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 với tinh thần chủ động, kịp thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để NLĐ, người sử dụng lao động được nhận hỗ trợ một cách nhanh chóng, đúng quy định, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, ngành BHXH có các nhiệm vụ gồm: Hướng dẫn việc tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất; giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động cho các đơn vị; xác nhận NLĐ tham gia đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ; chi trả chế độ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho NLĐ; xác nhận danh sách NLĐ đang tham gia BHXH bị tạm hoãn hợp đồng, nghỉ không lương, ngừng việc làm căn cứ hỗ trợ kinh phí; xác nhận danh sách NLĐ được người sử dụng lao động đề nghị vay vốn để trả lương phục hồi sản xuất. Bám sát chỉ đạo chung của toàn ngành, BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp các cơ quan đơn vị liên quan tham mưu việc tổ chức thực hiện, nhằm triển khai kịp thời chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho người dân bị ảnh hưởng do đại dịch COVID-19. BHXH tỉnh đã ban hành các Công văn số 518/BHXH-QLT về việc hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động và chỉ đạo BHXH các huyện thực hiện một số chính sách quy định tại Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg; Thông báo số 536/BHXH-QLT về việc điều chỉnh giảm mức đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN); Công văn số 549/BHXH-QLT về việc hướng dẫn các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ một phần kinh phí chi thường xuyên lập danh sách lao động không hưởng lương từ ngân sách nhà nước được giảm mức đóng vào Quỹ BHTNLĐ-BNN theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg.

Cán bộ UBND thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải) trao tiền hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Ảnh: H.Nguyệt

BHXH tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể, xác định rõ trách nhiệm của từng bộ phận, từng cán bộ; quán triệt công chức, viên chức, NLĐ tuân thủ các quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh và BHXH Việt Nam trong việc thực hiện các chính sách hỗ trợ của Chính phủ đối với NLĐ và doanh nghiệp, tuyệt đối không phát sinh thêm thủ tục, hồ sơ ngoài quy định tại Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg; rút ngắn thời gian giải quyết (thực hiện trong ngày), không gây khó khăn, phiền hà, không để hồ sơ quá hạn; trường hợp hồ sơ còn thiếu, có sai sót cần kịp thời hướng dẫn, không để tình trạng hồ sơ chuyển đi, chuyển lại nhiều lần; giám sát quá trình thực hiện để chấn chỉnh kịp thời sai sót (nếu có); coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, quan trọng, cần tập trung ưu tiên thực hiện. Đồng thời, BHXH tỉnh đã gửi văn bản đến từng đơn vị sử dụng lao động và đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh và trên mạng xã hội để các đơn vị kịp thời nắm được thông tin, quy định đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho NLĐ và người sử dụng lao động trong tình hình dịch COVID-19. Cơ bản hoàn tất các thủ tục, gửi thông báo về việc điều chỉnh mức đóng vào Quỹ BHTNLĐ-BNN cho các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn.

Kết quả, theo hướng dẫn của trung ương và địa phương, đơn vị đã kịp thời lập hồ sơ, xác định đối tượng, điều kiện và trình tự thủ tục để thụ hưởng các chính sách hỗ trợ của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, thực hiện theo thứ tự đối tượng theo Kế hoạch số 3544/KH-UBND của UBND tỉnh, gồm:

Đối tượng 1, BHXH tỉnh, huyện đã căn cứ dữ liệu quản lý thu thực hiện giảm mức đóng bằng 0% vào Quỹ BHTNLĐ-BNN; tổng số lao động tạm tính được giảm mức đóng là 18.538 người, với tổng số tiền tạm tính được giảm mức đóng 12 tháng (từ ngày 1-7-2021 đến ngày 30-6-2022) hơn 5,74 tỷ đồng. Đã thực hiện và gửi thông báo đến 1.119 đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh về việc điều chỉnh giảm xong trước ngày 16-7-2021.

Đối tượng 2, BHXH tỉnh đã giải quyết tạm dừng đóng vào Quỹ hưu trí và tử tuất cho 1 đơn vị với 4 lao động, có tổng số tiền được giảm của 6 tháng (từ tháng 8-2021 đến tháng 1-2022) là 19,37 triệu đồng.

Đối tượng 4, BHXH tỉnh xác nhận danh sách NLĐ tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương cho 176 lao động nghỉ việc không hưởng lương của 15 đơn vị.

Đối tượng 5, BHXH tỉnh đã xác nhận danh sách NLĐ ngừng việc cho 1 lao động của 1 đơn vị.

Có thể thấy, chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là rất thiết thực, không chỉ là những giải pháp cấp thiết trong hiện tại mà còn giúp NLĐ và doanh nghiệp có sự hỗ trợ cần thiết để họ tiếp tục sản xuất, kinh doanh, đủ sức tự đứng vững, vượt qua các khó khăn của dịch bệnh. Trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ chủ động liên hệ trực tiếp đơn vị để nắm bắt tình hình và kịp thời hướng dẫn đơn vị lập thủ tục hồ sơ thụ hưởng các chính sách hỗ trợ, nhằm sớm khắc phục khó khăn vượt qua đại dịch COVID-19, ổn định sản xuất, kinh doanh, góp phần đảm bảm an sinh xã hội tại địa phương.