Trung tâm Công tác xã hội tỉnh: Chăm lo đời sống đối tượng xã hội trong bối cảnh dịch COVID-19

Cùng với công tác nuôi dưỡng, chăm sóc các đối tượng, Trung tâm Công tác xã hội tỉnh chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho các đối tượng trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

Trung tâm Công tác xã hội tỉnh hiện đang nuôi dưỡng, chăm sóc 236 đối tượng là người cao tuổi, người tâm thần, trẻ em mồ côi. Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Trung tâm có tiếp nhận 1 đối tượng lang thang xin ăn, cần bảo vệ khẩn cấp và hiện được nuôi dưỡng tại Khu nhà cách ly (cơ sở 2) nuôi dưỡng người tâm thần. Ông Trần Đức Long, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh cho biết: Từ ngày 1-7-2021, Trung tâm kịp thời áp dụng Nghị định số 20/2021/NĐ-CP của Chính phủ quy định chính sách trợ giúp đối tượng bảo trợ xã hội (BTXH). Theo đó, mức chuẩn trợ giúp xã hội sẽ tăng thêm 90.000 đồng/tháng, lên mức 360.000 đồng/tháng. Với những điểm mới của nghị định góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn cũng như hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng đặc biệt là người tâm thần, bởi người tâm thần không được chăm sóc đúng mức, nhất là về dinh dưỡng sẽ bị sa sút thần trí, bệnh tình nặng thêm. Ngoài các chế độ được quy định hiện hành, Trung tâm tổ chức chăn nuôi, trồng trọt nhằm bổ sung thêm vào khẩu phần ăn, đa dạng món ăn, cung cấp thêm chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng cho đối tượng. Với Nghị định số 20/2021/NĐ-CP, ngoài việc bữa ăn cho đối tượng BTXH sẽ được nâng cao, chi phí mai táng phí sẽ bằng 50 lần mức chuẩn trợ giúp xã hội. Trước kia, mai táng phí cho đối tượng BTXH chỉ 5,4 triệu đồng, rất khó khăn cho việc lo hậu sự cho đối tượng BTXH tại Trung tâm. Nay, mức mai táng phí sẽ là 18 triệu đồng, việc lo hậu sự sẽ chu đáo hơn cho đối tượng BTXH khi họ yên nghỉ.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho các đối tượng cũng luôn được Trung tâm chú trọng, nhất là người cao tuổi có bệnh nền, đối tượng tâm thần thường xuyên được thăm khám định kỳ nhằm phát hiện bệnh lý, điều trị kịp thời. Với 45 trẻ em mồ côi, ngoài việc chăm lo từ miếng ăn, giấc ngủ, sinh hoạt các cán bộ ở Trung tâm đều quan tâm tạo mọi điều kiện để nuôi dưỡng và xây dựng cho các em một môi trường học tập tốt. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, toàn bộ các em đều học tập, sinh hoạt tại Trung tâm, không được về nhà. Hơn 2 tháng nay, khi trường học các cấp đều cho nghỉ học, công việc của các cô ở Trung tâm nặng nề hơn, vừa phòng dịch, vừa phải tăng thời gian trông nom việc ăn uống, sinh hoạt, việc học của các cháu. Trước thềm năm học mới 2021-2022, các em được trang bị đầy đủ từ quần áo, giày dép, sách vở đến dụng cụ học tập.

Ngay từ khi dịch bùng phát trở lại tại tỉnh ta, Trung tâm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền theo quy định “5K” của Bộ Y tế bằng nhiều hình thức, giúp các đối tượng cũng như cán bộ nhân viên kịp thời nắm bắt và thực hiện. Hầu hết các đối tượng đều được cấp phát khẩu trang miễn phí, trang bị dung dịch sát khuẩn ở các khu vực phòng ở, phòng ăn... Thường xuyên vệ sinh phòng ở, nơi sinh hoạt đối tượng sạch sẽ, đảm bảo thông thoáng, gọn gàng; phối hợp với các cơ sở y tế thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ Trung tâm. Hằng ngày, khuyến khích đối tượng tập thể dục, nâng cao sức khỏe. Nhân viên y tế thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở khi đối tượng có dấu hiệu sốt, ho, khó thở kịp thời thông báo, hạn chế tuyệt đối không để dịch bệnh xảy ra.

Để đảm bảo an toàn cho các đối tượng, Trung tâm thành lập Tổ phòng, chống dịch COVID-19 thường xuyên kiểm tra, giám sát các biện pháp phòng, chống dịch. Theo dõi, quản lý chặt chẽ đối tượng không cho đối tượng ra khỏi Trung tâm khi không có việc cần thiết. Cán bộ, nhân viên y tế thực hiện phương án “3 tại chỗ” những người được bố trí làm việc ở khu vực nào thì giới hạn phạm vi đi lại và không được rời khỏi nơi làm việc, nơi ở đã được bố trí. Công tác kiểm soát người ra vào được Trung tâm siết chặt; tạm dừng việc trực tiếp đến thăm và tặng quà cho đối tượng tại các cơ sở thuộc Trung tâm. Khâu tiếp nhận nguồn thực phẩm được thực hiện khép kín, khử khuẩn trước khi nhận. Đồng thời, nhân viên luôn giữ khoảng cách khi tiếp xúc; điều chỉnh hoạt động trị liệu, phục hồi chức năng để nâng cao sức khỏe cho các đối tượng.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hạnh phúc của mỗi người nơi đây là mỗi sáng mai thức dậy thấy được những nụ cười, sự san sẻ và yêu thương, nơi mà ngôi nhà chung sẽ không bỏ rơi họ dù bất kể hoàn cảnh nào.