Kiểm soát chặt tại khu cách ly tập trung phòng, chống dịch COVID-19

Nhằm phòng tránh lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung, huyện Bác Ái đã triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo cách ly hiệu quả, an toàn.

Hiện trên địa bàn huyện Bác Ái có 4 cơ sở cách ly tập trung với tổng năng lực 420 giường. Các cơ sở cách ly tập trung được trang bị hệ thống wifi, camera giám sát, hệ thống phát thanh giúp công tác quản lý được thuận lợi hơn; hệ thống điện, nước, nhà vệ sinh được sửa chữa, cải tạo và xây dựng bổ sung đảm bảo.

Nhằm chia sẻ, hỗ trợ với các huyện trên địa bàn tỉnh, mới đây huyện Bác Ái đã tiếp nhận 75 công dân từ huyện Ninh Phước về cách ly tại các khu cách ly tập trung của huyện, nhằm tránh lây nhiễm chéo. Huyện đã triển khai công tác tiếp nhận, xét nghiệm và thực hiện nhanh, có hiệu quả công tác truy vết, khoanh vùng nhằm khống chế dịch bệnh có thể lây lan ra trong khu cách ly. Cụ thể, ngày 10-8, nhận được thông báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có 5 ca F0 trong số 75 công dân di chuyển cùng chuyến lên khu cách ly của huyện, ngay trong chiều tối cùng ngày, Ban Chỉ đạo huyện đã tiếp tục cho điều tra, truy vết những trường hợp tiếp xúc gần với 5 F0 trong quá trình di chuyển từ Ninh Phước về Bác Ái để có phương án xử lý phù hợp. Để tránh lây lan, Ban Chỉ đạo huyện đã thống nhất vận hành thêm 1 cơ sở cách ly số 3, nằm cạnh khu cách ly số 2 để phân tán bớt số lượng người trong mỗi phòng cách ly, với số lượng tối đa 3 người/phòng và tiến hành xét nghiệm nhanh thường xuyên 2 lần/ngày để kịp thời phát hiện những trường hợp khả nghi. Tiếp tục theo dõi riêng để khoanh vùng, hạn chế khả năng tiếp tục lây nhiễm. Nhờ truy vết nhanh, các trường hợp F1, F2 sau đó được chuyển sang khu cách ly bên cạnh, đã hạn chế được lây nhiễm chéo trong khu cách ly tập trung.

Các tình nguyện viên đang chuẩn bị bữa ăn cho người dân trong khu cách ly. Ảnh: Kha Hân

Theo báo cáo, đến ngày 16-8 các khu vực cách ly tập trung của huyện Bác Ái đã tiếp nhận 269 trường hợp thực hiện cách ly tập trung, trong đó có 155 người đã hoàn thành cách ly. Hiện còn 90 trường hợp đang thực hiện cách ly, 19 trường hợp đã chuyển đi nơi khác điều trị, 5 trường hợp chuyển về huyện Ninh Phước tiếp tục cách ly tập trung. Các trường hợp còn lại qua kiểm tra, theo dõi tình hình sức khỏe người dân ổn định, trong tầm kiểm soát; công tác phục vụ ăn ở, sinh hoạt được bảo đảm.

Để phục vụ bữa ăn cho những người cách ly đảm bảo an toàn thực phẩm và đầy đủ dinh dưỡng, huyện đã thành lập 1 bếp ăn tập thể có 10 tình nguyện viên tham gia nấu hàng trăm suất cơm mỗi ngày. Điều đáng nói là, nguồn lương thực, thực phẩm dành cho người đang cách ly được nhân dân trong huyện và các mạnh thường quân ủng hộ, nên những người đang thực hiện cách ly không phải đóng tiền ăn 80 ngàn/ngày theo quy định. Anh Katơr Thắng ở thôn Tà Lọt, xã Phước Hòa đang thực hiện cách ly tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Pinăng Tắc chia sẻ: Từ ngày vào khu cách ly đến nay chúng tôi được chăm sóc rất tận tình từ bửa ăn đến các biện pháp phòng dịch nên mọi người rất yên tâm thực hiện cách ly. Tôi cảm ơn các ban, ngành của huyện và những mạnh thường quân đã quan tâm những người ở khu cách ly.

Khu cách ly tập trung tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Pinăng Tắc. Ảnh: Hồng Nguyệt

Bên cạnh công tác khoanh vùng, dập dịch quyết liệt, huyện cũng thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn cho công dân thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian cách ly cũng như khi hoàn thành cách ly trở về địa phương. Hằng ngày, các công dân được tuyên truyền công tác phòng, chống dịch bằng cách gửi file âm thanh qua Zalo cho từng người. Tại các khu vực cách ly, các công dân được bố trí phòng thông thoáng, đầy đủ điện nước, có internet và camera theo dõi an ninh đầy đủ nhằm đảm bảo an ninh trật tự. Các bữa ăn tại đây cũng đảm đảm đủ khẩu phần, đa dạng thực phẩm. Bên ngoài khu cách ly luôn có các lực lượng công an, bộ đội, dân quân tự vệ canh gác và bảo vệ nghiêm ngặt, các công dân được theo dõi sức khỏe hằng ngày. Đồng thời, các vòng kiểm soát trong ngoài huyện tiếp tục được duy trì thường xuyên nhằm đảm bảo phòng, chống dịch.

Đồng chí Hồ Xuân Ninh, Chủ tịch UBND huyện Bác Ái, cho biết: Nhìn chung, các công dân đều chấp hành tốt các nội quy tại khu vực cách ly. Thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường kiểm soát các khu cách ly tập trung, không để xảy ra tình trạng người trốn khỏi khu cách ly và giảm lây nhiễm chéo tại khu cách ly tập trung đến mức thấp nhất. Đồng thời, quan tâm hơn nữa đến tinh thần và sức khỏe để người dân an tâm thực hiện đủ thời gian cách ly. Đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho người dân về phòng, chống dịch bệnh trong và sau thời gian thực hiện cách ly, triển khai các phương án nhằm hạn chế tập trung đông người tại các khu vực sinh hoạt chung trong khu cách ly, góp phần cùng với các huyện trong tỉnh sớm đẩy lùi được dịch COVID-19.