Lực lượng dân quân huyện Ninh Phước xung kích tham gia phòng, chống dịch COVID-19

Hơn một tháng qua, khi dịch COVID-19 bùng phát trên địa bàn tỉnh, Ninh Phước là địa phương có số ca nhiễm bệnh cao, với nhiều diễn biến phức tạp. Để ngăn chặn, khống chế và đẩy lùi dịch bệnh, huyện đã thực hiện đồng bộ các biện pháp, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị với đầy đủ các lực lượng. Cùng với y tế, công an, bộ đội thường trực... lực lượng dân quân của huyện đã thể hiện vai trò xung kích đi đầu trong tham gia phòng, chống dịch.

Ở các điểm đầu chống dịch của huyện như chốt kiểm soát, khu phong tỏa, khu cách ly tập trung... rất dễ nhận ra các chiến sĩ dân quân, bởi trang phục màu xanh đặc trưng với chiếc mũ mềm sao vuông lấp lánh. Cùng với đó là tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát, kiên quyết, nghiêm khắc nhưng rất thân thiện, tận tình và chu đáo. Các chiến sĩ dân quân đã không quản ngại khó khăn, vất vả, hiểm nguy, trực tiếp tham gia và thường xuyên luân phiên túc trực 24/24 giờ ở các tuyến phòng, chống dịch. Những chiến sĩ dân quân không nề hà bất cứ công việc gì liên quan đến nhiệm vụ phòng, chống dịch. Tổ chức tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện thông diệp “5K”, chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Chuẩn bị cơ sở vật chất, vệ sinh, khử khuẩn môi trường các khu cách ly tập trung; tham gia đón tiếp, hướng dẫn, quản lý và phục vụ người dân từ các nơi về địa phương thực hiện cách ly theo quy định. Tham gia kiểm soát, nhắc nhở, chấn chỉnh người, phương tiện tại các điểm chốt, khu phong tỏa; hỗ trợ y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân, tham gia truy vết, đưa các trường hợp F1 đi cách ly... Ngoài ra, dân quân huyện còn là lực lượng nòng cốt trực tiếp giúp đỡ việc nhà, việc sản xuất những gia đình phải đi cách ly tập trung; trực tiếp đóng góp và tham gia “Gian hàng 0 đồng” cùng lực lượng thường trực giúp đỡ các gia đình chính sách, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong vùng dịch.

Dân quân huyện Ninh Phước sắp xếp, chuẩn bị khu cach li tập trung.

Thượng tá Lê Xuân Toàn, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện cho biết: Đến ngày 15-8, toàn huyện đã huy động 271 chiến sĩ dân quân, bao gồm dân quân cơ động huyện và dân quân các xã, thị trấn, thực hiện nhiệm vụ ở 9 khu cách ly tập trung, 42 điểm chốt phòng, chống dịch, giúp đỡ 1.032 hộ gia đình cách ly tại địa phương... Mỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng dân quân là những “mắt lưới” quan trọng trong tâm dịch, đã trở thành điểm tựa tin cậy, vững chắc trong phòng, chống dịch COVID-19, được cấp ủy, chính quyền và Nhân dân ghi nhận, đánh giá rất cao.

Được biết nhiều chiến sĩ dân quân công việc gia đình rất bề bộn, cuộc sống còn khó khăn, song trước yêu cầu nhiệm vụ họ đã cố gắng thu xếp việc nhà, gác lại việc riêng của cá nhân để tập trung cao độ vào công tác phòng, chống dịch, với mong muốn dịch bệnh sớm được đẩy lùi.

Anh Lê Văn Huy, chiến sĩ thuộc Trung đội Dân quân cơ động huyện chia sẻ: Quán triệt phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống dịch COVID-19, mặc dù khu cách ly chỉ cách nhà có hơn 1 km, cũng nhớ vợ con, gia đình và còn nhiều việc phải giải quyết nhưng mấy tuần nay tôi và nhiều đồng chí khác phải túc trực để thực hiện nhiệm vụ tại điểm cách ly này. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức cùng các lực lượng để bảo vệ sức khỏe người dân, khống chế dịch bệnh, sớm trở lại cuộc sống bình thường mới. Được phục vụ chu đáo tại khu cách ly tập trung, anh Nguyễn Hoàng Trung ở khu phố 6, thị trấn Phước Dân xúc động: Mặc dù điều kiện còn khó khăn nhưng các anh, chị trong khu cách ly, nhất là các anh dân quân rất nhiệt tình, trách nhiệm, phục vụ người dân vui vẻ, tận tình từ chỗ ngủ nghỉ đến cơm ăn, nước uống. Chúng tôi cảm thấy rất yên tâm...

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “vì nhân dân quên mình”, cán bộ, chiến sĩ dân quân huyện Ninh Phước đang nỗ lực góp phần cùng các lực lượng khác trong huyện quyết tâm đẩy lùi dịch COVID-19, ổn định đời sống Nhân dân.