Nghĩa tình người dân Đô Vinh trong phòng, chống dịch COVID-19

Trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 16-7-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, chúng tôi ghi nhận nhiều câu chuyện điển hình đầy cảm xúc về tinh thần “tương thân tương ái”, về sự sẻ chia cộng đồng tại phường Đô Vinh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm).

Trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-UBND ngày 16-7-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, chúng tôi ghi nhận nhiều câu chuyện điển hình đầy cảm xúc về tinh thần “tương thân tương ái”, về sự sẻ chia cộng đồng tại phường Đô Vinh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm).

Theo chị Lê Thái Thị Kim Vân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Đô Vinh, qua triển khai thực hiện hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1-7-2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 7-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ, phường Đô Vinh đã hoàn thành chi tiền hỗ trợ đợt 1 cho 107 người thuộc nhóm lao động tự do có giao kết hợp đồng lao động (1,5 triệu đồng/người) và 7 hộ kinh doanh (3 triệu đồng/hộ). Hiện nay, phường Đô Vinh đang xét duyệt chi trả đợt 2 gồm 211 đối tượng lao động không có giao kết hợp đồng lao động (thuộc 8 nhóm mới bổ sung) và 29 đối tượng thuộc nhóm lao đông tự do như đợt 1. Song song với hỗ trợ trên, điều đáng chú ý hơn là hoạt động hỗ trợ lương thực, thực phẩm, các phần quà cho những người dân bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 do Ủy ban MTTQ phường chủ trì, có sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể phường. Theo đó, tính từ ngày 17-7 đến 11-8, Ủy ban Mặt trận phường đã vận động được 2,3 tấn gạo, 130 thùng mì gói, cấp phát 363 suất quà cho đối tượng nghèo, cận nghèo, bán vé số, người bệnh tật..., với tổng số tiền 57,6 triệu đồng.

Phụ nữ khu phố 6, phường Đô Vinh nấu ăn phục vụ các chốt kiểm soát.

Cùng thời gian trên, Mặt trận phường Đô Vinh còn vận động ủng hộ Trung đoàn Bộ binh 896 khoảng 125 kg rau củ và 240 kg trái cây; ủng hộ bếp ăn Trường Mầm non Đô Vinh một số thực phẩm như đậu hủ, trứng gà, rau, khoai lang; ủng hộ Mặt trận thành phố 50 kg trái cây, 55 kg rau củ và Hội Phụ nữ (PN) thành phố 100 kg táo. Trước đó (ngày 16-7) Mặt trận phường Đô Vinh đã phối hợp cùng Hội PN phường, Đoàn Thanh niên phường ủng hộ khu cách ly Trường Trung cấp Y tế 350 kg gạo, 23 thùng mì gói, 14 thùng nước giải khát và 45 bịch bánh kẹo. Có thể nói vai trò của Mặt trận thể hiện rõ trong công tác tuyên tuyền người dân chung tay hỗ trợ phòng, chống dịch. Ngay cá nhân chị Lê Thái Thị Kim Vân cũng vận động gia đình, người thân đóng góp 5 tạ gạo; một số doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo đóng trên địa bàn và nhiều người dân ở địa phương có tấm lòng nhân ái đều tham gia ủng hộ. Đơn cử như anh Hồ Văn Tài (khu phố 1) đóng góp cho “Gian hàng 0 đồng” của Ban Chỉ huy Quân sự thành phố, cho điểm thu nhận của phường nhiều loại thực phẩm (nước mắm, cá cơm khô, bánh tráng và rau, củ); bà Lê Thị Đông (khu phố 5) cùng con trai ủng hộ 1,5 triệu đồng và vẫn luôn sẵn sàng đóng góp cho phường khi có yêu cầu.

Đồng hành cùng Mặt trận phường trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19 ở Đô Vinh có Hội PN phường, trong đó nổi bật là chị Phan Thị Phương (Chi hội trưởng Chi hội PN khu phố 2) và bà Lê Thị Chiến (Chi hội trưởng Chi hội PN khu phố 6). Đô Vinh có 2 điểm chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 ở đường Minh Mạng và cầu 15, mỗi điểm chốt (8 người) được mỗi chi hội đảm nhiệm việc chu cấp các bữa ăn. Chị Nguyễn Thị Mỹ Hóa, Chủ tịch Hội PN phường Đô Vinh cho biết: Chị Phan Thị Phương và bà Lê Thị Chiến là cán bộ PN khu phố đi đầu, sẵn sàng gác lại việc nhà để làm nhiệm vụ chăm lo, chuẩn bị từng bữa ăn cho lực lượng làm nhiệm vụ các chốt. Nguồn kinh phí để nấu các món ăn là từ đóng góp trên 10 triệu đồng của hội viên PN và Nhân dân trong phường. Ngoài việc đóng góp tiền, có chị còn ủng hộ bằng vật chất, như chị Trần Thị Vân (khu phố 2) từng tự nguyện tặng 90 suất ăn sáng cho các chốt. Thượng úy Trần Phương Đại, cảnh sát khu vực 6 đang trực tại điểm chốt cầu 15 chia sẻ: Được các chị, các mẹ quan tâm chăm lo từng bữa ăn, hằng ngày còn chi viện các loại nước uống, trái cây đã làm anh em trong chốt xúc động, cảm thấy được động viên, khích lệ tinh thần rất nhiều.

Những ngày này, cuộc chiến phòng, chống đại dịch COVID-19 vẫn đang diễn ra cam go, nên sự tham gia hỗ trợ từ người dân Đô Vinh có ý nghĩa cổ vũ rất lớn về tình đoàn kết, sẻ chia. Khi được hỏi về suy nghĩ của mình, bà Lê Thị Chiến cho biết: Hiểu được nỗi gian lao, vất vả và nguy hiểm của những người ở tuyến đầu trực chốt nhằm chống lây lan dịch bệnh cho cộng đồng, chúng tôi nghĩ rằng mình cũng phải có bổn phận chung tay góp phần theo khả năng của mình, chuẩn bị bữa ăn không phải là công việc gì lớn. Nhận thức được trách nhiệm của mình, thông qua Mặt trận và các đoàn thể, người dân Đô Vinh đang đồng tâm, hiệp lực, tạo ra sự lan tỏa về tình người trong hoạn nạn với quyết tâm góp phần cùng cả nước, cả tỉnh chiến thắng đại dịch COVID-19.