Tin kinh tế tổng hợp

* Tập trung khắc phục, giải quyết các khó khăn, các điểm yếu

Ngày 11/8, Chính phủ khóa XV họp Phiên đầu tiên dưới sự chủ trì của Thủ tướng Phạm Minh Chính. Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự và chỉ đạo Phiên họp. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự Phiên họp. Phiên họp được tổ chức trực tuyến toàn quốc tới các địa phương.

Trong buổi sáng, Phiên họp thảo luận về các nhiệm vụ trọng tâm triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và về dự thảo Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 2021-2025.

Buổi chiều, Phiên họp thảo luận về tình hình phát triển kinh tế - xã hội tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2021; tình hình và các giải pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19; một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội những tháng còn lại năm 2021

Về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng và tháng 7, Thủ tướng nêu rõ, kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế được bảo đảm, lạm phát được kiểm soát. CPI bình quân 7 tháng tăng 1,64%. Thị trường tiền tệ, ngoại hối, lãi suất tương đối ổn định. Thu ngân sách nhà nước đảm bảo tiến độ theo dự toán, lũy kế 7 tháng đạt 67,9% dự toán, chi ngân sách bằng 45% dự toán. Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa tháng 7/2021 ước đạt 55,7 tỷ USD (tăng 1,5%); tính chung 7 tháng đạt 373,36 tỷ USD (tăng 30,2%).

Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách 7 tháng tăng 5,6% so cùng kỳ; vốn FDI thực hiện đạt 10,5 tỷ USD, tăng 3,8%. Trong 7 tháng, có 75,8 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, số doanh nghiệp tăng 0,8% và số vốn đăng ký tăng 13,8%; có gần 30 nghìn doanh nghiệp trở lại hoạt động, tăng 3,6%.

Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, môi trường được các cấp, các ngành quan tâm chỉ đạo. An sinh xã hội, đời sống nhân dân cơ bản ổn định. Quốc phòng, an ninh được giữ vững. Hoạt động đối ngoại tiếp tục được tăng cường.

Những điểm sáng này cần tiếp tục phát huy. Các tổ chức quốc tế cũng có những đánh giá tích cực về nền kinh tế Việt Nam nhưng chúng ta không được chủ quan, thoả mãn.

Về nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ, trong lúc này, phải tập trung ưu tiên số 1 cho chống dịch, chống dịch thành công thì mới có thể phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thuận lợi hơn, chống dịch không thành công thì gặp khó khăn nhiều hơn trong phát triển kinh tế - xã hội và ổn định đời sống nhân dân.

Đầu tư công là lĩnh vực có những hạn chế kéo dài nhiều năm, nhiều nhiệm kỳ. Thủ tướng yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền, đặc biệt là người đứng đầu phải tập trung thúc đẩy giải ngân đầu tư công, coi đây là một động lực tăng trưởng kinh tế, thực hiện bằng mọi biện pháp và dứt khoát không để dây dưa, kéo dài, dàn trải, manh mún, nhỏ lẻ.

Thủ tướng cũng yêu cầu tập trung khắc phục, giải quyết các khó khăn, các điểm yếu như chỉ số sản xuất công nghiệp đang có chiều hướng giảm; chăn nuôi gặp khó khăn do giá thức ăn tăng cao và dịch bệnh; sản lượng thủy sản tháng 7 giảm 0,3% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giảm; cán cân thương mại 7 tháng ước nhập siêu; sản xuất kinh doanh nhiều lĩnh vực gặp khó khăn. Đời sống một bộ phận người lao động, người dân gặp khó khăn, nhất là tại các địa phương dịch bùng phát và trong khu vực thực hiện giãn cách xã hội.

Thủ tướng nêu rõ 5 yêu cầu phải đạt được, giữ vững trong thời gian tới. Thứ nhất, cương quyết giữ được lưu thông hàng hóa. Thứ hai, bảo đảm lưu thông về tài chính - tiền tệ. Thứ ba, giữ được cung ứng về nguồn lao động, không để đứt gãy thị trường này. Thứ tư, chăm lo, hỗ trợ doanh nghiệp. Thứ năm, bảo đảm sự chỉ huy, thống nhất từ Trung ương đến địa phương, tránh ‘trống đánh xuôi kèn thổi ngược’.

* Giá vàng giao dịch sát mốc 57 triệu đồng/lượng

Thời điểm 8 giờ 38 phút, giá vàng SJC được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết tại thị trường Hà Nội ở mức 56,2 - 56,92 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), không đổi so với cuối phiên hôm qua.

Tại Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Quý, giá vàng SJC cũng không đổi so với chốt phiên hôm qua, ở mức 56,3 - 57,3 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Tại Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 56,25 - 56,95 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), giữ nguyên so với đóng cửa phiên hôm qua.

* Sáng 12/8, tỷ giá trung tâm giảm 26 đồng

Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam (VND) và đô la Mỹ (USD) sáng 12/8 được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.152 VND/USD, giảm 26 đồng so với hôm qua.

Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 23.846VND/USD và tỷ giá sàn là 22.457 VND/USD.

Tại các ngân hàng thương mại, sáng nay giá USD đồng loạt giảm mạnh.

Lúc 8 giờ 25 phút, tại Vietcombank, giá USD giảm 80 đồng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với cùng thời điểm hôm qua, niêm yết ở mức 22.670 - 22.900 VND/USD (mua vào - bán ra).

Giá đồng NDT tại Vietcombank giảm 10 đồng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với cùng thời điểm hôm qua, niêm yết ở mức 3.446 - 3.591 VND/NDT (mua vào - bán ra).

* Quỹ vaccine phòng COVID-19 nhận được 8.514 tỷ đồng

Theo Ban quản lý Quỹ vaccine phòng COVID-19, tính đến 17h ngày 11/8, số dư Quỹ vaccine phòng COVID-19 là 8.514 tỷ VND (đã bao gồm ngoại tệ quy đổi).

* Giá xăng giữ ổn định, giá dầu giảm

Chiều 11/8/2021, liên Bộ Công Thương – Tài chính quyết định điều chỉnh giá xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày/lần. Theo đó, giữ nguyên mức giá bán lẻ với xăng E5RON 92 là 20.498 đồng/lít và xăng RON95-III là 21.681 đồng/lít…

Trong kỳ điều chỉnh này, liên Bộ quyết định thực hiện giảm trích lập Quỹ bình ổn giá (BOG) đối với dầu diesel xuống mức 100 đồng/lít (kỳ trước là 200 đồng/lít), dầu hỏa ở mức 150 đồng/lít (kỳ trước là 300 đồng/lít), dầu mazut ở mức 150 đồng/kg (kỳ trước là 300 đồng/kg).

Đồng thời, chi sử dụng Quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5RON92 ở mức 1.257 đồng/lít, xăng RON95 ở mức 301 đồng/lít, dầu diesel, dầu hỏa và dầu mazut không chi.

* Ngân hàng Nhà nước không có gói hỗ trợ 20.500 tỷ đồng

Chiều 11/8, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, Phó Thống đốc Đào Minh Tú đã trả lời câu hỏi liên quan đến việc tháo gỡ khó khăn về lãi suất vốn vay cho người dân và doanh nghiệp...

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, về lãi suất của các doanh nghiệp, ngay từ khi bùng phát dịch bệnh, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại hạ các mức lãi suất. Trong năm 2020, Ngân hàng Nhà nước đã hạ lãi suất điều hành và các ngân hàng thương mại đã hạ lãi suất cho vay.

Cụ thể, mức giảm trung bình khoảng 1,2-1,5% trong năm 2020 so với mức lãi suất trước đó. Ngoài ra, 7 tháng đầu năm 2021, lãi suất đã giảm thêm khoảng 0,5% nữa.

Đáng chú ý, nói thêm về thông tin Ngân hàng Nhà nước đưa ra gói hỗ trợ 20.500 tỷ đồng, Phó Thống đốc nhấn mạnh: "Là không có gói này, chủ yếu là các ngân hàng thương mại công bố lãi suất sẽ giảm và bằng các phương pháp giảm khác nhau, tùy theo quy mô điều kiện của mỗi ngân hàng".

* Petrolimex giảm thêm 500 đồng/lít xăng dầu hỗ trợ chống dịch COVID-19

Chiều 11/8, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, mã chứng khoán PLX) giảm giá bán lẻ các mặt hàng xăng dầu để chung sức cùng người dân, các doanh nghiệp và lực lượng phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Mức giảm giá cụ thể là 500 đồng/lít xăng dầu thực tế bán lẻ (đã bao gồm thuế VAT) trong hệ thống cửa hàng xăng dầu trực thuộc Petrolimex tại 23 tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; không bao gồm các cửa hàng xăng dầu của các thương nhân làm đại lý, tổng đại lý bán xăng dầu của Petrolimex và cửa hàng xăng dầu của các thương nhân nhận quyền bán lẻ dưới hình thức nhượng quyền thương mại từ Petrolimex.

Danh sách các tỉnh thành phố trong chương trình giảm giá bán lẻ xăng dầu bao gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, Long An, Vĩnh Long, Cần Thơ, Đồng Tháp, Bến Tre, Hậu Giang, An Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Trà Vinh, Cà Mau.

Thời gian giảm giá hỗ trợ này áp dụng từ 18h00 ngày 11/8/2021 đến thời điểm bắt đầu chu kỳ điều hành Giá cơ sở tiếp theo do liên Bộ Công Thương - Tài chính công bố.

* Sản phẩm Vipdervir C và thuốc VIPDERVIR điều trị COVID-19 đang nghiên cứu là hoàn toàn khác nhau

Công ty Dược phẩm Vinh Gia vừa có phản hồi trước thông tin về công trình nghiên cứu thuốc điều trị COVID-19 của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam có tên VIPDERVIR có tên giống với với sản phẩm Vipdervir C của Công ty đang lưu hành trên thị trường.

Công ty Cổ phần Dược phẩm Vinh Gia khẳng định: Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Vipdervir C là "thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh". Sản phẩm đã công bố tại Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), số công bố 5932/2021/ĐKSP, cấp ngày 29/6/2021. Sản phẩm này đăng ký với công dụng: Hỗ trợ tăng cường đề kháng, hỗ trợ giảm nguy cơ mắc các bệnh do virus, do sức đề kháng kém gây ra. Sản phẩm này tuân thủ các quy định của pháp luật về công bố sản phẩm.

Công ty Cổ phần Dược phẩm Vinh Gia cũng cho biết, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Vipdervir C của Công ty đã được công bố từ tháng 6/2021 nhưng vì nhiều lý do chủ quan và khách quan, đến nay vẫn chưa truyền thông, quảng cáo cho sản phẩm này; sản phẩm này cũng chưa bán tại các nhà thuốc.

* Đưa hàng triệu hộ nông nghiệp tiếp cận sàn TMĐT trong năm nay

Ngày 11-8, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ trì hội nghị trực tuyến phổ biến và hướng dẫn triển khai Kế hoạch 1034 về đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử (TMĐT), thúc đẩy kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.

Vietnam Post giúp nông dân nâng cao giá trị nông sản nhờ công nghệ.

Bản kế hoạch trên được Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt vào cuối tháng 7 vừa qua nhằm đưa các hộ sản xuất nông nghiệp tham gia sàn TMĐT để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm; thiết lập thêm kênh phân phối mới, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế; hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên sàn TMĐT; thúc đẩy tiêu thụ nhanh, tránh ùn ứ nông sản.

Ông Phạm Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, cho biết 2 nhiệm vụ khi triển khai kế hoạch đó là tuyên truyền đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT và hỗ trợ bà con tiêu thụ nông sản trên tất cả các kênh. Chỉ đạo doanh nghiệp bưu chính tập trung đưa các hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm.

Việt Nam hiện có khoảng 9 triệu hộ sản xuất nông nghiệp và 4 triệu hộ kinh doanh cá thể. Toàn bộ các hộ này sẽ được đưa lên sàn - đây là bước đột phá đầu tiên trong phát triển kinh tế số nông nghiệp, theo Bộ Thông tin và Truyền thông.

“Đến hết năm nay, theo kế hoạch thì bộ sẽ cố gắng đưa khoảng 5 triệu hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT”, ông Phạm Anh Tuấn nói.

Theo ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đến nay có gần 8.000 hộ nông dân và hơn 14.500 sản phẩm nông sản đã được đưa lên các sàn TMĐT. Tổng giá trị giao dịch nông sản là 944 tỉ đồng.

VinFast tìm đối tác lắp trạm sạc điện cho ô tô và xe máy

Để khuyến khích người dân sử dụng xe máy điện và ô tô điện, giảm dần tỷ lệ phương tiện chạy bằng xăng dầu nhằm góp phần bảo vệ môi trường, VinFast đang triển khai hệ thống trạm sạc rộng khắp toàn quốc cho ô tô điện và xe máy điện với công nghệ tiên tiến, hiện đại và an toàn.

Các địa điểm được tìm kiếm là tầng hầm, chân đế tòa chung cư, trạm dừng nghỉ, cửa hàng xăng dầu trên các trục quốc lộ, hoặc các vị trí người dân nạp nhiên liệu, bãi đỗ xe tại trung tâm thương mại, bãi đỗ xe có nhiều ô tô, hoặc tại các trường Đại học, Cao đẳng, bến xe, chuỗi nhà hàng, siêu thị, khách sạn, resort, sân golf, bệnh viện và các điểm đa chức năng phù hợp khác…..

Các đối tác khi hợp tác với VinFast sẽ được hưởng doanh thu từ dịch vụ sạc ô tô và xe máy điện, được hưởng chi phí cố định hàng tháng trên mỗi slot ô tô để trông coi trạm sạc, được VinFast bảo trì, bảo dưỡng định kỳ và sửa chữa, xử lý sự cố trạm sạc, chăm sóc khách hàng và giải quyết khiếu nại liên quan đến trạm sạc.

Các đơn vị có cung cấp dịch vụ cũng sẽ có cơ hội thu hút hơn lượng lớn khách hàng sử dụng xe máy điện, ô tô điện đến với cửa hàng, khu dịch vụ của bạn.

Nếu là chung cư thì các trạm sạc này cũng giúp bổ sung thêm tiện ích, nâng tầm đẳng cấp cho tòa nhà để phục vụ cư dân, nâng cao an toàn, phòng chống cháy nổ khi tránh được việc cư dân đấu điện không kiểm soát, đồng thời thu được tiền điện của xe sạc tại các khu Chung cư.