Hội thảo khoa học "Hồ Chí Minh với con đường giải phóng dân tộc"

Hội thảo được tổ chức nhân kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (5/6/1911-5/6/2011) và hướng tới kỷ niệm lần thứ 121 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2011).

Sáng 10/5, tại Hà Nội, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia, Bảo tàng Hồ Chí Minh, Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học "Hồ Chí Minh với con đường giải phóng dân tộc".

Tham dự Hội thảo có đông đảo các nhà khoa học, đại diện cho các thế hệ giảng viên, bảo tàng viên, nhà nghiên cứu, các chuyên gia đầu ngành thuộc các lĩnh vực: Sử học, Khoa học Chính trị, Triết học, Xây dựng Đảng... đến từ các cơ quan khoa học ở Trung ương cũng như một số địa phương; cùng đại diện lãnh đạo một số cơ quan ở Trung ương và Hà Nội.

 Đoàn Chủ tịch Hội thảo. Ảnh: Phạm Cường

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, PGS.TS Nguyễn Văn Kim, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội nhấn mạnh: Ngày 5/6/1911, người thanh niên giàu hoài bão cách mạng Nguyễn Tất Thành đã quyết tâm ra nước ngoài để tìm một con đường đi mới cho dân tộc Việt Nam. Trải nghiệm và thấu hiểu những nguyên nhân không thành công của các phong trào yêu nước, với nhãn quan chính trị và nhiệt huyết của tuổi trẻ, Nguyễn Tất Thành đã sang phương Tây để ''tìm hiểu các nước rồi trở về giúp đồng bào mình''. Trên hành trình tìm đường cứu nước, Người đã đến nhiều quốc gia châu Á, châu Âu, châu Mỹ, châu Phi... hiểu thấu bản chất của chủ nghĩa đế quốc, nỗi thống khổ và số phận của các dân tộc thuộc địa. Với tầm nhìn rộng lớn, phân tích các xu thế tư tưởng và cách mạng của thời đại, Người đã đến với chủ nghĩa Mác và quyết tâm đi theo cơn đường của Cách mạng tháng Mười, con đường của Phong trào quốc tế vô sản. Nói cách khác, chính chủ nghĩa Mác và bản Luận cương về các dân tộc thuộc địa của Lê-nin cũng như kinh nghiệm, tri thức cách mạng thực tiễn đã đưa Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Ái Quốc từ Chủ nghĩa yêu nước chân chính đến với Chủ nghĩa Mác - Lê-nin. Và chính Người, bằng tư tưởng cũng như cống hiến vĩ đại của mình, đã trở thành một trong những lãnh tụ lỗi lạc của phong trào cách mạng và giải phóng dân tộc thế giới.

Đi theo con đường mà Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã chỉ ra: Giải phóng dân tộc gắn liền với cứu nước, cứu dân; Độc lập dân tộc gắn liền với Chủ nghĩa xã hội, toàn thể dân tộc Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đã làm nên cuộc Cách mạng tháng Tám năm 1945, tiến hành hai cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 và Đại thắng Mùa Xuân năm 1975. Với các chiến thắng vĩ đại đó, dân tộc ta đã giành lại được nền độc lập dân tộc, giang sơn thu về một mối, cả nước cùng đi lên chủ nghĩa xã hội.

Dựa trên những nền tảng vững chắc đó, hơn hai thập kỷ qua, công cuộc Đổi mới mà Đảng ta tiến hành đã thu được nhiều thành tựu hết sức quan trọng. Đất nước ta đang tiến nhanh trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Dân tộc ta đã và đang xác lập được cho mình một vị thế quốc tế xứng đáng và có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững và hòa bình ở khu vực.

Với ý nghĩa trên, nhân dịp kỷ niệm tròn 1 thế kỷ ngày Bác Hồ kính yêu ra đi tìm đường cứu nước, để nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn công lao vĩ đại của người Anh hùng giải dân tộc, Nhà văn hóa lớn của thế giới và con đường cách mạng Hồ Chí Minh, Hội thảo được tổ chức nhằm mục tiêu: Làm rõ hơn nữa hành trình tìm đường cứu nước, cứu dân của Nguyễn Tất Thành – Nguyễn Ái Quốc và nội dung cách mạng, sáng tạo của tư tưởng Hồ Chí Minh về giải phóng dân tộc theo con đường cách mạng vô sản; trên cơ sở đó rút ra những bài học, gợi mở những vấn đề thực tiễn nhằm tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp cách mạng theo con đường mà Hồ Chí Minh đã vạch ra phù hợp với bối cảnh đất nước và thời đại hôm nay.

Với 77 tham luận tại Hội thảo, các đại biểu sẽ tập trung thảo luận, phân tích ba vấn đề lớn: Làm rõ bối cảnh lịch sử, mục đích và hành trình tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành - Nguyễn Ái Quốc; các yếu tố liên quan, tác động đến sự lựa chọn con đường giải phóng dân tộc, con đường cách mạng vô sản của Nguyễn Ái Quốc; sự truyền bá chủ nghĩa Mác - Lê-nin và vai trò của Người trong việc sáng lập, rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam cũng như xây dựng Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Phân tích những nội dung cốt lõi của con đường giải phóng dân tộc trong tư tưởng Hồ Chí Minh, con đường Độc lập dân tộc gắn liền với Chủ nghĩa xã hội, nhất là những điểm có tính cách mạng, phát triển sáng tạo của Hồ Chí Minh về cách mạng thuộc địa, về xây dựng Đảng, về đại đoàn kết toàn dân tộc, về hội nhập quốc tế. Làm rõ những cống hiến vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh với cách mạng Việt Nam và phong trào cách mạng thế giới; phân tích những giá trị lý luận và thực tiễn về tư tưởng, đạo đức, lối sống; những giá trị hội tụ, kết tinh của văn hóa Đông - Tây trong tư duy, phong cách Hồ Chí Minh và sự vận dụng sáng tạo, phát huy những di sản hết sức quý báu đó của Đảng và Nhà nước ta trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế hiện nay.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam