Thuận Bắc, Ninh Hải, Ninh Sơn: Siết chặt công tác phòng, chống dịch COVID-19

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhất là số lượng người dân từ các tỉnh, thành phố có dịch trở về địa phương khá đông (trước ngày 31-7); Ban Chỉ  đạo phòng, chống dịch COVID-19 các huyện: Thuận Bắc, Ninh Hải, Ninh Sơn tiếp tục triển khai các phương án, tăng cường lực lượng đảm bảo công tác phòng, chống dịch hiệu quả.

* Tại huyện Thuận Bắc, Trung tá Đá Mài Vang, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Trưởng Ban điều hành khu cách ly tập trung huyện cho biết: Hiện địa phương đang tiếp nhận trên 400 người dân từ các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh cách ly tập trung tại 5 điểm, gồm: Trường THPT Phan Bội Châu; Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Giáo dục nghề nghiệp huyện; Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện; Trường THPT Dân tộc nội trú Thuận Bắc và Trạm Nông nghiệp và Chi cục Thống kê huyện. Toàn bộ số công dân trở về từ ngoài tỉnh đều được lấy mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2. Hiện nay, huyện đang chuẩn bị tiếp nhận thêm người dân từ khu cách ly thuộc huyện Thuận Nam đưa về huyện Thuận Bắc. Người dân khi vào khu cách ly tập trung đều đảm bảo về nơi ăn ở, chăm sóc y tế theo quy định. Với sự chỉ đạo triển khai quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch của cả hệ thống chính trị và sự quan tâm, hỗ trợ của cộng đồng đã giúp người dân vượt qua giai đoạn khó khăn, yên tâm thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Ngoài ra, huyện Thuận Bắc cũng đã thành lập và đưa vào hoạt động 33 chốt kiểm soát dịch phủ kín trên toàn địa bàn. Trong đó, 2 chốt trọng điểm tuyến huyện được đặt ở hai đầu ra vào huyện theo tuyến Quốc lộ 1A thuộc xã Bắc Phong và Công Hải; 31 chốt kiểm soát tuyến xã được đặt tại cửa ngõ vào các khu dân cư và các chợ. Lực lượng thực thi nhiệm vụ tại các chốt được chia thành 3 ca, mỗi ca từ 8-10 người, bảo đảm duy trì hoạt động của chốt 24/24 giờ. Hằng ngày, tất cả phương tiện và người dân lưu thông qua huyện trên tuyến Quốc lộ 1A được kiểm tra dịch tễ, khai báo y tế và thực hiện các thủ tục kiểm soát thông chốt. Đối với các chốt kiểm soát dịch tuyến xã, được đặt trước các ngõ ra vào khu dân cư và các chợ. Tại đây, những người về địa phương đều được kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế, điều tra dịch tễ và phải đáp ứng đầy đủ các quy định của các cấp, các ngành về công tác phòng, chống dịch COVID-19 mới được lưu thông qua chốt. Ông Võ Ngọc Phương, Chủ tịch UBND xã Lợi Hải cho biết: Trên địa bàn xã Lợi Hải có 5 chốt để kiểm soát công tác phòng, chống dịch COVID-19. Chúng tôi kiểm soát chặt chẽ người dân, đo thân nhiệt, nếu người dân thuộc vùng thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi thực hiện kiểm tra giấy xác nhận đi lại, tiến hành test nhanh. Đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, chúng tôi thực hiện kiểm tra giấy tờ theo quy định phòng, chống dịch; đồng thời cho lực lượng giám sát cộng đồng thôn, giám sát theo dõi để công tác phòng, chống dịch COVID-19 đạt hiệu quả.

* Sau khi huyện Ninh Hải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Bên cạnh đó, để kiểm soát chặt đối với người và các phương tiện vào địa phương, huyện đã thành lập 18 chốt, trong đó có 7 chốt trọng điểm khép kín trên địa bàn huyện và 11 chốt vào các thôn, xã. Tại các chốt đều bố trí cán bộ y tế, lực lượng vũ trang, đoàn viên - thanh niên và các lực lượng khác chia ca trực 24/24 giờ đảm bảo thực hiện tốt công tác kiểm soát phòng, chống dịch bệnh. Mặc dù trực dưới thời tiết nắng nóng hay phải dầm mưa, đối mặt với nhiều khó khăn, vất vả nhưng các lực lượng nơi tuyến đầu kiểm soát, phòng, chống dịch COVID-19 của huyện Ninh Hải vẫn nêu cao tinh thần trách nhiệm.

Lực lượng tại chốt Kiền Kiền - Vĩnh Hy, xã Nhơn Hải (Ninh Hải) đang kiểm tra giấy thông hành của các phương tiện đi qua. Ảnh: H.Nguyệt

Có mặt tại chốt Kiền Kiền - Vĩnh Hy nằm trên đường 702B thuộc địa bàn thôn Khánh Tân, xã Nhơn Hải, đây được xem là chốt quan trọng trên địa bàn. Bởi đây là điểm tiếp giáp với xã Bắc Sơn (Thuận Bắc) và là tuyến đường dẫn ra Quốc lộ 1A, hằng ngày có rất nhiều xe tải lưu thông và người dân các vùng lân cận qua lại nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh. Công tác kiểm soát người và phương tiện giao thông vào địa bàn được các lực lượng công an, dân quân, đoàn viên - thanh niên làm việc nơi đây triển khai đồng bộ các giải pháp, luôn túc trực 24/24 giờ kiểm tra các loại giấy tờ lưu thông, giấy xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 đối với tất cả người dân đến từ vùng thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg, riêng xe tải phải có lịch trình di chuyển, nhất là các trường hợp đến từ các địa phương có nguy cơ cao nhiễm COVID-19.

Anh Vũ Lê Tuyên, Phó Công an xã Nhơn Hải, Trưởng chốt kiểm soát Kiền Kiền - Vĩnh Hy, cho biết: Do đây là tuyến đường dẫn ra Quốc lộ 1A nên hằng ngày có trên 100 lượt xe tải chở hàng hóa, nhiều nhất là chở tôm đông lạnh đi qua hoặc bà con đi làm thuê mướn nghề hành, tỏi, cảng cá tại các xã Thanh Hải, Tri Hải nên để đảm bảo công tác phòng, chống dịch chúng tôi kiểm tra, giám sát chặt chẽ trong đó kiểm soát y tế, xác định lịch trình hoạt động của tất cả người và phương tiện qua lại. Những ngày đầu huyện thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 15 nhiều người dân chưa nắm rõ nên có thắc mắc, khi đó các lực lượng tại chốt hướng dẫn, nhắc nhở, tuyên truyền để bà con hiểu và thực hiện. Đến nay, hầu hết người dân qua đây đều tự giác chấp hành và đồng tình với việc thực hiện kiểm dịch, khai báo y tế theo yêu cầu của lực lượng chức năng.

Thị trấn Khánh Hải là trung tâm của huyện, có nhiều chợ, cảng cá nên lượng người và phương tiện lưu thông rất đông, từ 6 giờ sáng các lực lượng chức năng đã có mặt đầy đủ tại chốt đường Trường Chinh thuộc thị trấn Khánh Hải để triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát người và phương tiện giao thông qua lại. Đây cũng là chốt khá quan trọng của huyện Ninh Hải, do tiếp giáp với phường Văn Hải (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) là địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 vì thế công tác kiểm soát tại đây thực hiện hết sức chặt chẽ. Mỗi ngày, trung bình có hơn 1.000 phương tiện giao thông qua chốt, lực lượng tại đây vẫn đều đặn ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra các loại giấy tờ được phép lưu thông, khai báo y tế từng người. Theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết người dân, lái xe qua các chốt kiểm soát đều có ý thức hợp tác với cán bộ y tế, khai báo đầy đủ, chính xác thông tin lịch trình đi lại. Việc lập các chốt kiểm soát dịch COVID-19 được người dân rất ủng hộ, đa số khi qua chốt chấp hành nghiêm việc kiểm tra, nêu cao ý thức tự giác và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng.

Kiểm tra hoạt động đi lại của người dân ra vào địa phương. Ảnh: Thanh Thịnh

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện, tính đến ngày 4-8, trên địa bàn huyện có 15 ca mắc COVID-19. Tổng số người đang thực hiện cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung của huyện là 800 người, hoàn thành cách ly 297 trường hợp. Việc tổ chức xác lập và công bố đường dây nóng của huyện, xã, thị trấn và nội dung phản ánh của người dân được thực hiện khẩn trương. Đến nay, trên địa bàn huyện đã thực hiện xong 100% việc dán bảng công khai đường dây nóng, với 25.909 hộ. Đồng thời, duy trì hoạt động 50 Tổ giám sát cộng đồng tại 50 thôn, khu phố, trong đó mỗi tổ từ 3-8 người.

Ông Nguyễn Khắc Đông, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 huyện Ninh Hải, chia sẻ: Các chốt kiểm dịch có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào huyện, tránh lây lan. Lãnh đạo huyện ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực, tinh thần quyết tâm chống dịch của đội ngũ cán bộ y tế, cán bộ, chiến sĩ và các lực lượng đang làm nhiệm vụ. Thời gian tới, huyện tiếp tục tăng cường và siết chặt hơn nữa công tác quản lý người về từ vùng dịch, tiếp tục duy trì hoạt động các chốt của huyện tại các cửa ngõ vào các xã, thị trấn để tăng cường năng lực, hiệu quả hoạt động và siết chặt vòng ngoài của các chốt giao thông kiểm soát dịch trên các tuyến đường chính của huyện, tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch COVID-19.

* Trước tình hình dịch COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp, UBND huyện Ninh Sơn đã và đang triển khai quyết liệt nhiều biện pháp phòng, chống dịch. Nhờ đó đến ngày 6-8, trên địa bàn huyện chưa phát hiện ca dương tính nào, tình hình kinh tế - xã hội ổn định, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

Để có được kết quả trên, cả hệ thống chính trị của huyện đã vào cuộc một cách quyết liệt với các giải pháp thiết thực, mang lại hiệu quả cao. UBND huyện đã ban hành Công văn số 2512/UBND-TH ngày 31-7-2021 về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh và bổ sung giải pháp phòng, chống dịch trên địa bàn huyện; đồng thời, chỉ đạo Ban điều hành các khu cách ly tập trung huyện tiếp tục rà soát, mở rộng các khu cách ly hiện có, chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết (về nhân lực, cơ sở vật chất,...) đảm bảo cách ly cho công dân. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 5 khu cách ly tập trung với năng lực tiếp nhận cách ly cho 710 người. Đến ngày 6-8 trên địa bàn huyện có 606 người được cách ly y tế. Đây là các trường hợp di chuyển từ vùng có dịch về địa phương, trong đó chủ yếu là di chuyển từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hòa, Đồng Tháp.

Ngoài ra, các địa phương tiếp tục duy trì 61 Tổ giám sát cộng đồng với 280 người tham gia. Hằng ngày, các Tổ giám sát, kiểm soát vòng trong để kịp thời phát hiện các trường hợp đến, về từ vùng dịch, tăng cường theo dõi, quản lý nghiêm ngặt đối với các trường hợp cách ly tại nhà, không để người đang cách ly tiếp xúc cộng đồng; đồng thời dán bảng cảnh báo trước cổng hộ gia đình đang có người cách ly tại nhà để phòng, chống dịch giúp người dân xung quanh biết hạn chế tiếp xúc; bên cạnh đó, yêu cầu các cơ quan, đơn vị và các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm trong phòng, chống dịch COVID-19 trên các lĩnh vực, địa phương, nhất là các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, chợ, các đơn vị vận chuyển hàng hóa với tinh thần kiên quyết xử lý nghiêm túc, triệt để đối với các tổ chức, cá nhân không nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch.

Song song đó, UBND huyện đã duy trì hoạt động kiểm soát “3 vòng” tại 4 chốt kiểm soát dịch cấp huyện, với 96 người tham gia, chia làm 3 ca; 6 chốt kiểm soát dịch cấp xã tại Lâm Sơn, Lương Sơn; 2 chốt tại xã Mỹ Sơn, Ma Nới và Nhơn Sơn; duy trì 61 Tổ giám sát cộng đồng, với 280 người tham gia, hằng ngày tổ chức giám sát, kiểm soát vòng trong để kịp thời phát hiện các trường hợp đến, về từ vùng dịch.