Đồng bào Chăm Hồi giáo tỉnh nhà tích cực phòng, chống dịch COVID-19

Thực hiện Chỉ thị 16/CT-UBND, ngày 16-7-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh, Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo Islam tỉnh kêu gọi mọi tín đồ chung tay phòng, chống dịch COVID-19.

Toàn tỉnh hiện có khoảng 3.000 tín đồ Hồi giáo Islam sinh hoạt tại 5 khu vực bao gồm 4 Thánh đường chính là: Văn Lâm 1, Văn Lâm 4 (Phước Nam, Thuận Nam), Phước Nhơn, An Nhơn (Xuân Hải, Ninh Hải) và tiểu Thánh đường Thành Tín (Phước Hải, Ninh Phước).

Đồng bào Chăm Hồi giáo tỉnh nhà tích cực phòng, chống dịch COVID-19.

Được biết, Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo Islam tỉnh đang đẩy mạnh công tác phòng, chống đại dịch COVID-19 tại các địa phương mà tín đồ sinh sống. Cụ thể đã cho xây dựng lại 2 tổ chức nòng cốt là Ban Đại diện Cộng đồng Hồi giáo Islam tỉnh (gồm 14 thành viên) có trách nhiệm điều hành việc thực hiện Thông báo số 126/TB-UBND của UBND tỉnh, Ban Hakem các Thánh đường (mỗi ban 9 thành viên) làm nhiệm vụ của Ban Giám sát cộng đồng, vừa điều hành sinh hoạt tôn giáo tại cơ sở, vừa trực tiếp tuyên truyền vận động, kiểm tra, giám sát, nhắc nhở tín đồ nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát từng đối tượng”. Ông Thành Thanh Tâm, Trưởng Ban Đai diện cộng đồng Hôì giáo Ílam tỉnh cho biết: “Nếu nhà nào có người thân đang ở các vùng dịch, Ban Hakem kêu gọi gia đình nhắc nhở họ đừng đi về địa phương, đừng về thăm nhà”. Điều trùng hợp ngẫu nhiên là việc chống dịch bệnh theo giáo luật Islam lại tương ứng với các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đơn cử giáo luật quy định rõ hễ người bị dịch bệnh ở vùng nào, nhà nào thì ở yên đó, không được ra khỏi nhà vì bất cứ lý do nào.

Cùng nhân dân tỉnh nhà chung tay phòng, chống dịch COVID-19, những tháng này tín đồ Hồi giáo Islam được khuyến cáo không cần đến Thánh đường làm gì, mọi người ở yên trong nhà cứ tới giờ thì hành lễ vẫn được ban ơn phước như thường. Đặc biệt là khuyến cáo tín đồ hạn chế ra ngoài khi không thật sự cần thiết. Trong trường hợp có người cách ly tại nhà, gia đình phải thực hiện đúng theo quy định, không được sinh hoạt, hoạt động tôn giáo chung với người thân và chòm xóm. Theo ông Thành Thanh Tâm, với quyết tâm góp phần ngăn chặn lây lan dịch bệnh COVID-19, các Ban Hakem được giao nhiệm vụ cụ thể trên địa bàn, phối hợp với các Ban quản lý thôn, Ban công tác Mặt trận địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở, quản lý việc thực hiện các quy định trên của các tín đồ cũng như người dân nói chung.