Báo cáo tại cuộc họp, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã phối hợp với đơn vị công nghệ nghiên cứu, xây dựng xong phần mềm đăng ký hoạt động trên “luồng xanh” cho xe ô tô vận tải hàng hoá trong thời gian xảy ra dịch bệnh COVID-19 cho 63 Sở Giao thông vận tải. Trong chiều 18/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã cấp tài khoản và hướng dẫn sử dụng phần mềm cho các địa phương.
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải (phải) gửi lời chào và động viên lực lượng làm nhiệm vụ vẩn chuyển hàng hóa đến nhân dân TP Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa: Huỳnh Anh/ TTXVN
Trong sáng 18/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam thống nhất với Cục Y tế của Bộ Giao thông Vận tải tăng cường thêm nhân lực, thiết bị vật tư y tế của ngành giao thông vận tải cho các tỉnh Đắk Nông, Bình Thuận, Lâm Đồng hỗ trợ xét nghiệm nhanh theo quy định của Bộ Y tế cho lái xe, người phục vụ theo xe. Từ đó, đảm bảo thuận lợi nhất cho vận chuyển hàng hóa được lưu thông, thuận lợi 24/24h và ngăn chặn kịp thời tình trạng lây lan dịch COVID-19 tại 3 địa phương.
Đánh giá chung của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tình hình giao thông tại các chốt kiểm dịch trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và các chốt trên các tuyến đường đến TP Hồ Chí Minh đến 14h00 ngày 18/7 cơ bản thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Nguyên nhân sơ bộ, do chuẩn bị áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn 19 tỉnh nên lưu lượng xe lưu thông qua chốt hạn chế và đa số các xe đã có kinh nghiệm khi qua chốt nên mất ít thời gian hơn.
Theo báo cáo của một số địa phương Khánh Hòa, Lâm Đồng, Lạng Sơn… qua kiểm tra tại một số chốt kiểm soát dịch vẫn còn tình trạng lái xe lưu thông không có giấy xét nghiệm COVID-19. Đơn cử còn có trường hợp khi test nhanh cho lái xe tại chốt phát hiện dương tính với COVID-19 cũng cần phải tuyên truyền hiệu quả hơn để doanh nghiệp, các lái xe nắm bắt và chấp hành nghiêm quy định về y tế khi tham gia hoạt động vận tải.
Về hoạt động vận tải đường sắt, theo Cục Đường sắt Việt Nam, hiện nay trên tuyến Bắc Nam chạy 5 đôi tàu hàng và 1 đôi tàu khách vận chuyển khoảng 300 khách/ngày; đang dừng đón, tiễn khách tại 5 ga thuộc địa bàn các tỉnh: Đồng Nai, Khánh Hòa, Bình Dương.
Tổng cộng 6 ga không đón tiễn khách trên tuyến đường sắt Hà Nội – TP Hồ Chí Minh do tình hình COVID-19 phức tạp là: Sài Gòn, Dĩ An, Biên Hòa, Long Khánh, Ninh Hòa, Vạn Giã. Riêng ga Huế hiện nay không đón khách từ Tp. Hồ Chí Minh xuống. Cục Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phải luôn sẵn sàng nâng tải để phục vụ khi có yêu cầu.
Cũng tại cuộc họp này, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông thông tin, Bộ Công an cũng đã giao trực tiếp Giám đốc Công an tỉnh, thành phố phối hợp với Giám đốc Sở Giao thông Vận tải thống nhất phương án cấp phù hiệu liên tỉnh, nội tỉnh và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên tuyến.
Cục Cảnh sát giao thông cũng đã phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đặc biệt trong triển khai mã QR code, lập "luồng xanh" không để đứt gãy cung ứng hàng hóa. Lực lượng cảnh sát giao thông đã có phương án phân luồng, nhận diện từ xa để đảm bảo thông suốt; phân luồng xanh, ưu tiên đối với phương tiện chở hàng thiết yếu, xe cứu thương…
Tiếp thu và thống nhất các ý kiến phát biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định, đến nay toàn ngành đã cơ bản xây dựng đầy đủ các phương án, nguyên tắc tổ chức vận tải hàng hóa. Đồng thời, ban hành đầy đủ các hướng dẫn, yêu cầu để tất cả 63 tỉnh, thành phố nghiên cứu thống nhất tổ chức thực hiện.
Bộ trưởng chỉ đạo thành lập ngay Ban chỉ đạo tiền phương của Bộ Giao thông Vận tải để thường trực kiểm tra, phối hợp tháo gỡ những khó khăn vướng mắc; yêu cầu các địa phương phải ưu tiên các điểm chốt xét nghiệm COVID-19 cho lái xe và công bố rộng rãi. Các đơn vị chức năng cần tăng cường kiểm soát, kiểm tra, tuyệt đối ngăn chặn trường hợp xe, phương tiện thủy vận tải chở người trái phép… xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định pháp luật.
Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương nghiên cứu phương án không cần cấp giấy nhận diện các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu, dễ nhận diện như: xe chở rau, củ quả, thực phẩm dễ hỏng và chỉ di chuyển trong nội vùng áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg.
"Tinh thần toàn ngành, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, các Sở Giao thông Vận tải phải khẩn trương, trách nhiệm cao, nâng cao tính chủ động, linh hoạt trong nắm bắt thông tin; kịp thời giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; tuyệt đối không để đình trệ lưu thông hàng hóa", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Cũng trong ngày 18/7, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành quyết định thành lập 4 Tổ kiểm tra về thực hiện “luồng xanh” trong hoạt động vận tải gắn với phòng, chống dịch COVID-19. Nhiệm vụ của các tổ là thực hiện: khảo sát các hoạt động vận tải thông qua các chốt kiểm soát dịch bệnh của các địa phương; kiểm tra việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19 tại các doanh nghiệp vận tải; các đầu mối xuất, nhập khẩu hàng hóa tại các cảng, bến hàng hải, đường thủy nội địa; kiểm tra việc phân luồng, tổ chức giao thông; việc cấp lô gô gắn với mã QR code nhận diện phương tiện vận tải hàng hóa tại các Sở Giao thông Vận tải.
Theo TTXVN/Báo Tin tức