Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Diễn ra an toàn và nghiêm túc

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo (BCĐ) các kỳ thi năm 2021 tỉnh, công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, nghiêm túc, không có giám thị, thí sinh (TS) nào vi phạm quy chế thi; công tác phòng, chống dịch COVID-19 được đẩy mạnh, thực hiện nghiêm theo đúng quy định của ngành Y tế. Kỳ thi thành công tốt đẹp, tạo sự yên tâm, tin tưởng cho TS, phụ huynh và xã hội.

Bảo đảm an toàn, đúng quy chế

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, công tác bảo đảm an toàn sức khỏe cho TS và cán bộ làm công tác thi được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện chặt chẽ. Thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, có 1.212 cán bộ coi thi, y tế và lực lượng an ninh; 60 cán bộ, giảng viên Trường Đại học Nha Trang phối hợp tổ chức và kiểm tra công tác thi trên địa bàn tỉnh đã được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 hoặc xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 nhằm bảo đảm an toàn cho kỳ thi; 100% TS khai báo y tế trong ngày làm thủ tục thi, ngày thi, tất cả TS đến điểm thi phải đeo khẩu trang, đều được kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn trước khi vào trường thi. Trong thời gian diễn ra kỳ thi, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông tại 17 điểm thi của tỉnh được đảm bảo.

Cán bộ coi thi tại điểm Trường THPT Nguyễn Trãi phát giấy thi cho các thí sinh thi môn Ngữ văn. Ảnh: V.Nỷ

Các cơ quan, đơn vị, ngành chức năng, các thành viên BCĐ các kỳ thi năm 2021 tỉnh đã tích cực phối hợp với Sở GD&ĐT tổ chức tốt kỳ thi. Công an tỉnh đã cử lực lượng đảm bảo công tác an ninh, an toàn, phân luồng giao thông tại các điểm thi. Sở Y tế đã bố trí cán bộ y tế trực tại các điểm thi, triển khai các giải pháp đảm bảo sức khỏe cho TS và cán bộ làm nhiệm vụ coi thi. Công ty Điện lực Ninh Thuận đảm bảo cung cấp điện xuyên suốt, không để xảy ra tình trạng mất điện trong thời gian diễn ra kỳ thi. Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn bố trí đoàn viên, thanh niên tham gia tình nguyện hỗ trợ TS và người nhà như thực hiện trông xe, đưa đón TS, cung cấp nước uống, khẩu trang, cơm trưa miễn phí... Không còn tình trạng phụ huynh tập trung đông ngoài cổng trường thi trong thời gian diễn ra kỳ thi. Từ đó tạo điều kiện để kỳ thi diễn ra thuận lợi nhất.

Liên quan đến TS ảnh hưởng do dịch COVID-19, toàn tỉnh có 10 TS có liên quan đến yếu tố dịch tễ (đi về từ vùng dịch; tiếp xúc với ca bệnh; đang thực hiện cách ly...) và một số TS hiện đang ở các địa phương thuộc vùng cách ly, phong tỏa (TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Đà Nẵng...) không thể tham dự kỳ thi; Sở GD&ĐT đang tổng hợp đơn, trình BCĐ cấp tỉnh để đề xuất Bộ GD&ĐT cho thi đợt sau, đảm bảo an toàn sức khỏe và quyền lợi của các em. Ngoài ra, có 4 TS là người Ninh Thuận đang học tại TP. Hồ Chí Minh nhưng không thể trở lại TP. Hồ Chí Minh để dự thi, Sở GD&ĐT đã phối hợp với Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh để tổ chức cho các em dự thi tại điểm thi Trường THCS Võ Thị Sáu (phòng thi dự phòng).

Đề thi vừa sức thí sinh

Sau 2 ngày diễn ra kỳ thi, đã có 5.895 TS có mặt dự thi, đạt 99,6% tại 17 điểm thi và đã hoàn thành kỳ thi với tâm thế tốt nhất. Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều giáo viên và TS cho biết đề thi năm nay vừa sức, sát với nội dung ôn tập và vẫn đảm bảo phân loại học sinh với một số câu hỏi nâng cao, đảm bảo được cả 2 tiêu chí xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào đại học, cao đẳng; thời gian đảm bảo cho các TS làm bài; kiến thức nằm trong chương trình sách giáo khoa lớp 12 và một phần của lớp 11.

Các thí sinh tại điểm thi Trường THPT Tôn Đức Thắng (Ninh Hải)
trao đổi bài trước khi vào thi môn Ngoại ngữ. Ảnh: Hồng Nguyệt

Em Nguyễn Chiến Thắng, TS điểm thi THPT Trường Chinh phấn khởi chia sẻ: Em hài lòng với bài làm của mình. Đề thi Văn và Toán năm nay đều vừa sức, bám sát chương trình đã học và ôn tập. Dù đăng ký thi tổ hợp tự nhiên nhưng em thích nhất là phần Đọc hiểu - Nghị luận của đề Văn liên quan đến chủ đề “Sống cống hiến” vì đây là một chủ đề dễ phân tích, dễ liên hệ với thực tế. Em kỳ vọng sẽ đạt điểm cao để đủ điểm xét tuyển vào ngành Y. Đối với 2 bài thi Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan và Ngoại ngữ, nhiều TS cũng tự tin sẽ vượt qua được khi các câu trắc nghiệm của các môn thành phần đều có độ khó tương đối, ít đánh đố. Thầy giáo Lưu Công Lương, giáo viên Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn cho biết: Đề thi năm nay vừa tầm chứ không khó nếu học sinh thật sự chú tâm trong quá trình học tập và ôn thi. Cấu trúc đề không thay đổi so với các đề thi thử trước đó, dự báo kết quả đạt điểm sẽ khá cao.

Báo cáo với Đoàn kiểm tra công tác coi thi của BCĐ quốc gia, đồng chí Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Với sự chuẩn bị chu đáo của BCĐ thi tỉnh, sự phối hợp nhịp nhàng của các cấp, các ngành, dù tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp nhưng tỉnh đã tổ chức kỳ thi thành công tốt đẹp khi không có TS, giám thị... vi phạm quy chế thi, tất cả lực lượng tham gia đều chấp hành tốt quy chế, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đây được xem là “thành công kép” của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn tỉnh.

Theo kế hoạch, các bài thi sẽ được chuyển về cho Ban Chấm thi thực hiện. Các khu vực quản lý đề thi, bài thi đều được bố trí lực lượng đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối. Việc chấm và công bố điểm thi sẽ hoàn thành theo thời gian quy định để chuẩn bị cho công tác xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học, cao đẳng.