Bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Sáng ngày 7-7, hơn 6.000 thí sinh trên địa bàn tỉnh bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Để đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ thi quan trọng này, Ban Chỉ đạo các kỳ thi năm 2021 tỉnh, ngành Giáo dục, chính quyền địa phương, các trường THPT trong tỉnh đã tích cực chuẩn bị các điều kiện cả về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, ôn luyện, cũng như công tác phòng, chống dịch COVID-19 nhằm bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, đúng kế hoạch.

Thầy giáo Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết: Mọi điều kiện về cơ sở vật chất, cán bộ làm nhiệm vụ tại kỳ thi, các phương án bảo đảm an ninh, an toàn tại kỳ thi... đều được ngành giáo dục, các ngành chức năng, đơn vị liên quan thực hiện theo đúng kế hoạch. Sở GD&ĐT cũng đã tích cực vào cuộc, phối hợp với ngành chức năng, chính quyền địa phương và chỉ đạo các trường học đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo đúng quy định của Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, BCĐ các kỳ thi năm 2021 tỉnh. Mặc dù phát sinh ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, nhưng đến ngày 6-7, trên địa bàn tỉnh không có TS nào thuộc đối tượng F0, F1, F2… nên kỳ thi tốt nghiệp THPT chỉ tổ chức một lần.

Giáo viên hướng dẫn các thí sinh khai báo y tế và quy chế thi tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Ảnh: Văn Nỷ

Trong số 6.008 TS tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, hệ giáo dục phổ thông có 5.485 TS; hệ giáo dục thường xuyên có 322 TS và 201 TS đã tốt nghiệp THPT tham dự kỳ thi để lấy điểm xét đại học. Ngành GD&ĐT đã thành lập 17 điểm coi thi tại 6 huyện, thành phố, gồm: Tp. Phan Rang- Tháp Chàm, Ninh Sơn, Bác Ái, Ninh Phước, Ninh Hải và Thuận Bắc, với 260 phòng thi, 33 phòng chờ và 31 phòng thi dự phòng. Kỳ thi huy động 1.212 cán bộ coi thi, y tế và lực lượng an ninh. Bộ GD&ĐT cử 60 cán bộ, giảng viên trường Đại học Nha Trang phối hợp tổ chức và kiểm tra công tác thi trên địa bàn tỉnh. Để chuẩn bị cho kỳ thi, ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường chủ động xây dựng phương án ôn tập phù hợp cho học sinh, thường xuyên bám sát chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, nhất là sau khi Bộ GD&ĐT công bố phương án thi, đề thi minh họa. Các trường THPT cũng đã chủ động, bám sát sự chỉ đạo của ngành trong việc tổ chức công tác ôn tập, thường xuyên tuyên truyền về những điểm mới của kỳ thi tới học sinh và phụ huynh. BCĐ cấp tỉnh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cũng đã tổ chức họp triển khai, đánh giá tiến độ chuẩn bị cho kỳ thi trên địa bàn tỉnh. Việc tổ chức phân công nhiệm vụ cho các cơ quan, thành viên BCĐ làm nhiệm vụ tại kỳ thi cũng được triển khai kịp thời. Công an tỉnh đã chỉ đạo và triển khai lực lượng bảo đảm an toàn giao thông, an ninh, trật tự cho kỳ thi; Sở Y tế phối hợp với chính quyền các địa phương, các trường THPT triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 bảo đảm sức khỏe cho TS dự thi; ngành Điện lực xây dựng kế hoạch bảo đảm không để xảy ra mất điện trong thời gian diễn ra kỳ thi...

Đội tình nguyện tiếp sức mùa thi hướng dẫn thi sinh thực hiện biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Ảnh: V.Nỷ

Năm nay kỳ thi được tổ chức trong bối cảnh dịch COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp, khó lường. Chính vì vậy, Sở GD&ĐT đã tham mưu ban hành và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn cho kỳ thi. UBND tỉnh ban hành Phương án số 3270/PA-UBND ngày 2-7-2021 về phòng, chống dịch COVID-19 trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn tỉnh theo Chỉ thị số 11/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Sở GD&ĐT yêu cầu, các điểm thi đặt tại các trường THPT phối hợp với cơ quan y tế các địa phương tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khu vực tổ chức thi, chuẩn bị nước sát khuẩn, khẩu trang y tế, máy đo thân nhiệt bảo đảm đủ tương ứng với số lượng TS, cán bộ, nhân viên tại điểm thi; hướng dẫn TS thực hiện đúng quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Các điểm thi bố trí từ 1 đến 2 phòng thi dự phòng. Sở GD&ĐT cũng đã yêu cầu UBND, phòng GD&ĐT các huyện, thành phố phối hợp với ngành Y tế thường xuyên cập nhật tình hình TS dự thi, cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia tổ chức kỳ thi liên quan đến dịch COVID-19. Đến nay, 1.212 cán bộ coi thi, y tế và lực lượng an ninh; 60 cán bộ, giảng viên trường Đại học Nha Trang phối hợp tổ chức và kiểm tra công tác thi trên địa bàn tỉnh đã được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 hoặc xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 nhằm bảo đảm an toàn cho kỳ thi.

Cũng như kỳ thi trước, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay tiếp tục nhận được sự ủng hộ tích cực từ các cấp, các ngành và toàn xã hội. Để hỗ trợ cho TS tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thành lập 30 đội tình nguyện tại 17 điểm thi với hơn 341 tình nguyện viên. Chương trình "Tiếp sức mùa thi" năm 2021 diễn ra từ ngày 6 đến 9-7 với nhiều hoạt động thiết thực. UBND, phòng GD&ĐT các huyện, thành phố đã chỉ đạo các trường THPT được đặt làm điểm thi rà soát kỹ các điều kiện phục vụ cho kỳ thi; quan tâm đến những TS ở xa điểm thi, TS có hoàn cảnh khó khăn để có biện pháp hỗ trợ kịp thời. BCĐ thi cấp huyện đã giao nhiệm vụ, phân công các ban, ngành chức năng trên địa bàn huyện xây dựng kế hoạch thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trên; có các phương án dự phòng nhằm triển khai kịp thời khi có yêu cầu và khi xảy ra tình huống phát sinh, đột xuất, bảo đảm kỳ thi trên địa bàn huyện diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế và an toàn tuyệt đối.

Tin rằng, với sự chuẩn bị tốt các điều kiện theo hướng dẫn và quy định của Bộ GD&ĐT, cùng sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn tỉnh sẽ đạt được kết quả tốt nhất.