Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đang cận kề, tỉnh đang gấp rút chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, lực lượng nhằm đảm bảo kỳ thi được diễn ra an toàn và đúng quy chế. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang triển khai quyết liệt các giải pháp phòng, chống dịch, đảm bảo sức khỏe và an toàn cho thí sinh (TS) cũng như cán bộ tham gia phục vụ kỳ thi.

 Chuẩn bị tốt các điều kiện cho kỳ thi

Trong kỳ thi THPT năm 2021, toàn tỉnh có 6.008 TS đăng ký dự thi. Hệ giáo dục phổ thông có 5.485 TS; hệ giáo dục thường xuyên có 322 TS và 201 TS đã tốt nghiệp THPT tham dự kỳ thi để lấy điểm xét đại học. Ngành GD&ĐT đã thành lập 17 điểm coi thi tại 6 huyện, thành phố, gồm: Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Sơn, Bác Ái, Ninh Phước, Ninh Hải và Thuận Bắc với 260 phòng thi, 33 phòng chờ và 31 phòng thi dự phòng. Kỳ thi huy động 1.212 cán bộ coi thi, y tế và lực lượng an ninh. Bộ GD&ĐT cử 60 cán bộ, giảng viên trường Đại học Nha Trang phối hợp tổ chức và kiểm tra công tác thi trên địa bàn tỉnh ta. Đến thời điểm hiện nay, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi được ngành GD&ĐT thực hiện đúng với tiến độ quy định. Trong đó, đã ban hành các quyết định thành lập các Hội đồng coi thi (HĐCT), tổ phục vụ, bảo vệ kỳ thi; các thành viên trong Ban chỉ đạo các kỳ thi năm 2021 tỉnh được phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng; thực hiện tốt việc tổ chức cho TS đăng ký dự thi và quản lý dữ liệu thông tin của TS; tổ chức ôn tập kiến thức cho học sinh; ra quyết định điều động nhân sự tại các HĐCT; rà soát và bổ sung về cơ sở vật chất, ấn phẩm và thiết bị phục vụ cho kỳ thi...

Cô và trò Trường THCS, THPT Đặng Chí Thanh ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Ảnh: Ngọc Diệp

Nhằm đảm bảo kỳ thi được diễn ra thuận lợi, ngành GD&ĐT đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, ban, ngành trong quá trình diễn ra kỳ thi theo đúng với chức năng, nhiệm vụ chuyên môn. Trong đó, Công an tỉnh xây dựng kế hoạch đảm bảo an ninh, trật tự, phòng, chống cháy nổ tại địa điểm in sao đề thi, coi thi và chấm thi. Thanh tra tỉnh kiểm tra việc chuẩn bị và tổ chức kỳ thi tại các địa phương. Sở Y tế xây dựng phương án đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và đề phòng, ngăn ngừa các loại dịch bệnh; cử lực lượng cán bộ y tế tham gia quá trình coi thi để theo dõi, bảo vệ sức khỏe tại các điểm coi thi. Tỉnh đoàn xây dựng chương trình tiếp sức mùa thi, hỗ trợ điều kiện ăn, ở, di chuyển cho các TS. Điện lực tỉnh hỗ trợ, đảm bảo cung cấp điện trong quá trình kỳ thi diễn ra...

Đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19

Đồng chí Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Đây là năm thứ 2 kỳ thi THPT diễn ra trong tình hình dịch COVID-19. Trên tinh thần kế thừa kết quả phòng, chống dịch trong quá trình tổ chức kỳ thi ở năm trước, đồng thời không lơ là, chủ quan trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19 tại các tỉnh, thành phố lân cận, ngành GD&ĐT đã chủ động xây dựng các phương án dự phòng và đề ra giải pháp phòng, chống dịch nhằm ngăn ngừa và tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, bảo vệ an toàn sức khỏe cho lực lượng cán bộ tham gia, phục vụ kỳ thi và TS.

Học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú Ninh Thuận tích cực ôn thi. Ảnh: Mỹ Dung

Ngành GD&ĐT xác định việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trước, trong và sau kỳ thi là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, do đó, toàn ngành và các cơ quan, đơn vị tập trung cao độ, chủ động sẵn sàng ứng phó với các tình huống bất ngờ. Trên cơ sở đó, tại điểm thi phải đảm bảo công tác giữ gìn vệ sinh môi trường, phun thuốc khử trùng trước và sau khi thi. Trang bị đầy đủ thiết bị đo thân nhiệt, khẩu trang y tế, dung dịch nước rửa tay, sát khuẩn. Sắp xếp khu vực chỗ ngồi đảm bảo yêu cầu giãn cách, theo kế hoạch, mỗi phòng thi sẽ có 24 TS. Phối hợp với Sở Y tế nắm bắt diễn biến, tình hình dịch bệnh, rà soát các trường hợp TS tiếp xúc với người đến/về từ vùng dịch, từ đó nhanh chóng lên các phương án phát sinh khi có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch COVID-19. Đối với lực lượng cán bộ giám thị và lực lượng an ninh, y tế phục vụ kỳ thi được tiêm phòng vắc xin, đảm bảo không có trường hợp đến, về từ vùng dịch, đồng thời xin ý kiến việc tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi thực hiện nhiệm vụ. TS phải thực hiện khai báo y tế, các trường hợp TS có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc có yếu tố liên quan đến dịch bệnh được bố trí thi tại 31 phòng thi dự phòng thuộc 17 HĐCT.

Kỳ thi THPT năm 2021 sẽ được diễn ra vào ngày 7 và 8-7, trên tinh thần trách nhiệm và sự chủ động của ngành GD&ĐT và các cơ quan, đơn vị chuyên môn trong chuẩn bị các điều kiện phục vụ kỳ thi cũng như đảm bảo công tác phòng, chống dịch, tin rằng kỳ thi THPT năm 2021 trên địa bàn tỉnh ta sẽ diễn ra an toàn, đạt chất lượng cao.