Trên những công trình giao thông

Trong cái oi nồng của những ngày đầu hạ, từng con đường, cây cầu đang tạo dáng, thành hình. Không khí gấp rút thi công để đảm bảo đúng tiến độ là những gì mà phóng viên Báo Ninh Thuận đã ghi nhận được tại các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

(NTO) Có mặt tại công trình xây dựng tuyến đường Phú Thọ - Mũi Dinh, một trong những dự án thành phần thuộc dự án Đường ven biển, vào một buổi chiều gay gắt nắng, hơn 500 công nhân của Liên doanh Công ty TNHH Cường Thịnh Thi và Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đồng Tâm đang thi công gói thầu số 8 (đoạn từ Km0+000 đến Km11+337,56) niềm nở đón chúng tôi. Anh Dương Thanh Tuấn, Kỹ thuật viên, Quản lý công trường chỉ cho chúng tôi phần đất mà những chiếc xe máy xúc đang vun lên giữa lòng đường đất đỏ quạch, phấn khởi: “Chỗ đó, mai mốt là dải phân cách, sẽ được trồng hoa, trồng cây cảnh.” Anh Tuấn cũng cho biết thêm, tuy mặt bằng được giao cho đơn vị thi công có chậm hơn so với kế hoạch, nhưng anh em công nhân đã và đang cố gắng để hoàn thành đúng tiến độ, tức tháng 12-2011. Được biết, gói thầu số 8 là một trong những gói thầu có tiến độ thi công vượt so với kế hoạch.

Thi công tuyến đường ven biển, đoạn Phú Thọ - Mũi Dinh.

Anh Bùi Văn Thịnh (Nho Quan – Ninh Bình) quệt mồ hôi, tươi cười bảo: “Mình làm cho công ty đã hơn 2 năm rồi. Từ Ninh Bình vào đây nên anh em thương nhau lắm, 3 tháng công ty lại cho xe đưa về quê thăm gia đình, vợ con,… nên anh em công nhân rất yên tâm và luôn cố gắng làm thật tốt, thật nhanh.”

Trong khi đó, tại gói thầu số 9 (đoạn từ Km11+337,56 đến cuối tuyến Phú Thọ - Mũi Dinh), người và phương tiện của Công ty TNHH MTV 319 – Bộ Quốc phòng, đang gấp rút hoàn thành các hạng mục vỉa hè, dải phân cách và cọc cầu Vĩnh Trường, cầu Sơn Hải; công tác đào, đắp nền đường đoạn cuối tuyến cũng được triển khai thi công,…

Đứng giữa dải đất dài rộng như một dải lụa hồng trên nền khô cằn gió cát, xa xa là màu xanh ngọc bích của đại dương dợn sóng trắng phau, thật khó hình dung nơi đây, tương lai không xa là con đường ven biển. Và từ con đường này, Ninh Thuận sẽ vươn mình, sải cánh.

Ở đầu kia của tuyến đường ven biển, anh Hồ Quang Vinh, cán bộ kỹ thuật quản lý dự án thuộc BQL Các dự án giao thông (Sở GTVT) cho biết, hiện công trình đường Vĩnh Hy – Bình Tiên cơ bản thông tuyến theo yêu cầu của UBND tỉnh đúng thời gian quy định. Trong khi đó, các công trình đường Hiệp Kiết – Bình Tiên với tổng mức đầu tư 68 tỷ đồng, công trình đường Vĩnh Hy – Ninh Chử có vốn đầu tư 297 tỷ đồng đã được phê duyệt và đang trong quá trình lập thiết kế bản vẽ thi công – dự toán (dự kiến sẽ hoàn thành vào quý II/2011), công tác giải phóng mặt bằng cũng đang được gấp rút kiểm kê và áp giá chi tiết, phấn đấu giao mặt bằng đúng thời gian quy định.

Một số dự án thành phần khác của dự án Đường ven biển như: đường Ninh Chử - Phan Rang, cầu An Đông, đường Mũi Dinh – Cà Ná cũng đã được phê duyệt và đang tiến hành thực hiện các bước tiếp theo.

Đang trong giai đoạn nước rút, dự án đường đôi vào hai đầu Tp.Phan Rang-Tháp Chàm (đoạn phía Bắc) đã hoàn thành hơn 50%. Nhiều hạng mục như: lắp đặt cống thoát nước dọc loại D1250 (100%), loại D800 (84%); lắp đặt cống ngang (50%); đúc 72/72 cọc tại cầu Bà Lợi (100%); xây tường chắn đất (66%),… Anh Lê Minh Hà, cán bộ kỹ thuật quản lý dự án thuộc BQL Các dự án giao thông cho biết: Hiện 2 đơn vị thi công gói thầu này là Công ty TNHH TM&XD Sơn Long Thuận và Công ty TNHH TM&XD Hướng Dương vẫn đang tiếp tục thực hiện các hạng mục còn lại. Vì công trình nằm trong khu dân cư nên càng phải gấp rút thi công, không chỉ phải đảm bảo đúng tiến độ, mà còn phải hạn chế gây ảnh hưởng đến đời sống cũng như hoạt động lưu thông của người dân qua tuyến đường này.

Bên cạnh những dự án giao thông lớn, mang tính chiến lược của tỉnh, các dự án mở rộng, nâng cấp các tỉnh lộ 704, 710,… đang ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư xây dựng, triển khai bước đầu các thủ tục để sớm đưa dự án vào thi công.

Ông Sử Đình Vinh, Trưởng BQL dự án xây dựng hạ tầng đô thị (Sở Xây dựng) phấn khởi: Dự án nâng cấp hai tuyến đường: Hải Thượng Lãn Ông và Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Thị Minh Khai dù đã gặp khá nhiều khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng, nhưng đến nay, sau 3 tháng thi công, nhiều hạng mục đã sắp hoàn thành, 8 đơn vị thi công của 2 dự án đã hết sức cố gắng để đạt được kết quả này. Đây là hai dự án có quy mô lớn trên địa bàn Tp.Phan Rang-Tháp Chàm.

Riêng đối với các công trình khắc phục hậu quả lũ lụt, 5/10 công trình đã thi công hoàn thành, số còn lại đang triển khai thi công, dự kiến sẽ hoàn thành trong quý II/2011.

Dù còn không ít khó khăn, nhưng với sự quyết tâm, cố gắng của các cấp, các ngành, cộng với không khí rộn ràng, khẩn trương trên hàng loạt các công trình giao thông khắp cả tỉnh, hy vọng vào một hệ thống giao thông tỉnh nhà hiện đại, hợp lý, chất lượng, mang lại hiệu quả kinh tế, tạo sức bật cho nền kinh tế - xã hội địa phương, không còn xa nữa.