Tăng cường nguồn nhân lực để giảm nghèo nhanh, bền vững

Dự án thí điểm “Tuyển chọn 600 trí thức trẻ ưu tú, có trình độ đại học tăng cường về làm Phó Chủ tịch UBND xã thuộc 62 huyện nghèo” sẽ được triển khai trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến tháng 6/2017.

Dự án vừa hướng tới mục tiêu giúp địa phương có thêm nguồn nhân lực có trình độ để giảm nghèo nhanh, bền vững, giúp nhân dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, vừa tạo nguồn cán bộ trẻ bổ sung vào các chức danh lãnh đạo, quản lý; đồng thời, góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách phát hiện, tuyển chọn,đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức trẻ thông qua các hoạt động thực tiễn ở cơ sở.

Dự án được triển khai thực hiện tại 600 xã trong số 894 xã thuộc phạm vi điều chỉnh của Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững đối với 62 huyện nghèo trong cả nước ban hành kèm theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP. Mỗi xã của huyện nghèo nơi chưa bố trí đủ 02 Phó Chủ tịch thì được thêm 01 Phó Chủ tịch UBND xã.

Nhiều ưu tiên với đội viên tham gia dự án

Ngoài đối tượng là đoàn viên hoặc là đảng viên tuổi dưới 30 được đào tạo ở các chuyên ngành kinh tế, khoa học - kỹ thuật, nông lâm nghiệp và thủy sản, xây dựng, giao thông vận tải, tài nguyên - môi trường, luật... thanh niên là người thuộc tỉnh có huyện nghèo, là người dân tộc thiểu số, người biết tiếng dân tộc thiểu số, người có hiểu biết về phong tục, tập quán địa phương; người đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự; người có kinh nghiệm trong quản lý hành chính cũng được ưu tiên.

 Thanh niên là người thuộc tỉnh có huyện nghèo, người dân tộc thiểu số được ưu tiên xét tham gia dự án

Đội viên Dự án được hưởng các chế độ, chính sách áp dụng đối với chức danh Phó Chủ tịch UBND xã, các chế độ, chính sách hỗ trợ khác áp dụng đối với thanh niên tình nguyện theo quy định của pháp luật; được cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện tham gia các hoạt động văn hoá, chính trị - xã hội tại địa phương và có kế hoạch bồi dưỡng để phát triển đảng (nếu chưa phải là đảng viên).

Đối tượng này cũng được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi đối với đội viên các đội trí thức trẻ tình nguyện tham gia phát triển nông thôn, miền núi theo quy định của pháp luật.

Trường hợp công tác tại các xã khác với nơi đăng ký hộ khẩu thường trú, được chính quyền địa phương nơi làm việc tạo điều kiện bố trí chỗ ở để bảo đảm sinh hoạt và công tác; được hưởng chế độ, chính sách quy định tại khoản 5 Điều 2 của Quyết định số 70/2009/QĐ-TTg và chính sách ưu đãi, khuyến khích thu hút trí thức trẻ, cán bộ chuyên môn kỹ thuật về tham gia công tác tại các xã thuộc 61 huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP.

Tiếp tục được tạo điều kiện khi hoàn thành nhiệm vụ

Được biết, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, đội viên Dự án có nhu cầu tiếp tục làm việc trong các cơ quan thuộc hệ thống chính trị ở Trung ương và địa phương sẽ được cơ quan có thẩm quyền quy hoạch, đào tạo và bố trí, sử dụng theo một số phương án.

 Đội viên của dự án được cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện tham gia các hoạt động
văn hoá, chính trị - xã hội

Cụ thể, được cấp ủy và chính quyền xã tiếp tục quy hoạch vào các vị trí lãnh đạo, quản lý của xã; được UBND tỉnh nơi đội viên tình nguyện đến công tác xem xét chuyển thành công chức nếu đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định tại khoản 2 Điều 62 của Luật Cán bộ, công chức.

Trường hợp cấp ủy, chính quyền địa phương nơi công tác không bố trí được việc làm cho các đội viên Dự án thì UBND tỉnh có huyện nghèo báo cáo Bộ Nội vụ (thông qua Ban quản lý Dự án Trung ương) để phối hợp với các cơ quan quản lý công chức tổ chức xét tuyển theo quy định pháp luật.

Đội viên Dự án không có nhu cầu tiếp tục làm việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc hệ thống chính trị ở Trung ương và địa phương thì được giải quyết chế độ thôi việc.

Mọi thông tin có thể liên hệ với Ban quản lý Dự án 600 Phó Chủ tịch xã, địa chỉ số 8A Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Hà Nội. Điện thoại: Tổng đài (04).62820404 máy lẻ: 9011, 9022.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam