Nâng cao nhận thức người dân trong việc thu gom, xử lý vỏ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật

Lâu nay, nhiều nông dân có thói quen sau khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) thì vứt bỏ vỏ, bao bì, chai lọ bừa bãi tại các cánh đồng, kênh mương, làm ảnh hưởng đến môi trường cũng như sức khỏe cộng đồng.

Để khắc phục tình trạng này, những năm gần đây, Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh đã xây dựng các bể, hố chứa vỏ, bao bì thuốc BVTV ở các cánh đồng và các vùng sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Nhờ đó giúp nâng cao ý thức của người dân, hạn chế nguy cơ ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước ở các vùng sản xuất.

Gia đình anh Trượng Văn Trơn có 4 sào lúa đang canh tác trên cánh đồng lớn xã Phước Hậu (Ninh Phước). Anh Trơn, chia sẻ: Hầu như vụ lúa nào gia đình cũng phải tiến hành phun thuốc BVTV trừ sâu bệnh. Trước đây, trên cánh đồng lớn chưa có các bể chứa thì bà con phun thuốc xong là vứt vỏ chai thuốc lung tung ra ngoài ruộng làm ô nhiễm môi trường. Bây giờ có các bể chứa thì sau khi phun thuốc hay rải phân xong bà con đã ý thức thu gom vỏ, chai thuốc BVTV bỏ vào các bể, nhờ đó góp phần bảo vệ nguồn nước và bảo vệ môi trường.

Anh Trượng Văn Trơn thu gom vỏ bao bì thuốc BVTV bỏ vào bể chứa.

Hiện nay, toàn tỉnh mỗi năm sử dụng trên 160 ngàn tấn phân bón, thuốc BVTV. Nhằm nâng cao nhận thức của nông dân trong việc thu gom vỏ, bao bì thuốc BVTV bỏ đúng nơi quy định, từ đầu năm 2017 đến nay, Chi cục Trồng trọt & BVTV tỉnh đã triển khai xây dựng trên 130 bể, hố chứa vỏ, bao bì thuốc BVTV ở các cánh đồng và các vùng sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Ông Phạm Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV cho biết: Hằng năm, nông dân trong tỉnh sử dụng hàng trăm tấn phân thuốc BVTV, lượng bao bì, chai lọ đựng thuốc, lượng thuốc BVTV bỏ lại là rất lớn. Bao bì đựng thuốc BVTV phần lớn là nhựa, nilông nên rất khó phân hủy, gây ô nhiễm môi trường đất, nước và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe cộng đồng. Sau khi có các bể chứa thì ý thức của người dân đã thay đổi, hiện nay tình trạng vứt vỏ, bao bì thuốc BVTV ở các cánh đồng đã hạn chế rất nhiều. Khi bà con thực hiện tốt chương trình thu gom chai lọ thuốc BVTV sau sử dụng bỏ vào các nơi quy định, thì nguồn nước trên các cánh đồng, các kênh rạch được bảo vệ, góp phần tạo ra nông sản sạch và nguồn nước đảm bảo để chăn nuôi và sinh hoạt.

Để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường từ chất thải thuốc BVTV, thời gian tới tới các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức, giúp người dân thay đổi hành vi để giữ gìn vệ sinh môi trường trong lành đảm bảo sức khỏe cho người dân và góp phần tạo một môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp.