Nghệ nhân ưu tú Phú Bình Đồn: Người uy tín trong thực hiện công tác Dân vận

Chúng tôi về thôn Tân Bổn, xã Phước Ninh (Thuận Nam) tìm gặp Nghệ nhân ưu tú Phú Bình Đồn được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng Ban Phong tục và người uy tín của thôn Tân Bổn.

Trao đổi với chúng tôi, Nghệ nhân ưu tú Phú Bình Đồn cho biết toàn thôn Tân Bổn hiện có 401 hộ, với trên 2.760 nhân khẩu là đồng bào dân tộc Chăm. Bà con thôn xóm gắn bó sinh sống lâu đời trong nghĩa xóm tình làng, tối lửa tắt đèn có nhau. Cuộc sống ngày càng phát triển, đất chật người đông, trong quá trình sinh sống cũng có những mâu thuẫn nảy sinh giữa các gia đình và việc bằng mặt nhưng chưa bằng lòng giữa các cá nhân. Với vai trò người uy tín thực hiện công tác “Dân vận khéo việc gì cũng thành công” theo lời dạy của Bác Hồ, ông kiên trì tuyên truyền thuyết phục các gia đình, cá nhân xóa bỏ mâu thuẫn, gắn kết nghĩa xóm tình làng, vợ chồng hòa thuận, con cháu thảo hiền, thôn xóm an vui. Đồng thời, tuyên truyên, vận động bà con đóng góp sức người, sức của chung tay cùng chính quyền xây dựng đường làng ngõ xóm khang trang, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân. Với vai trò người uy tín và Trưởng Ban phong tục, ông đã tích cực phối hợp cùng cấp ủy chi bộ, Ban quản lý thôn và các chi hội, đoàn thể thực hiện hiệu quả Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen năm 2020.

Ngoài vai trò người cao tuổi uy tín, ông còn là nghệ nhân tiêu biểu của cộng đồng dân cư. Ông chế tác, biểu diễn và truyền dạy nhạc cụ truyền thống dân tộc Chăm cho trên 30 học trò trở thành nhạc công. Ông là nghệ nhân duy nhất hiện nay trên địa bàn huyện Thuận Nam vừa chế tác vừa truyền dạy biểu diễn “bộ tứ” nhạc cụ tại các nghi lễ của đồng bào Chăm là trống ghi năng, baranưng, saranai, ca nhi. Nhạc cụ do ông chế tác bảo đảm bền, âm thanh trầm ấm được nhạc công các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận ưa chuộng. Mỗi năm, ông chế tác 5-7 bộ trống ghi năng, 5-10 chiếc trống baranưng cho các đội nhạc lễ trong và ngoài tỉnh. Tuy tuổi cao nhưng ông vẫn còn đủ sức khỏe đảm nhận nhạc lễ trong các sự kiện văn hóa quan trọng ở địa phương và các đám cúng theo tín ngưỡng tâm linh của đồng bào Chăm. Vừa qua, ông vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú loại hình trình diễn dân gian, có cống hiến xuất sắc trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa của dân tộc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Nghệ nhân ưu tú Phú Bình Đồn phấn khởi chia sẻ: Tôi rất vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu nghệ nhân ưu tú; Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về xây dựng NTM và Bằng khen thực hiện Chỉ thị 06 của Thủ tướng Chính phủ về phát huy vai trò người có uy tín trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với vai trò Nghệ nhân ưu tú, người uy tín và Trưởng Ban phong tục thôn Tân Bổn, tôi tâm niệm kiên trì thực hiện “Dân vận khéo” theo lời dạy của Bác Hồ, tích cực vận động bà con thôn xóm đoàn kết chung tay xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, xây dựng thôn xóm văn minh, gia đình hạnh phúc. Đồng thời tiếp tục chế tác và truyền dạy biểu diễn nhạc cụ cho các cháu thanh thiếu niên, góp phần bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống quý báu của đồng bào dân tộc Chăm.