Tôn vinh những người hiến máu

Năm 2004, Tổ chức Y tế thế giới, Hiệp hội Chữ thập đỏ (CTĐ) và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Hiệp hội Truyền máu quốc tế và Hiệp hội Người hiến máu thế giới đã thống nhất lấy ngày 14-6 hằng năm là Ngày thế giới dành cho người hiến máu.

Mục đích của Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu tình nguyện (HMTN) nhằm bày tỏ lời cảm ơn đặc biệt chân thành tới cá nhân những người đã hiến máu của mình bằng chính tấm lòng thiện chí và tự nguyện của họ, không cần nhận được sự đền đáp nào ngoài việc tự cảm thấy hài lòng với nghĩa cử giúp đỡ cứu sống sinh mạng của một người khác.

Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng thu hút đông đảo người dân tham gia.

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, phong trào HMTN và vận động HMTN trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua đã đạt nhiều kết quả, góp phần quan trọng trong việc chia sẻ, giúp đỡ bệnh nhân. Qua đó, ngày càng thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực tuyên truyền và tham gia HMTN. Năm 2019, toàn tỉnh vận động và tiếp nhận 6.199 đơn vị máu, đạt 117% chỉ tiêu năm, vượt 544 đơn vị máu so với năm 2018. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 3.569 người tham gia hiến được 2.936 đơn vị máu. Hiện trên toàn tỉnh duy trì hàng chục CLB, đội hiến máu dự bị, ngân hàng máu sống ở cả 7 huyện, thành phố với hàng trăm tình nguyện viên tham gia. Các đội tình nguyện viên hiến máu hoạt động thường xuyên có danh sách, địa chỉ, số điện thoại và phân loại nhóm máu cụ thể để đảm bảo nhu cầu thường xuyên, đột xuất tại địa phương khi cần.

Với suy nghĩ “Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn”, anh Trần Văn Bi, chuyên viên văn phòng, Hội CTĐ tỉnh là một trong những tấm gương tiêu biểu đã có trên 20 lần tham gia HMTN. “Tôi thấy HMTN là việc làm cần thiết, nó giúp tôi cảm thấy vui và hạnh phúc khi có thể giúp đỡ người khác vượt qua khó khăn. Hiến máu không ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn có sức khỏe tốt hơn; vậy tại sao mình lại không chia sẻ sức khỏe và may mắn của mình cho những người bệnh không gặp may mắn.” – anh Bi chia sẻ. Với nghĩa cử cao đẹp của mình, năm nay, trong kỷ niệm Ngày Thế giới tôn vinh những người hiến máu, anh Bi vinh dự là 1 trong 100 người HMTN trong cả nước được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tôn vinh.

Có thể nói, góp phần quan trọng vào sự lan tỏa của phong trào HMTN đó là công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức phong phú và đa dạng như phát tờ rơi, tranh ảnh, truyền thanh lưu động… . Cùng với đó là các phong trào, chiến dịch được phát động thu hút đông đảo tập thể, cá nhân, đoàn viên thanh niên tham gia như: “Lễ hội Xuân hồng”, “Những giọt máu Hồng hè”, “Ngày toàn dân tham gia hiến máu 7-4”, “Ngày thế giới tôn vinh người hiến máu 14-6”… nhờ đó lực lượng tham gia HMTN của tỉnh ngày càng được nhân lên.

HMTN là một hành động cao cả, là một trong những nghĩa của cái đẹp của con người với con người. Mỗi giọt máu là biểu hiện của sự sống và tiếp sức cho sự sống. Để tôn vinh những nghĩa cử cao đẹp khi cho đi món quà sự sống, hàng năm, Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tổ chức khen thưởng cho hàng trăm tập thể, cá nhân, gia đình tiêu biểu. Và cho dù họ mới chỉ một lần hay đã hiến hàng chục lần thì vẫn xứng đáng được tôn vinh.

Ông Tô Văn Quảng, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết: Thông điệp của Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu năm nay được Tổ chức Y tế Thế giới lựa chọn là “Hiến máu thường xuyên vì một thế giới khỏe mạnh hơn”. Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu năm nay được Hội CTĐ các cấp trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, tôn vinh những người hiến máu nhằm nâng cao nhận thức của động đồng về công tác hiến máu, đồng thời kêu gọi người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu thường xuyên, đáp ứng nhu cầu cấp cứu và điều trị của người bệnh.