Xây dựng xã, phường lành mạnh không tệ nạn ma túy, mại dâm

Trong những năm qua, công tác xây dựng, duy trì xã, phường lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm (MT-MD) luôn được tỉnh chú trọng triển khai, nhờ đó đạt được những kết quả nhất định, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực đối với công tác phòng ngừa, phát sinh tệ nạn xã hội (TNXH); đồng thời tạo ra nhiều phong trào thi đua xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có TNXH.

Nhận thức sâu sắc trách nhiệm, cùng với sự quan tâm nhằm ngăn chặn, đẩy lùi TNXH, toàn tỉnh đã tập trung triển khai, thực hiện, nhất là công tác tuyên truyền được triển khai đồng bộ, toàn diện với sự tham gia của các cấp, các ngành, đoàn thể tại địa phương giúp cho người dân nhận thức được tác hại của tệ nạn MT-MD và tham gia tích cực vào công tác quản lý, chăm sóc, giáo dục, giúp đỡ người nghiện MT tại cộng đồng ngày càng có hiệu quả hơn. Cùng với hoạt động đăng ký xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn MT-MD, công tác thanh, kiểm tra cũng được đẩy mạnh, do đó đã giúp cho công tác đánh giá một cách khách quan, đúng đắn, công tác điều hành, triển khai thực hiện phòng chống tệ nạn xã hội của các cấp chính quyền ở cơ sở ngày càng có hiệu quả hơn.

Thông qua việc xây dựng xã, phường lành mạnh đã giúp các cơ quan chức năng nắm bắt địa bàn, hoạt động của các đối tượng. Đồng thời lập kế hoạch đấu tranh, triệt phá ổ nhóm, tụ điểm, đường dây tội phạm MT-MD, buôn bán phụ nữ, trẻ em; ngăn chặn không để phát sinh tăng mới người nghiện MT, người hoạt động MD ở xã, phường. Từ sự phối kết hợp giữa các cấp, các ngành cũng như sự vào cuộc quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền địa phương nên tình hình TNXH, nhất là tệ nạn MT-MD từng bước được kiềm chế. Đến cuối Quý I-2020, toàn tỉnh có 15/65 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí lành mạnh, không có tệ nạn mại dâm, ma túy cụ thể: Huyện Bác Ái: 6/9 xã; Thuận Nam 2/8 xã; Ninh Hải 1/9 xã; Thuận Bắc 4/6 xã; Ninh Phước 1/9 xã; Ninh Sơn 1/8 xã.

Mặc dù các cấp, các ngành, các địa phương đã vào cuộc tích cực, tuy nhiên, theo báo cáo của Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, đến hết Quý I-2020 số xã, phường, thị trấn không có tệ nạn MT-MD trên địa bàn tỉnh vẫn chiếm rất cao, 50 xã, phường, thị trấn. Nguyên nhân là do một số nơi cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa thực sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu sự kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn trong tổ chức thực hiện; chưa chú trọng đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền; công tác quản lý đối tượng, địa bàn, nơi cư trú và các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện chưa thường xuyên, kịp thời, còn nhiều sơ hở để các đối tượng lợi dụng hoạt động…

Mục tiêu năm 2020, tỉnh đặt ra duy trì, giữ vững 15 xã, phường, thị trấn làm tốt công tác phòng, chống tệ nạn MT-MD và phấn đấu công nhận mới 2 xã, phường làm tốt công tác phòng, chống tệ nạn MT-MD. Ðể đạt được mục tiêu trên, Ban chỉ đạo Phòng chống tội phạm, TNXH và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương trong tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình thực hiện đổi mới nội dung và đa dạng hóa các hình thức truyền thông đảm bảo đáp ứng chỉ tiêu, yêu cầu thay đổi nhận thức, hành vi của các đối tượng khác nhau về công tác phòng, chống MT-MD, cai nghiện MT và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về. Các ngành chức năng, các địa phương cần đẩy mạnh và đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục theo chiều sâu, đi vào từng nhóm đối tượng, từng địa bàn, nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân về phòng chống MT-MD. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá và xây dựng xã, phường lành mạnh không có TNXH. Thực hiện lồng ghép các chương trình phát triển KT-XH với công tác phòng, chống TNXH để ngăn chặn, kiềm chế tệ nạn phát sinh mới. Các lực lượng chức năng tăng cường mở các đợt tấn công bài trừ tệ nạn MT-MD trên địa bàn tỉnh. Phối hợp chặt chẽ công tác xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn MT-MD với chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh huy động sức mạnh cộng đồng tham gia phòng ngừa, đấu tranh, đẩy lùi TNXH. Tăng cường tổ chức các lớp tập huấn dành cho thành viên Đội công tác xã hội tình nguyện để nâng cao năng lực trong việc tiếp cận, hỗ trợ, giúp đỡ người nghiện MT cai nghiện, người bán dâm, người nhiễm HIV/AIDS, nạn nhân bị mua bán hòa nhập cộng đồng.

* UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 1514/KH-UBND về triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16-8-2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các Sở ban ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố tổ chức phổ biến, quát triệt Chỉ thị số 36-CT/TW; qua đó, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các ngành, các cấp và nhận thức của nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống và kiểm soát ma túy; ngăn chặn và tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma túy trong đời sống xã hội; tạo môi trường lành mạnh phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

* Tính đến đầu tháng 5-2020, toàn tỉnh có 189 bệnh nhân HIV/AIDS (trong đó có 15 trẻ em) đang điều trị bằng thuốc kháng vi rút HIV. Nhằm hỗ trợ chăm sóc, điều trị ngoại trú cho bệnh nhân AIDS bằng thuốc kháng virus HIV (ARV) và các bệnh nhiễm trùng cơ hội; khám và điều trị thay thế cho người nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo người dân hãy tìm đến các địa chỉ sau: Phòng khám chuyên khoa HIV/AIDS và điều trị nghiện chất, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (cơ sở 2) để được tư vấn, khám, điều trị ARV và methadone miễn phí; Phòng khám ngoại trú, Trung tâm Y tế Tp. Phan Rang-Tháp Chàm để được tư vấn, khám, điều trị ARV miễn phí.