Hội Chữ thập đỏ tỉnh “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng”

Tháng Nhân đạo năm 2020 bắt đầu từ ngày 1 đến ngày 31-5, cao điểm từ ngày 8 đến ngày 19-5, Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh – Người sáng lập và là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Trên hành trình “Vì mọi người, ở mọi nơi”, Hội CTĐ các cấp luôn đảm nhận vai trò nòng cốt, điều phối các hoạt động nhân đạo, kết nối những tấm lòng hảo tâm của các tổ chức, cá nhân để lan tỏa đến những người cần trợ giúp trong cộng đồng. Với chủ đề “Chung tay vì sức khỏe cộng đồng”, Tháng Nhân đạo năm 2020 nhằm kêu gọi toàn xã hội chung tay chăm sóc sức khỏe cộng đồng; mỗi cá nhân quan tâm chăm lo bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và toàn xã hội, hướng tới một cộng đồng khỏe mạnh, đẩy lùi dịch bệnh, đặc biệt trong bối cảnh toàn thế giới đang đối mặt với tình hình diễn biến nghiêm trọng, khó lường của dịch COVID-19, trong đó có Việt Nam, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Hội CTĐ tỉnh khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, người khuyết tật, gia đình chính sách.

Tháng Nhân đạo năm nay tập trung tuyên truyền trong cộng đồng về các biện pháp phòng chống dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm, công tác hiến máu nhân đạo, hiến tặng mô, hiến tạng, sơ cấp cứu ban đầu nhằm đề cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và hành động thực tiễn của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân đối với công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân và hoạt động CTĐ trong trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn, những người dễ bị tổn thương “ở mọi lúc, ở mọi nơi”; qua đó góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước. Các đối tượng được Tháng Nhân đạo hướng tới chủ yếu là những đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có nhu cầu trợ giúp tại cộng đồng. Theo đó, chỉ tiêu chung là phấn đấu toàn Hội vận động trợ giúp ít nhất 3.000 lượt người có hoàn cảnh khó khăn, với hình thức trợ giúp và mức trợ giúp thích hợp. Xây dựng 1 công trình nhân đạo cho cá nhân hoặc cộng đồng, trị giá 50 triệu đồng.

Năm 2019, riêng hoạt động chăm sóc sức khỏe của cấp Hội trong toàn tỉnh đã trợ giúp cho 15.361 lượt đối tượng, với tổng giá trị gần 1,7 tỷ đồng. Hàng năm, Hội CTĐ các cấp trợ giúp cho hàng nghìn lượt đối tượng để đảm bảo không ai bị bỏ lại phía sau, đóng góp tích cực vào việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, xây dựng cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái. Tổng giá trị hoạt động của các Hội trong tỉnh năm 2019 đạt trên 28,7 tỷ đồng ở các lĩnh vực công tác xã hội, hoạt động chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng, vận động hiến máu nhân đạo, phòng ngừa và ứng phó thảm họa…

Ông Tô Văn Quảng, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết: Để triển khai sâu rộng Tháng Nhân đạo năm 2020, Hội CTĐ tỉnh sẽ đóng vai trò là cầu nối với mục tiêu huy động và kết nối trái tim nhân ái trong và ngoài tỉnh để cùng sẻ chia, tạo cơ hội mang lại niềm tin, hạnh phúc cho những người có hoàn cảnh khó khăn; gắn Tháng Nhân đạo với việc thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; điều phối các tổ chức, cá nhân trợ giúp các “địa chỉ nhân đạo” theo hướng phát triển bền vững. Bên cạnh đó, Tháng Nhân đạo sẽ tổ chức thêm một số hoạt động như phát động Chiến dịch “Những giọt máu Hồng hè 2020”; tổ chức khám bệnh nhân đạo, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng tại cộng đồng…