Chị Ka-tơ Thị Bách - Đi đầu thực hiện mô hình nuôi heo bán công nghiệp ở xã Phước Chiến

Ở vùng cao xã Phước Chiến (Thuận Bắc) chị Ka-tơ Thị Bách (thôn Động Thông) là người đi đầu trong nuôi heo bán công nghiệp. Năm 2008, gia đình chị thuộc diện nghèo, nhờ tham gia mô hình, đến nay gia đình chị khấm khá hơn.

Đến gia đình chị, điều cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là chuồng trại xây dựng quy củ. Chất thải được thu dọn sạch sẽ. Hai dãy chuồng xây theo hình chữ “L” mái lợp tôn được ngăn thành các ô, mỗi ô nuôi từ 4 đến 6 con. Hiện nay trong chuồng luôn duy trì 3 con heo nái và vài chục heo thịt.

Chị Bách cho biết, năm 2008, khi mới xây dựng gia đình cuộc sống khó khăn nên quyết định đầu tư chăn nuôi. Ban đầu do ít vốn, chưa nắm bắt được kỹ thuật (lâu nay chị nuôi heo đen địa phương) nên chỉ nuôi một cặp heo hướng nạc. Thấy có hiệu quả, chị mạnh dạn vay thêm vốn mở rộng chuồng trại vừa nuôi heo nái vừa nuôi heo thịt. Hằng năm, 3 con heo nái đẻ không những đủ giống để phát triển đàn heo mà còn cung cấp cho một số hộ ở địa phương có nhu cầu.

Do sử dụng bắp, mỳ trộn với một ít cám tổng hợp làm thức ăn, nên thịt heo chắc, nhiều nạc, thương lái rất thích mua. Mỗi năm, chị Bách xuất 3 lứa heo thu lãi hàng chục triệu đồng. Từ nuôi heo chị đã nâng cấp được ngôi nhà xây khang trang và sắm sửa nhiều tiện nghi sinh hoạt đắt tiền.

Theo kinh nghiệm của chị Bách, để tránh heo bị dịch bệnh, ngoài ngày 2 lần xịt nước vệ sinh chuồng sạch sẽ thì phải tiêm phòng đúng theo định kỳ. Với điều kiện đất đai rộng như ở Phước Chiến, hộ nuôi nên trồng thêm rau, bắp, mỳ …làm thức ăn cho heo để giảm bớt chi phí.

Chỉ tay vào đám rau muống xanh mướt sau nhà, chị khoe: Lúc trước khu vực này là một gò đất trống, từ ngày tổ chức chăn nuôi, vợ chồng tôi đã san ủi, dẫn nước vào trồng sau. Sẵn có phân heo bón nên rau tốt rất nhanh, đủ cho heo ăn. Ngoài ra, chị còn nhận trồng 2 ha rừng xen canh trồng cây mỳ, chuối…làm thức ăn cho heo. Với cách làm trên, hầu như chị đã tự túc được thức ăn cho heo, mỗi tháng chỉ bỏ ra vài trăm ngàn đồng mua cám tổng hợp.

Nhờ chăn nuôi giỏi, vừa qua hộ chị Bách được Hội Làm vườn tỉnh chọn triển khai mô hình nuôi heo sinh sản. Chị được hỗ trợ 1 cặp heo giống. Hiện nay heo đang phát triển tốt. Chị có dự định cho phối giống với heo địa phương để tạo ra con giống không kén thức ăn, nhanh lớn, tỷ lệ nạc cao.

Đồng chí Nguyễn Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Phước Chiến, cho biết: “Mô hình nuôi heo của chị Bách rất hiệu quả, lần đầu tiên thực hiện ở địa phương. Chị là tấm gương làm kinh tế giỏi cho bà con vùng cao noi theo”.