Nâng cao hiệu quả công tác giám sát phòng, chống dịch COVID-19

Cũng như các địa phương khác, tỉnh ta vẫn đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh COVID-19. Đến 15h ngày 13- 4, toàn tỉnh chỉ còn 6 người thuộc diện cách ly tập trung, 2 bệnh nhân đã hoàn toàn khỏi bệnh. Qua đó cho thấy, vấn đề tăng cường kiểm tra địa bàn, kiểm soát đối tượng, chặn dịch từ xa là một trong những biện pháp hữu hiệu trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Theo dõi chặt chẽ, không bỏ sót đối tượng

Thời gian qua, bà Nguyễn Thị Ngọc Anh, Trưởng thôn Lạc Nghiệp 1, xã Cà Ná (Thuận Nam) vất vả hơn khi đảm nhận thêm nhiệm vụ Tổ trưởng tổ giám sát cộng đồng phòng, chống dịch COVID-19 (GSCĐPCDC-19). Ngoài tuyên truyền, vận động, giám sát người dân trên địa bàn thực hiện nghiêm Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Tổ GSCĐPCDC-19 còn có thêm nhiệm vụ cập nhật, theo dõi những công dân từ bên ngoài đến địa phương sinh sống và làm việc cũng như công dân địa phương trở về từ các tỉnh, thành phố khác trong và ngoài nước. Tổ GSCĐPCDC-19 có 7 thành viên gồm bí thư chi bộ thôn, trưởng thôn, trưởng ban công tác Mặt trận và các tổ trưởng tổ tự quản. Mỗi ngày, các thành viên trong tổ đều “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, rà từng đối tượng” để đảm bảo chắc chắn không bỏ sót đối tượng. Bà đặc biệt lưu tâm đến những người đến từ hai thành phố lớn là Hà Nội và Hồ Chí Minh.

Kiểm tra thân nhiệt tại Chốt kiểm soát dịch Thuận Nam.

Hiện, trên địa bàn tỉnh có khoảng 410 Tổ GSCĐPCDC-19, phủ khắp các thôn, tổ dân phố, khu dân cư từ các xã vùng sâu, vùng xa đến vùng đồng bằng và thành phố. Mỗi Tổ GSCĐPCDC-19, tùy theo số dân và địa bàn có thể có từ 7 đến 10 người. Ngoài giám sát người dân tại nơi cư trú, một hoạt động chống dịch từ xa không kém phần quan trọng được tỉnh ta triển khai thời gian qua đó chính là việc kiểm soát lưu lượng người từ các tỉnh, thành phố khác đến, trở về Ninh Thuận thông qua 4 Chốt kiểm soát dịch tại các cửa ngõ ra vào Thuận Bắc, Thuận Nam, Ninh Sơn, Bác Ái và Tổ liên ngành tại Ga Tháp Chàm. Đến nay, qua 14 ngày hoạt động với cường độ làm việc 24/24 giờ, các Chốt kiểm soát dịch đã kiểm tra được hàng chục ngàn lượt người. Trong đó, phát hiện nhiều người có biểu hiện sốt trên 37,50 và tiến hành theo dõi. Danh sách người đến với địa phương được thống kê tại các Chốt kiểm soát dịch sẽ được cập nhật liên tục gửi về các huyện, thành để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Có mặt tại Chốt kiểm soát dịch huyện Thuận Nam đặt tại xã Cà Ná vào sáng ngày 14- 4, chúng tôi ghi nhận tinh thần làm việc nghiêm túc, tập trung của các cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Tất cả người và phương tiện đi qua được cán bộ cảnh sát giao thông ra hiệu lệnh dừng xe để các thành viên trong chốt đo thân nhiệt, nắm bắt thông tin cá nhân, số điện thoại, lịch trình di chuyển. Với những người đến từ TP. Hồ Chí Minh sẽ được thống kê một bảng biểu riêng để theo dõi. Từ ngày 1- 4 đến ngày 13- 4, tại Chốt này đã kiểm tra được 1.976 lượt phương tiện với 3.974 lượt người đi vào địa bàn tỉnh được kiểm tra sức khỏe, khai báo y tế. Trong đó có 1.420 công dân là người Ninh Thuận.

Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác giám sát

Để thực hiện tốt yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19, bên cạnh việc phát huy vai trò, trách nhiệm của Tổ GSCĐPCDC-19, các Chốt kiểm soát dịch và Tổ kiểm tra liên ngành tại Ga Tháp Chàm, nhằm nâng cao hiệu quả kiểm soát các nguồn lây nhiễm, hạn chế tối đa lây lan trong cộng đồng, vừa qua, UBND tỉnh ban hành Công văn tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác giám sát phòng, chống dịch COVID-19 trước diễn tình hình mới.

Nhân viên y tế đo thân nhiệt người dân tại chốt kiểm dịch COVID-19 Thuận Bắc. Ảnh: Văn Nỷ

Theo đó, từ ngày 9- 4, những người đến, về Ninh Thuận từ TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh, thành phố khác, có yếu tố liên quan dịch tễ (có tiếp xúc người bệnh, người nghi ngờ bệnh hoặc có qua lại, lưu trú tại khu vực Bệnh viện Bạch Mai, khu vực quán Bar Buddha) hoặc các ổ dịch khác theo thông báo của Bộ Y tế nếu chưa có một trong các triệu chứng sốt, ho, khó thở thì áp dụng cách ly tập trung; nếu có một trong các triệu chứng sốt, ho, khó thở thì thông báo cho cơ quan y tế cách ly tại cơ sở điều trị. Tất cả các trường hợp đến, về Ninh Thuận từ TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, không có yếu tố liên quan dịch tễ với các ổ dịch theo thông báo của Bộ Y tế, nếu chưa có một trong các triệu chứng sốt, ho, khó thở thì yêu cầu kê khai y tế và thực hiện cách ly tại nhà, cơ sở lưu trú nghiêm ngặt theo quy định của Bộ Y tế; nếu có một trong các triệu chứng sốt, ho, khó thở thì thưc hiện lấy mẫu xét nghiệm tại nhà và xử lý tiếp theo theo đúng quy định về phòng, chống dịch. Các trường hợp đến, về từ các tỉnh, thành phố khác, không có yếu tố liên quan dịch tễ với các ổ dịch theo thông báo của Bộ Y tế thì yêu cầu kê khai y tế, không cho ra khỏi nhà, nơi cư trú trong vòng 14 ngày và thực hiện theo dõi sức khỏe chặt chẽ, ngày 2 lần do nhân viên y tế thực hiện; thực hiện cách ly tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm để xử lý theo quy định về phòng, chống dịch nếu có một trong các triệu chứng sốt, ho, khó thở.

Nhằm đảm bảo duy trì các hoạt động cho công tác phát triển kinh tế-xã hội và phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh, đối với những người đến địa phương thực hiện công tác, công vụ; các chuyên gia, người làm nhiệm vụ chỉ huy, điều hành các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh mà có giấy đề nghị của cơ quan, đơn vị công tác hoặc trưởng ban quản lý dự án để thực hiện nhiệm vụ và có giấy xác nhận tình trạng sức khỏe, tiền sử dịch tễ của cơ quan y tế địa phương; lái xe vận chuyển lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu, thuốc, vật tư, hóa chất dùng trong y tế phục vụ khám chữa bệnh và phòng chống dịch và những trường hợp đặc biệt cấp thiết khác khi có sự đồng ý của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh thì không phải thực hiện các biện pháp cách ly y tế nêu trên nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ đầy đủ các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Kế hoạch, phương án phòng, chống dịch COVID-19 thì có rất nhiều và được thay đổi liên tục tùy theo tình hình diễn biến dịch bệnh. Tuy nhiên, để chiến thắng đại dịch này, vai trò của mỗi người dân là quan trọng hơn hết. Hi vọng rằng, trong thời gian tới, mỗi công dân tiếp tục thể hiện tinh thần “Mỗi người dân là một chiến sĩ chống dịch”, quyết không chủ quan và đồng lòng để chiến thắng đại dịch COVID-19.