Ngành thông tin và Truyền thông kịp thời phục vụ công tác phòng, chống COVID-19

Thời gian qua, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp kỹ thuật, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương trong phòng, chống đại dịch COVID-19.

Đồng chí Đào Xuân Kỳ, Giám đốc Sở TT&TT cho biết, thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg, ngày 27-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch COVID-19 và Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31-3-2020 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 cũng như Chỉ thị 08/CT-UBND, ngày 30-3-2020 và Chỉ thị 09/CT-UBND, ngày 31-3-2020 của UBND tỉnh, Sở đã đề nghị các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ viễn thông có phương án bảo đảm thông tin liên lạc, phục vụ kịp thời công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Đối với hệ thống Trung tâm tích hợp dữ liệu phải thường xuyên kiểm tra, bảo đảm hoạt động thông suốt, an toàn, bảo mật. Duy trì kết nối mạng diện rộng của tỉnh cho 18 sở, ngành và 7 huyện, thành phố, thông qua mạng truyền số liệu chuyên dùng để phục vụ truy cập internet và sử dụng các phần mềm dùng chung. Bảo đảm kết nối an toàn, liên thông phần mềm Quản lý văn bản và hồ sơ công việc (TDOffice) có ký số của các sở, ngành, địa phương trong tỉnh với trục liên thông văn bản quốc gia, giúp cơ quan quản lý nhà nước tiếp nhận, điều hành công việc phòng chống dịch COVID-19 một cách khoa học. Triển khai giải pháp kỹ thuật hỗ trợ cho một số cán bộ, công chức của các sở, ngành, địa phương sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà thông qua mạng internet, với tinh thần quyết tâm cao không để đình trệ công việc trước diễn biến của dịch COVID-19; đồng thời tạo thuận lợi, hỗ trợ, hướng dẫn cho người dân và doanh nghiệp dễ dàng nộp, tra cứu tình trạng xử lý hồ sơ qua mạng.

Lãnh đạo Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông tra cứu thông tin trên Cổng dịch vụ hành chính công tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Sỹ, Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin (trực thuộc Sở TT&TT) chia sẻ: Để chung tay phòng, chống dịch COVID-19, thời gian qua, lãnh đạo sở đã ban hành nhiều văn bản đến các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh đề nghị bảo đảm thông tin liên lạc phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh; phân công từng cán bộ, viên chức của Trung tâm thường xuyên theo dõi hạ tầng công nghệ thông tin, cập nhật dữ liệu thường xuyên. Qua thống kê số liệu, hiện nay trên hệ thống TDOffice của tỉnh có khoảng 2.000 tài khoản hoạt động, vừa qua, có 428 của cán bộ, công chức đăng ký làm việc tại nhà theo tinh thần Chỉ thị 09/CT-UBND, ngày 31/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh. Qua kiểm tra, giám sát hầu hết cán bộ, công chức đều đăng nhập và làm việc nghiêm túc trên hệ thống TDOffice. Bên cạnh đó, Sở phối hợp với Viễn thông Ninh Thuận triển khai giải pháp họp trực tuyến “Cisco Jabber Meetings”, cài đặt trên điện thoại di động, máy vi tính, máy tính bảng; cấp tài khoản, kiểm tra kết nối và tập huấn sử dụng cho lãnh đạo, cán bộ phụ trách công nghệ thông tin của UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, huyện, thành phố để thực hiện kết nối cuộc họp trực tuyến với 30 tài khoản và 26 điểm cầu được tạo, đồng thời tham mưu UBND tỉnh áp dụng tổ chức họp trực tuyến với 25 cơ quan, đơn vị hoạt động từ ngày 1/4/2020. Bên cạnh đó, Sở đã thành lập tổ giúp việc để hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và khai báo y tế toàn dân trên phần mềm NCOVI trên địa bàn tỉnh. Tính đến ngày 14-4, tỉnh ta đã có 548.283 người dân khai báo y tế, xếp thứ 5/63 tỉnh, thành phố trên cả nước; triển khai gần 90 lượt Hội nghị trực tuyến của tỉnh... Qua đó, đóng góp tích cực, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Sở Thông tin và truyền thông tiếp tục phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan kiểm tra, rà soát, đánh giá, nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông của tỉnh, bảo đảm chất lượng đường truyền, an toàn thông tin; bảo đảm an toàn về phòng, chống dịch COVID-19 cho cán bộ thực hiện nhiệm vụ. Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh kiểm tra, rà soát, hoàn thiện quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Song song đó, tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp về lợi ích của việc thực hiện các thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh để tránh tụ tập đông người, tạo giãn cách xã hội ứng phó kịp thời với dịch COVD-19…