Bức tranh “Ngày hội non sông trên đất Tổ”

Du khách về Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2011 sẽ đươc chiêm ngưỡng bức tranh gốm màu diện tích 700m2 với chủ đề “Ngày hội non sông trên đất Tổ”.

 Một góc sẽ được vẽ trên bức phù điêu “Ngày hội non sông trên Đất Tổ”

Bức tranh được xây dựng phía khán đài B, sân Trung tâm Lễ hội, dưới chân đồi Phân Đậu, thuộc Khu di tích lịch sử Đền Hùng. Toàn bộ chiều dài bức tranh là 72m, điểm cao nhất 9,9m, hai bên là hai cột phù điêu. Trung tâm bức tranh là hình tượng vầng nhật nguyệt là trời, hai bên nằm trong vòng bán nguyệt tượng trưng là đất, một bên là rồng và một bên là phượng. Phía dưới hình tượng mặt trời là 6 cô gái xếp hình đôi dâng lễ vật bánh chưng, bánh dầy (lễ vật đặc trưng trong ngày giỗ Tổ). Xuyên suốt chiều dài bức tranh là hình tượng truyền thuyết bọc trăm trứng, bố cục trong quả trứng là các lễ hội truyền thống như rước kiệu, rước lúa thần, rước chúa gái, hội phết.

Mở đầu từ bên trái là hình tượng Lạc Long Quân và Âu Cơ với đàn con đang hăng say lao động. Kết thúc là hình tượng tỉnh Phú Thọ đang được xây dựng văn minh, hiện đại hôm nay và giàu đẹp trong tương lai. Xen kẽ là các lễ hội truyền thống của Phú Thọ, như: bơi thuyền, đánh đu, đánh trống, đâm đuống, kéo co, hát xoan... Trên bầu trời rực rỡ cờ Tổ quốc, cờ lễ hội với những đàn chim từ 4 phương trời quy tụ về nơi đất Tổ.

Bức tranh được xây dựng bằng bê tông cốt thép bảo đảm độ bền lâu dài. Bức tranh được hoàn thành với 1.400 bức gốm sản xuất từ làng gốm Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội). Kích thước mỗi viên là 90 x 60 cm, dày 1,3cm, được nung ở nhiệt độ 1.280 độ C.

Tác giả bức tranh là họa sỹ Mai Văn Kế và Lê Ngọc Hân, chủ nhiệm đồ án là kiến trúc sư Ngô Thanh Tùng. Tổng kinh phí xây dựng bức tranh này là hơn 24 tỷ đồng.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam