Các địa phương triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND các cấp

Ngày 28/3, Ủy ban MTTQ Việt Nam các tỉnh Bắc Giang, Long An, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Đăk Lăk,Hải Dương, Vĩnh Phúc, Nghệ An, Nam Định, Quảng Trị, Vĩnh Long đã tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 2, thống nhất danh sách người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016.

Tỉnh Bắc Giang đã thống nhất lập danh sách sơ bộ 149 người ứng cử để bầu ra 85 đại biểu HĐND tỉnh khoá XVII; trong đó, có 146 người được các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu ứng cử và 3 người tự ứng cử. Trong số 149 người nói trên, nữ chiếm tỷ lệ 38,92%, người dân tộc thiểu số chiếm 24,83%, tôn giáo chiếm 3,35%, tuổi trẻ chiếm 23,48%, người ngoài Đảng chiếm 17,44%. Sau hội nghị, MTTQ tỉnh phối hợp với các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan và chính quyền cơ sở tổ chức hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi cư trú của người ứng cử và tổ chức các hội nghị lấy ý kiến cử tri nơi công tác, nơi cư trú của người tự ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khoá XVII, nhiệm kỳ 2011-2016.

Tỉnh Long An, danh sách 100 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 trong hiệp thương lần thứ 2 giảm 15 người so với hiệp thương lần thứ nhất. Trong số 100 người ứng cử có 33 người là nữ, 14 người ngoài Đảng. 3 người tự ứng cử là ông Kỷ Bỉnh Mển, sinh năm 1953, ngoài Đảng, trình độ học vấn: Sư phạm ngạch bổ túc, Ủy viên Thường trực Uỷ ban MTTQ phường 4, thành phố Tân An; ông Bùi Văn Mười, sinh năm 1953, ngoài Đảng, cử nhân khoa học báo chí, cư trú tại phường 3, thành phố Tân An; ông Nguyễn Thanh Quang, sinh 1997, ngoài Đảng, Thạc sĩ Quản trị kinh doanh – Tổng giám đốc Công ty cổ phần Khu công nghiệp Đồng Tâm.

Tỉnh Ninh Thuận đã thống nhất danh sách sơ bộ 80 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016. So với Hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, số người ứng cử giảm 18 người (trong đó có 16 đại biểu đã có đơn xin rút tên trong danh sách); tỷ lệ số người ứng cử thuộc diện nữ, dân tộc, trẻ, ngoài Đảng được bảo đảm. Tại hội nghị, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã báo cáo việc phân bổ, giới thiệu người ứng cử, kết quả việc lấy ý kiến nhận xét, lấy phiếu tín nhiệm của cử tri nơi làm việc đối với 98 người được giới thiệu ứng cử (thiếu 2 người do Hội Khuyến học và Hội Người cao tuổi xin rút). Việc lấy ý kiến tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức được tiến hành đúng qui trình nội dung. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm có 82 ứng cử viên đạt số phiếu tín nhiệm 100%; số còn lại có số phiếu tín nhiệm từ 88,9% trở lên.

Tại Khánh Hòa, Hội nghị hiệp thương lần 2 đã thống nhất lập danh sách sơ bộ 95 người được các cơ quan, đơn vị trong tỉnh giới thiệu ra ứng cử, đảm bảo các yêu cầu đã đặt ra về tiêu chuẩn đại biểu cũng như cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu dự bầu vào HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016. Được biết, trên cơ sở số dân của tỉnh Khánh Hòa gần 1,2 triệu người, số lượng đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011- 2016 được bầu 53 đại biểu.

Tỉnh Đăk Lăk, Hội nghị hiệp thương lần thứ 2 đã thống nhất danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa VIII, nhiệm kỳ (2011- 2016). Có 100% số ý kiến tại Hội nghị đã nhất trí lập danh sách sơ bộ 142 người tham gia ứng cử đại biểu HĐND cấp tỉnh, trong đó có 2 hồ sơ tự ứng cử. Về cơ cấu thành phần, trình độ học vấn và độ tuổi như sau: nữ có 45 người chiếm 32,14%, 17 người ngoài Đảng chiếm 12,14%, 48 đại biểu là người dân tộc thiểu số chiếm 34,28%, tôn giáo có 11 người chiếm 7,85%; 7 người có trình độ thạc sĩ và tiến sĩ, 97 người có trình độ đại học, cao đẳng, 24 người có trình độ trung cấp, số còn lại chưa qua đào tạo chuyên môn; độ tuổi bình quân là 45,1 tuổi, đại biểu cao tuổi nhất là 69 tuổi, ít nhất là 26 tuổi. Từ ngày 1 đến 10/4/2011, Ủy ban MTTQ tỉnh sẽ tổ chức lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú các ứng cử viên và chuẩn bị cho hội nghị hiệp thương lần 3.

Tỉnh Hải Dương, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị về lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú về những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh Hải Dương khóa XV, nhiệm kỳ 2011-2015. Đến nay, tỉnh Hải Dương đã làm xong các khâu chuẩn bị danh sách sơ bộ 101 người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khoá XV; trong đó, khối Đảng cấp tỉnh có 7 đại biểu; khối nhà nước cấp tỉnh có 11 đại biểu; MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội có 8 đại biểu; các tổ chức xã hội có 4 đại biểu; tổ chức kinh tế có 8 đại biểu...

Tỉnh Vĩnh Phúc, đã tổ chức xong Hội nghị hiệp thương lần thứ 2, nhất trí danh sách sơ bộ 12 người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIII cư trú tại địa phương. Ủy ban bầu cử tỉnh hoàn thành việc thu nhận 111 hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011 – 2016 và quyết định thành lập 2 Ban bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII. Tiểu ban chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền về bầu cử của tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và các huyện, thành, thị tập trung đẩy mạnh tuyên truyền sâu, rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng về bầu cử. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã duyệt xong toàn bộ việc trang trí khu vực bầu cử, khẩu hiệu tuyên truyền, phát hành tài liệu, xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác tuyên truyền ở các huyện, thành thị và tổ chức hội nghị báo cáo viên thông tin về cuộc bầu cử. Công tác đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được triển khai đồng bộ…

Tỉnh Quảng Trị đã tổ chức Hội nghị hướng dẫn lấy ý kiến nhận xét, tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với những người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 cho đại diện UB MTTQ các huyện, thị xã, thành phố và các xã phường, thị trấn trên địa bàn. Hội nghị đã giới thiệu cho các đại biểu về các bước lấy ý kiến, nhận xét của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử; giới thiệu danh sách sơ bộ các người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh. Theo phân bổ, tổng số đại biểu Quốc hội khóa XIII được bầu tại tỉnh Quảng Trị là 6 đại biểu, trong đó có 2 đại biểu do Trung ương giới thiệu về ứng cử tại Quảng Trị. Số lượng đại biểu được bầu vào HĐND tỉnh khoá 2011-2016 là 50 đại biểu. Trước đó, các người ứng cử đã được lấy ý kiến tín nhiệm tại nơi công tác. Sau Hội nghị Hiệp thương lần thứ 2, UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị đã lên danh sách sơ bộ 12 người ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và 100 người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016.

Tỉnh Nam Định đã tổ chức Hội nghị hiệp thương lần thứ hai để thoả thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh khoá XIV. Hội nghị đã nghe báo cáo kết quả giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐNN khoá XIV, nhiệm kỳ 2011-2016. Theo đó, ngày 28/2/2011, sau khi điều chỉnh cơ cấu, số lượng và thành phần, Uỷ ban bầu cử tỉnh đã bàn giao cho Uỷ ban MTTQ tỉnh tiếp nhận 131 hồ sơ những người ứng cử đại biểu HĐNN của các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Trong số 131 người trên, nữ giới chiếm 42,7%, tuổi dưới 35 chiếm 26,7%. Về trình độ học vấn và chuyên môn, 14,5% số người có trình độ đào tạo sau đại học. Đại biểu ngoài Đảng chiếm 16%, đại biểu tôn giáo chiếm 6,9%.

Tỉnh Nghệ An, Ban Thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh đã tiến hành hội nghị hiệp thương lần 2 để thoả thuận, lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khoá XVI, nhiệm kỳ 2011 - 2016. Căn cứ số lượng đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2011 – 2016; ý kiến của tổ chức các cấp về quản lý và giới thiệu cán bộ ứng cử; ý kiến của một số người ứng cử, tại hội nghị hiệp thương lần thứ 2, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đã đưa ra dự kiến danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI gồm 219 người trên tổng số 252 hồ sơ của người ứng cử đã được tiếp nhận. Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi thẳng thắn, dân chủ, cởi mở và thống nhất cao với dự kiến ban đầu mà Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đưa ra để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI.

Tỉnh Vĩnh Long, Ủy ban bầu cử tỉnh đã chỉ đạo tiểu ban tuyên truyền kết hợp với các huyện, thành phố thực hiện công tác tuyên truyền cổ động trực quan, tuyên truyền miệng về nội dung của cuộc bầu cử trên diện rộng. Tỉnh tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền như xe hoa cổ động, thuyền cổ động lưu động, xây dựng các chuyên mục, chuyên trang tuyên truyền, hỏi đáp về bầu cử trên mạng lưới thông tin đại chúng. Tại các huyện vùng sâu, vùng dân tộc như Trà Ôn, Tam Bình, Vũng Liêm, các đài truyền thanh huyện, trạm truyền thanh xã, ấp tăng thời lượng tuyên truyền, thông tin về bầu cử, đầu tư nâng cấp các cụm loa không dây ở ấp, khóm để tiếp âm, phát thanh trong ngày về chuyên mục bầu cử. Các đội thông tin lưu động xây dựng chương trình tuyên truyền đến các nơi tập trung dân cư, khu công nghiệp, các xã có đông đồng bào dân tộc Khmer như Trà Côn, Hựu Thành (huyện Trà Ôn), Loan Mỹ (huyện Tam Bình), Trung Thành (huyện Vũng Liêm). Từ nay đến ngày bầu cử, các đoàn thể: phụ nữ, đoàn thanh niên, hội nông dân tập trung tuyên truyền cung cấp thông tin đến các hội viên, đoàn viên, tuyên truyền cho các cử tri lần đầu tiên thực hiện quyền bầu cử để lựa chọn đúng người có đức, có tài bầu vào Quốc hội khóa XIII và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016.

Nguồn Báo điện tử Đảng Cộng Sản Việt Nam