Thuận Bắc chú trọng chăm sóc sức khỏe sinh sản đồng bào dân tộc thiểu số

Với đặc thù là huyện miền núi, nhận thức của người dân còn hạn chế nhưng thời gian qua, nhờ chú trọng đổi mới nội dung tuyên truyền ý thức chăm sóc sức khỏe sinh sản (SKSS) của chị em ngày càng nâng lên rõ rệt, góp phần xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc, cải thiện chất lượng dân số.

BS Nguyễn Thị Rỡ, Trưởng khoa sản Trung tâm Y tế huyện Thuận Bắc cho biết: Để giúp chị em dễ dàng tiếp cận các dịch vụ chăm sóc SKSS, ngay từ đầu năm, Trung tâm Y tế huyện đã chủ động phối hợp với Trạm y tế các xã triển khai chiến dịch “Tăng cường chăm sóc SKSS/KHHGĐ”, tổ chức tư vấn, cung cấp các gói dịch vụ chăm sóc SKSS-KHHGĐ kết hợp siêu âm phụ khoa miễn phí cho chị em phụ nữ ở những vùng khó khăn, vùng có mức sinh cao trên địa bàn huyện. Đồng thời, đội ngũ cán bộ dân số từ huyện đến cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền trước và sau chiến dịch xoay quanh những nội dung như: Lợi ích của việc khám thai, cách làm mẹ an toàn, hướng dẫn cách chăm sóc mẹ và bé sau khi sinh, áp dụng các biện pháp tránh thai để thực hiện KHHGĐ; giúp đồng bào dân tộc thiểu số hiểu biết về tác hại của tảo hôn và kết hôn cận huyết thống cũng như lợi ích của sàng lọc trước sinh và sàng lọc sơ sinh...

Cán bộ Trung tâm Y tế huyện Thuận Bắc khám thai định kỳ cho phụ nữ ở địa phương.

Để công tác chăm sóc SKSS mang lại hiệu quả cao, Trung tâm Y tế huyện còn ký kết kiên tịch với các hội, đoàn thể địa phương như: Phụ nữ, Nông dân, lồng ghép tuyên truyền những việc nam giới cần làm giúp vợ khi vợ mang thai như: Chủ động đưa vợ đi khám thai ít nhất 3 lần tại cơ sở y tế; làm các việc nặng nhọc thay vợ; chuẩn bị các phương tiện để đưa vợ đến các cơ sở y tế khi chuyển dạ. Nhắc nhở hội viên phụ nữ thường xuyên tổ chức cân, tiêm phòng và cho uống Vitamin đầy đủ theo định kỳ đối với trẻ dưới 5 tuổi… Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế huyện chú trọng bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ phụ trách công tác chăm sóc SKSS các tuyến cơ sở. Qua đó, đã cung cấp kiến thức về cấp cứu sản khoa, cấp cứu trẻ sơ sinh, chăm sóc thiết yếu cho bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em. Cùng với việc khám, tư vấn trực tiếp tại Trạm, cán bộ y tế cơ sở thường xuyên đến các hộ dân, cấp phát thuốc, tiêm phòng các loại bệnh thường gặp trong độ tuổi sinh đẻ; tư vấn, giải đáp các thắc mắc của sản phụ; tăng cường công tác quản lý thai nghén, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho bà mẹ mang thai ở các thôn cách xa trung tâm. Ngoài ra, hoạt động chăm sóc SKSS còn được triển khai rộng rãi trong các nhóm cộng đồng khác nhau, đặc biệt là lứa tuổi vị thành niên, thanh niên ở các trường học với nhiều hình thức phù hợp, hiệu quả.

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, công tác chăm sóc SKSS trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu về nâng cao sức khỏe bà mẹ, cải thiện SKSS vị thành niên; giảm bệnh tật và tử vong ở trẻ em, nâng cao chất lượng dân số. Toàn huyện hiện có 683 phụ nữ mang thai trong đó có trên 98,6% thai phụ được quản lý. Tỷ lệ phụ nữ mang thai khám 3 lần đạt 94,8%. Tỷ lệ bà mẹ và trẻ sơ sinh được chăm sóc sau sinh đạt 99,4%. Thực hiện lấy máu gót chân sàng lọc sau sinh cho 19 trẻ; đo SPo2 miễn phí cho 100 trẻ; thực hiện đo độ mờ da gáy, sàng lọc trước sinh cho 61 thai phụ…Bên cạnh kết quả đạt được, công tác chăm sóc SKSS trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn: một số người dân còn trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước; công tác xã hội hóa các phương tiện tránh thai thực hiện còn chậm, do mức sống dân cư trên địa bàn chưa cao; vẫn tồn tại nhiều hũ tục lạc hậu như nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống...

Để nâng cao chất lượng và dịch vụ chăm sóc SKSS, thời gian tới, Trung tâm Y tế huyện tiếp tục duy trì các mô hình, đề án hiệu quả, đảm bảo cung cấp các gói dịch vụ SKSS thiết yếu. Thường xuyên tổ chức tập huấn, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng thực hành cho nhân viên cung cấp dịch vụ SKSS; đào tạo kỹ năng tư vấn và giáo dục sức khỏe cho cộng đồng. Đồng thời, huy động sự vào cuộc của các cấp, ngành trên địa bàn huyện chung tay đẩy mạnh tuyên truyền, từng bước cải thiện SKSS cho người dân trên địa bàn huyện.